Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Điều gì xảy ra, ai biết...': Góc khuất khác lạ về Hàn Quốc

Xứ sở kim chi dưới ngòi bút của Kim Young Ha không còn hoa lệ, đẹp đẽ. Một xã hội hiện đại, điên dại nhưng lại phẳng đến cô đơn.

Khi nhắc tới đến Hàn Quốc, đa số mọi người mường tượng ra một quốc gia với ngành giải trí cực kỳ phát triển. Nền âm nhạc thuộc hạng nhất nhì thế giới hay những thước phim tình cảm làm rung động lòng người. Đằng sau sự thành công hào nhoáng ấy vẫn luôn tồn tại góc khuất, tăm tối trong xã hội. Viết cho một Hàn Quốc không hoa lệ, nhà văn Kim Young Ha tái hiện lại sự thật trần trụi, yếu đuối, mỏng manh về một bộ phận giới trẻ xứ kim chi .

Tập sách bao gồm 13 câu chuyện, độ dài thể hiện đa dạng với nhiều mảnh đời và số phận khác nhau. Dường như tác giả luôn ưu ái hết sự yêu mến của mình cho phái nữ bằng cách tập trung đặt điểm nhìn sự việc vào họ. Đó là một nữ nhân viên văn phòng bình thường nhưng luôn cô đơn và khao khát một tình yêu thực sự hoặc một người đàn bà cuộc sống mắc kẹt trong căn bệnh quái ác của chồng.

Những số phận khắc khoải đến bế tắc, loanh quanh không tìm được lối ra. Thể loại văn học hiện thực Hàn Quốc đang phát triển mạnh và hấp dẫn được đông đảo độc giả quan tâm. Những tác phẩm của Kim Young Ha được dịch với nhiều thứ tiếng và trong đó Điều gì xảy ra, ai biết… trở thành một tác phẩm gây chú ý. Giấc mơ về Seoul hay bất kỳ thành phố nào của Hàn Quốc không hề như phim ảnh, đầy áp lực, u ám với tỉ lệ tự sát đáng sợ.

Đối tượng độc giả mà cuốn sách hướng tới là những bạn trẻ, những người năng động dễ sống, dễ bắt kịp thời cuộc. Trong văn của Kim luôn có chút gì đó kỳ quái, ma mị, mang màu sắc liêu trai đặc trưng của dòng văn học Châu Á. Đằng sau những cái kết mở luôn ẩn chứa thông điệp sâu sắc về cuộc sống, những triết lý nhân sinh mà con người ta phải trải qua đau đớn mới có thể ngộ ra.

Cuốn sách 

Điều gì xảy ra, ai biết...

Đôi khi nhiều chi tiết bị đẩy cao quá mức đến tiêu cực có thể khiến bạn đọc cảm thấy khó chịu, ứ nghẹn với vô vàn khuất tất chưa thể giải đáp. Chính sự lấp lửng ấy sẽ thôi thúc chúng ta phải ngẫm nghĩ, hoặc có thể tự viết cho mình một cái kết trọn vẹn, tiếp tục mơ màng hay choàng thức tỉnh giữa chốn phần hoa, ảo vọng.

Lối hành văn ấn tượng, xuất hiện những chuyện ngắn chỉ vỏn vẹn một trang giấy nhưng vẫn hấp dẫn, súc tích đến lạ. Kim Young Ha dám đi vào những góc tối, khai thác vấn đề còn tồn tại nhưng xã hội ngại va chạm, chú ý. Anh giống như một lữ khách đơn độc, dấn thân vào bóng tối để tìm ra thứ ánh sáng riêng mình. Giới trẻ đọc cuốn sách này để thấy cái u ám nhưng để bình tâm, vững vàng.

Hàn Quốc đang phát triển chậm lại khi dân số già đi, tăng trưởng kinh tế không có nhiều nổi bật nhưng dưới câu văn và con chữ của Kim Young Ha, cuộc sống bỗng nhiên sống động và dịu dàng hơn. Điều gì xả ra, ai biết… gửi gắm đến độc giả một hy vọng mãnh liệt để chúng ta không còn là những kẻ mơ mộng.

Tác giả Kim Young Ha.

Trong số các nhà văn đương đại Hàn Quốc vươn ra quốc tế, Kim Young Ha (Kim Anh Hạ, sinh 1968) là một tên tuổi rất quan trọng. Không phải vì tác phẩm bán rất chạy trong nước, được gần 10 giải thưởng, liên tục dịch ra nhiều thứ tiếng (16 ngôn ngữ), mà vì anh đã rất kiên trì với sứ mệnh văn học, với cố gắng mang lại tiếng nói mới mẻ, đầy tính phản biện. 

Năm 1995, Kim bắt đầu chuyển sang viết văn và từ đó tới nay đã xuất bản bốn tiểu thuyết cùng nhiều truyện ngắn bằng tiếng Hàn. Moonji đánh giá anh là một trong những tác giả trẻ dẫn dắt nền văn học Hàn Quốc thế kỷ 21.

Năm 2014 Kim Young Ha có dịp tới Việt Nam giao lưu cùng độc giả theo lời mời của Viện Dịch thuật văn học Hàn Quốc tại TP HCM.


Hoa Khang

Bạn có thể quan tâm