Trải qua ba làn sóng Covid-19 trong năm 2020 và đầu 2021, ngành giáo dục đã quen với khái niệm dạy và học trực tuyến. Tuy nhiên, trước diễn biến khó lường cũng như để chuẩn bị kỹ cho giai đoạn tuyển sinh năm học mới 2021, bài toán đặt ra cho ngành giáo dục là làm sao vừa giao tiếp hiệu quả, vừa thu hút thêm nhiều đối tượng phụ huynh và học sinh mới.
Dễ dàng có mặt trên Zalo
Zalo từ lâu đã cho phép doanh nghiệp tạo tài khoản hoàn toàn miễn phí, gọi là Zalo Official Account (ZOA). Phụ huynh và học sinh có thể dễ dàng tìm kiếm ZOA của trường như cách họ tìm kiếm tên của một người bạn hay hội nhóm trên Zalo.
Ngay sau khi phụ huynh, học sinh ấn “Quan tâm” ZOA của trường, tin nhắn đầu tiên thay cho lời chào từ trường sẽ tự động được gửi đi đồng thời từ đây, trường có thể chủ động gửi tin nhắn đồng loạt tới phụ huynh, học sinh mà không một tốn khoản chi phí nào thông qua tính năng broadcast message.
Hơn thế, nhờ tính năng menu, ZOA tạo ra nhiều không gian để trường tùy ý xây dựng, cập nhật và hệ thống các nhóm nội dung khác nhau về trường cũng như phục vụ cho quá trình tuyển sinh. Thông qua đó, phụ huynh và học sinh có thể thuận tiện khám phá các nội dung như thông tin tuyển sinh, điểm thi, thời gian biểu và danh sách hoạt động của các câu lạc bộ trong trường…
Nền tảng Zalo hiện có 4.460 ZOA ngành giáo dục đang hoạt động đến từ nhiều đơn vị khác nhau: Trường công, trường tư đến từ nhiều bậc phổ thông khác nhau, các trung tâm ngoại ngữ và trung tâm dạy nghề…
ZOA của các trường học/trung tâm giáo dục trên Zalo. |
Tiếp cận phụ huynh, học sinh nhanh chóng và hiệu quả
Thông qua hệ sinh thái Zalo Ads (Zing News, Zing MP3, Báo Mới, Zing TV và Zalo) với 62 triệu người dùng tiềm năng, trường hoàn toàn có thể chủ động tìm kiếm và tiếp cận hiệu quả các phụ huynh, học sinh mới nhằm tối ưu chi phí. Tùy từng nhu cầu cụ thể, nhà trường có thể tiếp cận nhóm phụ huynh và học sinh tiềm năng thông qua các hình thức quảng cáo phù hợp và cách nhắm chọn khách hàng tiềm năng đa dạng.
Với đơn vị đã sở hữu sẵn tệp khách hàng, Zalo Ads cho phép nhắm chọn nhóm đối tượng qua số điện thoại sẵn có và nhóm đối tượng tương tự với tệp số điện thoại đó để có thể tìm kiếm được nhóm khách hàng mới phù hợp nhất. Hơn thế nữa, trường cũng có thể mở rộng tập khách hàng tiềm năng mới bằng phương pháp nhắm chọn đối tượng mục tiêu theo độ tuổi, giới tính, khu vực sinh sống, sự quan tâm và sở thích.
Để thuận lợi trong việc cung cấp thông tin, tư vấn trực tuyến và chăm sóc nhóm khách hàng tiềm năng, nhà trường hoàn toàn chủ động thực hiện quảng cáo cho ZOA để mở rộng tệp khách hàng quan tâm và sử dụng miễn phí các tính năng của ZOA.
Khi bước vào giai đoạn tuyển sinh, nhằm cung cấp đầy đủ thông tin chuyên sâu và uy tín để giúp phụ huynh và học sinh dễ dàng đưa ra quyết định lựa chọn, hình thức quảng cáo website trên Zalo Ads hoàn toàn có thể giúp trường giải quyết được nhu cầu này một cách dễ dàng.
Ngoài ra, công cụ quảng cáo mẫu đơn (form) sẽ giúp trường thu thập thông tin nhóm phụ huynh, học sinh đang quan tâm, từ đó có thể chủ động tư vấn và hỗ trợ trực tiếp.
Nhiều hình thức quảng cáo trên hệ sinh thái Zalo Ads. |
Kịp thời và linh hoạt trong giao tiếp với phụ huynh học sinh
Trong năm 2020, đại dịch Covid-19 đã tạo ra sự thay đổi lớn trong ngành giáo dục khi các trường buộc phải chuyển sang hình thức giảng dạy trực tuyến, điều chỉnh lịch thi cử. Việc này đòi hỏi nhà trường phải liên tục thay đổi và cập nhật tới phụ huynh, giáo viên và học sinh để cùng thích nghi trong trạng thái bình thường mới, nhất là khi dịch chưa có dấu hiệu sẽ biến mất và hoàn toàn có thể diễn biến phức tạp trong thời gian tới. Trước khó khăn đó, Zalo đã giới thiệu giải pháp giao tiếp Zalo Notification Service (ZNS) cho phép nhà trường gửi thông báo nhanh chóng với nhiều ưu điểm so với các hình thức truyền thống.
Hình thức ZNS giúp giao tiếp nhanh chóng và linh hoạt. |
Nội dung đa dạng: ZNS cho phép gửi nội dung có dấu với giới hạn đến 400 ký tự, trong khi nhiều trường vẫn gặp khó khăn trong việc truyền tải nội dung không dấu và viết tắt trong 160 ký tự qua SMS. Ngoài ra, ZNS cung cấp nhiều định dạng như bảng, đoạn văn hay khảo sát cho phép nhà trường linh hoạt gửi các nội dung như thông báo điểm danh, nhắc bài tập về nhà, báo lịch họp phụ huynh...
Chi phí tiết kiệm: Tùy vào việc phụ huynh, giáo viên và học sinh đã theo dõi ZOA của nhà trường, mức phí sẽ dao động trong khoảng 0-200 đồng cho các nội dung cơ bản. Nhà trường chỉ phải trả phí khi tin đến thiết bị người dùng thành công mà không phải trả thêm các phí khác.
Tương tác hai chiều: Là ứng dụng có 62 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, Zalo có tỷ lệ mở mục tin nhắn cao hơn nhiều so với tỷ lệ mở email và khả năng tương tác 2 chiều so với một chiều của SMS. Điều này cho phép nhà trường phản hồi kịp thời với những câu hỏi của phụ huynh, học sinh và giáo viên khi nhận các thông báo quan trọng như thay đổi lịch học, thông báo họp phụ huynh...
Như vậy, với hệ sinh thái 62 triệu người dùng trên cả nước của Zalo Ads, các doanh nghiệp trong ngành giáo dục có thể giao tiếp và tiếp cận với phụ huynh và học sinh một cách nhanh chóng, dễ dàng và hiệu quả. Câu hỏi đặt ra là nhà trường và doanh nghiệp có sẵn sàng chuyển mình trước mùa tuyển sinh và trước những diễn biến khó lường của đại dịch?
Để biết thêm thông tin về các dịch vụ trên Zalo Ads, độc giả truy cập tại đây.