Theo thống kê của công ty toàn cầu chuyên nghiên cứu về truyền thông xã hội WeAreSocial và dịch vụ Hootsuite, tỷ lệ mua sắm trực tuyến tại Việt Nam năm 2020 có sự tăng trưởng ở các ngành hàng: Thực phẩm và chăm sóc cá nhân (45,9%), thời trang và làm đẹp (37,2%), đồ gia dụng và nội thất (33,6%), thiết bị điện tử (32,6%)… Sự chuyển hướng trong thói quen mua sắm của người tiêu dùng buộc các doanh nghiệp tìm giải pháp tiếp cận hiệu quả hơn thông qua digital marketing.
Tiếp cận khách hàng qua social media
Không chỉ mở rộng về quy mô, thị hiếu và hành vi khách hàng trên môi trường số cũng có nhiều thay đổi. Khách hàng thời công nghệ được tiếp nhận nguồn thông tin đa kênh, dẫn đến thói quen lên mạng nghiên cứu, mua sắm và nắm bắt các xu hướng mới.
Theo báo cáo Digital Marketing 2020 của Hootsuite, công cụ tìm kiếm Google Search đứng đầu danh sách các nguồn mà người tiêu dùng Việt Nam sử dụng để nghiên cứu thương hiệu, dịch vụ với tỷ lệ 37%. Người dùng sử dụng Google Search từ mua sắm, quản lý tài chính, sức khỏe đến giải trí. Các kênh quảng cáo truyền thống không còn chiếm ưu thế như trước mà Google Search đang dần trở thành công cụ được sử dụng nhiều.
Bên cạnh đó, sự bùng nổ của các trang mạng xã hội là xu hướng vài năm trở lại đây. Dẫn đầu danh sách các nền tảng được sử dụng nhiều trong năm 2020 là Facebook, tiếp theo là YouTube, Zalo, Instagram, Tiktok. Thông qua mạng xã hội, doanh nghiệp có thêm cách tiếp cận và tương tác với khách hàng mục tiêu.
Mạng xã hội là công cụ để doanh nghiệp tiếp cận và tương tác với khách hàng mục tiêu. |
Chuẩn bị gì để làm digital marketing?
Thông qua mạng xã hội và công cụ tìm kiếm, thị trường marketing công nghệ số có nhiều công cụ giúp doanh nghiệp quảng bá hiệu quả, gồm: SEO (tối ưu hóa trang web để xếp hạng cao hơn trên trang công cụ tìm kiếm Google), quảng cáo Google (giải pháp trả phí cho Google để quảng bá sản phẩm và dịch vụ), Facebook marketing (kết nối, tương tác với khách hàng qua trang Facebook và Messenger), email marketing (giao tiếp với khách hàng hay khách hàng tiềm năng đã có dữ liệu, nhằm quảng bá nội dung, sự kiện bán hàng lặp lại), quảng cáo Zalo (tạo và quản lý các chiến dịch quảng cáo để nhắm tới khách hàng mục tiêu trên hệ sinh thái Zalo)...
Không giống marketing truyền thống, digital marketing nhấn mạnh ba yếu tố là sử dụng các phương tiện kỹ thuật số, tiếp cận khách hàng và tương tác với khách hàng. Yếu tố công nghệ xuất hiện ở đây là điểm khác biệt, mở ra cơ hội nhưng cũng là rào cản mà người làm truyền thông phải đối mặt. Bên cạnh đó, digital marketing là một lĩnh vực cập nhật và đổi mới mỗi ngày, điều này đòi hỏi người làm trong ngành này không ngừng học hỏi để đáp ứng.
6 công cụ digital marketing mà học viên được tiếp cận khi tham gia khóa học của EQVN. |
Thấu hiểu nhu cầu của nhân viên ngành truyền thông, EQVN - một trong những đơn vị tiên phong trong đào tạo digital marketing tại Việt Nam - đã thiết kế khóa học chuyên viên digital marketing. Khóa học được xây dựng với nội dung từ cơ bản đến nâng cao, tập trung vào giúp học viên sử dụng thành thạo 6 công cụ digital marketing chính tại Việt Nam.
EQVN sở hữu đội ngũ giảng viên nhiều kinh nghiệm. |
Nhờ sở hữu đội ngũ giảng viên giàu chuyên môn và kinh nghiệm thực tế, cập nhật xu hướng marketing công nghệ số…, EQVN thiết kế khóa học gần gũi thực tế để học viên tiếp cận xu thế quảng cáo mới. Ngoài ra, đơn vị này có đội ngũ hỗ trợ sẵn sàng giải đáp thắc mắc, khó khăn của học viên trong quá trình tiếp cận và ứng dụng digital marketing vào công việc kinh doanh. Độc giả tham khảo tại đây.
EQVN - đơn vị đào tạo digital marketing chuyên nghiệp
Địa chỉ: 343 Phạm Ngũ Lão, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, TP.HCM.
Hotline: 0938839008
Bình luận