Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Digital art - trào lưu tất yếu của nghệ thuật 

Khi người dùng quen với việc giải trí tại nhà, digital art (tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số) trở thành xu hướng tất yếu của thế giới. 

Tháng 3/2021, thế giới lần đầu chứng kiến một tác phẩm NFT được bán với giá 69,3 triệu USD. Tác phẩm “Everydays - The First 5.000 Days” (Mỗi ngày - 5.000 ngày đầu tiên) là sự kết hợp của 5.000 bức tranh kỹ thuật số, được họa sĩ digital người Mỹ - Beeple thực hiện trong suốt 13 năm.

Phiên đấu giá mở ra chương mới cho digital art khi thế giới, đặc biệt là giới sưu tầm nhận thức được giá trị của các tác phẩm nghệ thuật tồn tại dưới dạng kỹ thuật số. Beeple cho rằng Covid-19 đã thúc đẩy tốc độ phát triển của digital art sớm hơn 10 năm khi người dùng dành phần lớn thời gian ở nhà, tìm kiếm các hình thức giải trí mới.

Giới sưu tầm hay người yêu nghệ thuật không nằm ngoài xu thế này. Họ không còn được đi bảo tàng để ngắm nhìn các tác phẩm và dần trở thành những online collector (nhà sưu tầm trực tuyến), ngồi trước màn hình có kết nối Internet, tìm cách nhìn ngắm các tác phẩm yêu thích ngay tại nhà.

Công chúng nhận ra khao khát của chính họ về những tác phẩm nghệ thuật số, khi một bức họa kinh điển, kho tranh giá trị xuất hiện ngay trong phòng khách hay cạnh giường ngủ. Do đó, digital art được biết đến nhiều hơn và trở thành xu hướng phát triển tất yếu của nghệ thuật. Với tầm nhìn “nghệ thuật dành cho mọi người”, Samsung hợp tác với các bảo tàng trên khắp thế giới như Belvedere (Áo), Prado (Tây Ban Nha), Tate Modern (Anh)… để xây dựng và làm phong phú kho tranh kỹ thuật số của TV The Frame.

NFT la gi anh 3

Đại diện Samsung và bảo tàng Belvedere bên bức họa The Kiss của Gustav Klimt. Ảnh: Samsung.

“Đây là sự giao thoa giữa công nghệ và nghệ thuật nhằm tái hiện không gian triển lãm đầy hứng khởi. Cùng với Samsung, chúng tôi mang nghệ thuật đến gần hơn với khán giả quốc tế, đồng thời nhấn mạnh tầm nhìn về nghệ thuật dành cho mọi người,” Wolfgang Bergmann, Giám đốc tài chính tại Belvedere cho biết.

Tầm nhìn này bắt nguồn từ mong muốn lưu giữ những giá trị văn hóa trong nước của gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc. Bắt đầu hợp tác với bảo tàng Leeum từ những năm 2000, Samsung ứng dụng công nghệ để quảng bá và góp phần gìn giữ những di sản văn hóa quốc gia. Đến khi ra mắt TV The Frame năm 2017, Samsung có thêm phương thức để người dùng trong nước và quốc tế biết đến những bảo vật quốc gia của xứ sở kim chi.

Bắt đầu với 100 tác phẩm, đến nay, kho tranh của The Frame lên đến hơn 1.600 tác phẩm của những danh họa như Picasso, Basquiat hay Leonardo da Vinci. Nhờ vậy, bức tranh kinh điển Mona Lisa không chỉ được ngắm nhìn ở tầng một khu Denon của bảo tàng Louvre, mà còn có thể xuất hiện ở bất cứ không gian nào.

Đây là nỗ lực mang đến cho người dùng “tấm vé” đến với bảo tàng nổi tiếng thế giới của hãng công nghệ. Xác định TV The Frame không đơn thuần là chiếc màn hình TV để giải trí hay làm việc, Samsung đặt tham vọng mang hơi thở nghệ thuật vào không gian sống của người dùng.

NFT la gi anh 6

Bức tranh Mona Lisa được hiển thị trên TV The Frame. Ảnh: Samsung.

Wonjin Lee, Tổng Giám đốc kiêm Trưởng bộ phận Service Biz tại Samsung Electronics chia sẻ, “Chúng tôi tự hào hợp tác với bảo tàng nổi tiếng Louvre, nhằm đa dạng hóa bộ sưu tập và mang nét di sản Pháp đến toàn thế giới”.

Liên quan đến tác phẩm kinh điển này, mới đây, người dùng mạng xã hội chia sẻ một video dài 30 giây, với lời kêu cứu đầy hài hước của nàng Mona Lisa trên nền nhạc tác phẩm Fur Elise được remix hiện đại. Lấy nhân xưng là “chị”, nàng Mona Lisa than thở về việc chỉ được ở một chỗ suốt hàng trăm năm qua, trong khi nàng cũng muốn đi uống cà phê và “la cà” quán xá. Sản phẩm sáng tạo này đang được lan tỏa trong cộng đồng người dùng trẻ với sự thích thú.

NFT la gi anh 7

Giờ đây, nàng Mona Lisa có thể được ngắm nhìn ở bất kỳ không gian nào. Ảnh: Samsung.

Trên thực tế, nàng Mona Lisa đã “đến thăm” người dùng TV The Frame từ tháng 9/2021. Với chế độ màn hình mat canvas đặc trưng, chiếc TV hiển thị các tác phẩm nghệ thuật như được vẽ trên vải canvas thật. Khung viền được tạo tác như khung tranh và khả năng điều chỉnh ánh sáng màn hình theo không gian khiến The Frame thổi chất nghệ thuật vào bất kỳ không gian sống nào. Mới đây, Samsung nâng cấp tấm nền chống chói mới trên phiên bản 2022 để làm hài lòng tín đồ yêu nghệ thuật, cho bức tranh số giống như kiệt tác thật trong bảo tàng.

“Xu hướng số hóa và những tính năng trên TV Samsung mang lại lợi ích to lớn trong việc triển khai triển lãm số. Tất nhiên, không gì thay thế được việc tận mắt chiêm ngưỡng bản gốc. Thưởng thức bộ sưu tập trên TV The Frame có thể truyền cảm hứng cho mọi người làm điều đó”, đại diện bảo tàng Belvedere chia sẻ.

Lâm Viên - Giang Duy Linh

Bạn có thể quan tâm