Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điều luật xuất hiện lần đầu tiên trong lịch sử Premier League

Giải Ngoại hạng Anh mùa tới chứng kiến nhiều sự thay đổi ảnh hưởng trực tiếp đến cách thi đấu của các CLB, bao gồm sự xuất hiện của VAR và luật thành tích đối đầu trực tiếp.

10 thay doi quan trong tai Premier League anh 1

Thành tích đối đầu: Lần đầu tiên trong lịch sử Premier League, luật thành tích đối đầu được đưa vào sử dụng. Khi hai hay nhiều CLB có cùng điểm số, bàn thắng, số bàn thắng được ghi, đội nào có thành tích đối đầu tốt hơn sẽ xếp trên. Nếu vẫn không thể xác định, đội nào ghi nhiều bàn trên sân khách hơn ở những cuộc đối đầu trực tiếp sẽ có vị trí tốt hơn. Trong trường hợp mọi chỉ số ngang nhau, loạt trận play-off sẽ là phương án cuối cùng.

10 thay doi quan trong tai Premier League anh 2
Thả bóng: Những pha thả bóng để cầu thủ đôi bên tự tranh chấp sẽ không còn. Từ mùa giải tới, quyền kiểm soát bóng sẽ thuộc về đội nào chạm bóng cuối cùng trước khi trọng tài cắt còi tạm dừng trận đấu. Nếu tình huống gây gián đoạn diễn ra trong vùng cấm, quyền kiểm soát bóng sẽ thuộc về thủ môn.
10 thay doi quan trong tai Premier League anh 3
Phát bóng: Theo luật cũ, mọi cầu thủ đều phải đứng ngoài vùng cấm khi thủ môn thực hiện pha phát bóng lên. Tuy nhiên theo luật mới, các hậu vệ có quyền đứng trong vùng cấm để nhận bóng từ thủ môn, đồng nghĩa với việc đối thủ có quyền xâm nhập vùng cấm để tranh cướp bóng.
10 thay doi quan trong tai Premier League anh 4
Bóng chạm tay: Trong mọi trường hợp, bàn thắng sẽ không được công nhận nếu một cầu thủ để bóng chạm tay trước khi ghi bàn hoặc tham gia tình huống dẫn trực tiếp đến bàn thắng. Một cầu thủ không bị thổi phạt chỉ khi chạm bóng với tay khép sát người.
10 thay doi quan trong tai Premier League anh 5
Penalty: Các thủ môn tại Premier League mùa tới khi đối mặt với quả 11 m buộc phải đứng trên vạch vôi, không được di chuyển hoặc chạm vào khung gỗ.
10 thay doi quan trong tai Premier League anh 6
Thay người: Khi quyết định thay người được đưa ra, cầu thủ bị thay sẽ ngay lập tức rời sân ở vị trí gần đường biên nhất, thay vì cố đi chậm rãi về khu vực chỉ đạo ở giữa sân như trước. Điều này giúp hạn chế tình trạng các CLB dùng quyền thay người để câu giờ.
10 thay doi quan trong tai Premier League anh 7
VAR: Trọng tài video sẽ chính thức xuất hiện tại Premier League mùa tới. Tuy nhiên, VAR sẽ chỉ được sử dụng trong những trường hợp trực tiếp ảnh hưởng đến kết quả trận đấu như tình huống dẫn đến bàn thắng, xác định penalty hoặc thẻ đỏ trực tiếp. Một cầu thủ cởi áo ăn mừng theo luật phải nhận thẻ vàng, ngay cả khi bàn thắng sau đó bị VAR từ chối, án phạt vẫn sẽ được tính.
10 thay doi quan trong tai Premier League anh 8
Hàng rào chống đá phạt: Cầu thủ đội được hưởng đá phạt trực tiếp sẽ không được phép đứng chen vào hàng rào đội phòng thủ. Trong khi đó, cầu thủ đội tấn công sẽ phải đứng cách hàng rào ít nhất 1 m.
10 thay doi quan trong tai Premier League anh 9
Thẻ phạt cho ban huấn luyện: Các HLV cần phải học cách kiềm chế trong những trận đấu ở mùa giải tới bởi họ cũng sẽ phải nhận án phạt tương tự như cầu thủ trên sân. Nếu xuất hiện xô xát ngoài đường biên giữa ban huấn luyện hai đội, HLV trưởng sẽ là người chịu trách nhiệm.
10 thay doi quan trong tai Premier League anh 10
Đá phạt nhanh: Luật mới cho phép một đội bóng có quyền tổ chức tấn công bằng tình huống đá phạt nhanh mà không cần quan tâm đến việc trọng tài đã rút thẻ hay chưa. Trọng tài sẽ rút thẻ cho cầu thủ phạm lỗi khi bóng đi hết đường biên.

MU nhận điều kiện để chiêu mộ vua phá lưới Premier League

Tiền đạo Pierre-Emerick Aubameyang sẽ được tạo điều kiện gia nhập sân Old Trafford nếu Man United chuyển đủ 56 triệu bảng cho Arsenal.

Tuấn Nguyên

Ảnh: Getty

Bạn có thể quan tâm