Vừa qua Xiaomi có động thái ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Synnex FPT về phân phối các sản phẩm của tập đoàn nước ngoài này. Điều này đang gây ra lo ngại về những ảnh hưởng đến Digiworld - nhà phân phối độc quyền trước đó.
Thực tế thông tin này khiến nhà đầu tư Digiworld lo lắng khi bán mạnh cổ phiếu DGW. Hôm 20/1, thị giá DGW giảm sàn về 102.500 đồng với khối lượng gấp 3 lần mức trung bình gần đây, tương ứng giảm 17% chỉ sau 4 phiên gần nhất.
Ngay sau thông tin trên, CEO Digiworld Đoàn Hồng Việt chia sẻ rằng đây là bước đi rất bình thường sau 5 năm đồng hành cùng Xiaomi từ những ngày đầu tiên.
"Khi đạt đến một mức độ tăng trưởng nhất định, đòi hỏi chúng ta phải tăng tốc, nhanh hơn và nhanh hơn nữa. Đó là lý do để một nhà cung cấp cần tìm kiếm thêm các nhà phân phối thứ 2, thứ 3... để mở rộng và đáp ứng nhanh nhất nhu cầu thị trường", ông Việt lý giải.
Vị CEO nói rằng khi giành được thị phần lớn hơn thì chiến thắng thuộc về những nhà phân phối cùng tham gia cuộc chơi lớn này: lớn hơn cả về quy mô, tầm vóc và người được lợi nhất là người tiêu dùng.
CEO Digiworld khẳng định vẫn có tăng trưởng với nhãn hàng Xiaomi. |
Digiworld là đơn vị có 25 năm phát triển thị trường cho hầu hết ông lớn trong ngành công nghệ thông tin. Do đó ông Việt tin rằng công ty thấu hiểu lộ trình phát triển của các nhà sản xuất tại thị trường mới; đồng thời Digiworld cũng có những chiến lược để phát triển song song và đồng hành cùng nhà sản xuất theo từng giai đoạn nhất định.
Do vậy, khi Xiaomi đã ghi dấu ấn tại Việt Nam thì vai trò của Digiworld cũng khác so với giai đoạn đầu. Việc nhà sản xuất có thêm nhà phân phối cũng đánh dấu sự trưởng thành của họ ở thị trường Việt Nam.
Nói thêm về các tác động có thể có, ông Việt cho biết các kế hoạch kinh doanh cho Xiaomi đã được Digiworld cân nhắc kỹ lưỡng từ trước, đảm bảo doanh thu từ nhãn hàng này mang về duy trì ở mức cao và tăng trưởng 2 con số.
Cụ thể Digiworld ghi nhận 7.200 tỷ đồng từ việc phát triển các nhãn hàng của Xiaomi trong năm ngoái. Kế hoạch cho năm 2022 là 8.000 tỷ đồng, tăng trưởng 11% và thực tế công ty thường đạt kết quả cao hơn cam kết.
Bên cạnh đó Digiworld vẫn giữ vai trò quan trọng cho sự phát triển của Xiaomi tại thị trường Việt Nam, đơn cử như mở cửa hàng chuyên bán sản phẩm chính hãng tại Vạn Hạnh Mall (TP.HCM). Xiaomi còn dự định xây dựng 1.000 cửa hàng bán đồ chính hãng tại khu vực Đông Nam Á và Digiworld vẫn đồng hành trong các dự án chiến lược này.
Về cơ cấu doanh thu, người đứng đầu Digiworld khẳng định luôn vận động và thay đổi cho phù hợp tình hình thực tế từng năm. Chẳng hạn cuối năm 2021, Digiworld đã hoàn tất ký kết với Whirlpool – hãng thiết bị gia dụng hàng đầu thế giới và doanh thu của Whirlpool sẽ được ghi nhận vào doanh thu từ 2022.
"Không chỉ là nhãn hiệu mới, việc hợp tác với Whirlpool còn mở ra vùng đất mới cho Digiworld chinh phục mảng thiết bị gia dụng có giá trị ước tính lên đến 2,4 tỷ USD", ông bổ sung.
Bên cạnh đó mảng Laptop và Tablet của Digiworld vẫn duy trì mức kinh doanh ấn tượng. Xu hướng làm việc tại nhà, làm việc từ xa được nhìn nhận vẫn là giải pháp làm việc hiệu quả nhất trong đại dịch Covid-19 dẫn đến nhu cầu mua sắm là thiết yếu của giới văn phòng, sinh viên và cả học sinh phổ thông.
Theo đó Digiworld vẫn có những động lực tăng trưởng riêng. Ông Việt nhấn mạnh chiến lược dài hạn là phát triển cả chiều rộng lẫn chiều sâu, đa dạng danh mục nhà cung cấp và không phụ thuộc vào một nhãn nào để tránh rủi ro.
"Digiworld sẽ duy trì sự cân bằng giữa các ngành hàng, nhãn hàng và hướng đến phát triển bền vững, với tốc độ tăng trưởng cam kết là 25%/năm. Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu vào khoảng 28.000 tỷ đồng; trong đó có 3.000 tỷ đến từ các đối tác độc quyền chiến lược mới, đều là những tên tuổi uy tín và được yêu thích trên toàn thế giới", ông Việt nói về chiến lược mới.