Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điều kỳ diệu đến với nam thanh niên bị lũ cuốn trôi ở Cao Bằng

Anh N.V.N., nạn nhân trong vụ lũ quét ở Cao Bằng hôm 9/9, bị viêm màng não mủ sau phẫu thuật sọ não nghiêm trọng nhưng rất may, anh N. đã dần hồi phục.

Bác sỹ thăm khám cho bệnh nhân tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Ngày 9/9, khi đang trên đường về nhà ở huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng, anh N.V.N., 29 tuổi, đã bị lũ quét cuốn trôi và vùi lấp.

Anh N. bị thương khá nặng với tình trạng đa chấn thương ở vùng sọ não, gãy xương đùi trái và gãy tay trái. Sau đó, anh được người dân đưa đi cấp cứu tại cơ sở y tế. Ngày 11/9, anh được chuyển đến cơ sở y tế tuyến trên mổ sọ não.

Tuy nhiên, 3 ngày sau mổ, anh N. xuất hiện sốt cao liên tục kèm ý thức lơ mơ, chọc dịch não tủy có biến loạn, điều trị không cải thiện và được chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Tại đây, các bác sỹ chẩn đoán bệnh nhân bị viêm màng não, đa chấn thương, chấn thương sọ não, gãy 1/3 dưới xương đùi trái.

Sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sỹ liên khoa cấp cứu, nhiễm khuẩn tổng hợp, Ngoại Chấn thương chỉnh hình và Thần kinh cột sống đã hội chẩn, khẩn trương cấp cứu người bệnh.

Bác sỹ Nguyễn Hồng Long - Phó trưởng Khoa Nhiễm khuẩn tổng hợp, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương - thông tin: "Bệnh nhân được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng viêm màng não mủ sau phẫu thuật sọ não khá nghiêm trọng. Nhưng cũng rất may, thể trạng của bệnh nhân đáp ứng tốt với thuốc điều trị nên sau một tuần điều trị cấp cứu, anh N. đã cắt sốt, các chỉ số viêm trở về bình thường."

Khi bệnh viêm màng não mủ ổn định, bệnh nhân N. được tiến hành phẫu thuật nối gãy 1/3 dưới xương quay cẳng tay trái và nối gãy 1/3 dưới cẳng xương đùi trái.

Bác sỹ Nguyễn Giang An - Khoa Ngoại Chấn thương chỉnh hình và Thần kinh cột sống - cho biết: "Ổ gãy rất phức tạp với nhiều mảnh xương vỡ rời nên các bác sỹ đã quyết định tiến hành nẹp vít cả xương đùi và xương quay tay giúp cố định, nén ép ổ gãy cố định liền vào nhau, bóc tách phần mềm để tránh làm tổn thương mạch máu nuôi xương ở mức độ thấp nhất giúp xương nhanh liền nhất."

Ca mổ được tiến hành trong hai giờ đồng hồ và đã thành công tốt đẹp. Sau mổ 7 ngày, bệnh nhân phục hồi rất tốt nên được chuyển đến Khoa Y học cổ truyền và Phục hồi chức năng để tập phục hồi chức năng sớm cho tay trái và chân trái.

Theo Bác sỹ Chuyên khoa 1 Lê Nguyên Long - Phụ trách khoa Y học cổ truyền và Phục hồi chức năng, tại đây, bệnh nhân đã được điều trị phục hồi chức năng vận động giãn cơ ở cẳng xương đùi và cẳng tay sau mổ.

Với phương pháp tập luyện vận động thông qua xoa bóp trị liệu kết hợp châm cứu nhằm hạn chế việc teo cơ, cứng khớp giúp bệnh nhân nhanh chóng có cảm giác và dần vận động nhẹ nhàng ở tay trái và chân trái.

Hiện sức khỏe của bệnh nhân N. đang dần hồi phục để chuyển về bệnh viện chuyên khoa chuẩn bị cho ca mổ ghép hộp sọ tiếp theo.

Ngày 9/9 vừa qua, một ngọn núi ở xóm Lũng Lỳ, xã Ca Thành, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng, sạt lở.

Phát hiện sự việc, một số người dân trong xóm đã di tản ra khỏi nhà.

Gần 5 giờ cùng ngày, núi Lũng Lỳ tiếp tục sạt lở lần hai đã cuốn trôi 6 ngôi nhà, khiến 9 người bị vùi lấp tử vong.

Những khung nhà tái định cư dần hình thành ở Làng Nủ

Hơn một tháng sau trận lũ quét kinh hoàng, nhịp sống thường ngày ở Làng Nủ đã trở lại, những khung nhà mới tại khu tái định cư cũng dần hình thành.

Tìm thấy thêm hai thi thể nạn nhân vụ lũ quét Làng Nủ

Lực lượng chức năng đã tìm thấy thêm hai thi thể nạn nhân trong vụ lũ quét thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên, Lào Cai), xác định danh tính thông qua giám định ADN.

Chia tay lực lượng quân đội tìm kiếm nạn nhân Làng Nủ

Chiều 24/9, gần 400 bộ đội của Sư đoàn 16 và Bộ đội Biên phòng đã rút khỏi thôn Làng Nủ sau 15 ngày tìm kiếm các nạn nhân mất tích do trận lũ quét sáng 10/9.

Tủ sách Xã hội giới thiệu những cuốn sách hay và mới về các chủ đề từ thời sự, chính trị, đến giao thông, hạ tầng... Tủ sách đồng thời cung cấp nhiều kiến thức, dữ liệu để độc giả hiểu nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội.

https://www.vietnamplus.vn/dieu-ky-dieu-den-voi-nam-thanh-nien-bi-lu-quet-cuon-troi-o-cao-bang-post986727.vnp

Vietnam+

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm