Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điều gì làm nên sức hút của ‘dâu đen’ suốt hai thập kỷ?

Không sản xuất những chiếc điện thoại “sang chảnh” hay phủ kín mọi phân khúc nhưng BlackBerry vẫn luôn có một chỗ đứng vững chắc trên thị trường smartphone.

Ngay từ khi còn là những chiếc điện thoại sử dụng bàn phím qwerty, BlackBerry đã định hướng sản phẩm của mình dành cho đối tượng người dùng doanh nhân. Nhờ hướng đến tệp khách hàng đặc trưng và không ngừng cải thiện sản phẩm, BlackBerry đã tạo nên một thương hiệu có sức hút riêng.

Nền tảng thương hiệu

Ra đời từ năm 1999, được phát triển bởi Research In Motion (RIM), một công ty của Canada, BlackBerry nhanh chóng ra mắt nhiều sản phẩm điện thoại thông minh hỗ trợ các tính năng email, duyệt web chỉ vài năm sau đó.

Nhận thấy sự phát triển của Internet và nhu cầu làm việc trên di động ngày càng nhiều, công ty tập trung phát triển những thiết bị có chức năng gửi email, soạn thảo nhanh với bàn phím qwerty và thu được thành công ngoài mong đợi.

BlackBerry anh 1
BlackBerry luôn có tệp khách hàng rất riêng.

Khi công nghệ phát triển hơn, môi trường Internet trở nên kém an toàn, hãng tiếp tục phát triển thêm công nghệ bảo mật và biến thiết bị của mình trở thành một trong những chiếc smartphone có khả năng bảo mật tốt nhất thế giới. Những yếu tố cốt lõi đó vẫn luôn được duy trì và phát triển đến tận ngày nay và góp phần làm nên thương hiệu BlackBerry.

Chất lượng sản phẩm

Thương hiệu không tự nhiên có được mà đến từ chất lượng của sản phẩm. Ngoài thiết kế độc đáo, độ bền, một chiếc điện thoại di động nhất định phải đáp ứng tốt nhu cầu của người dùng. Đó cũng là lý do những chiếc smartphone gần đây của hãng như BlackBerry Passport, BlackBerry Key2 hay BlackBerry Evolve vẫn giữ lại yếu tố cốt lõi: Bàn phím, bảo mật, email...

BlackBerry anh 2
Smartphone của BlackBerry luôn đặt tính hữu dụng lên hàng đầu.

Riêng chiếc BlackBerry Evolve không có bàn phím qwerty truyền thống nhưng được trang bị bàn phím ảo, hỗ trợ tốt cả tiếng Việt và nhiều ngôn ngữ khác trên thế giới. Hướng đi mới này đang nhận được sự ủng hộ lớn của người dùng.

BlackBerry có thể không phải là thiết bị phục vụ số đông nhưng là một lựa chọn tốt cho doanh nhân - những người cần một chiếc điện thoại có tính bảo mật cao, ổn định, hỗ trợ tốt cho xử lý công việc trên di động.

BlackBerry anh 3
Smartphone của BlackBerry có khả năng xử lý công việc nhanh chóng, phù hợp với người đi làm.

Tùy chỉnh tính năng theo tệp khách hàng

Đây chính là yếu tố cốt lõi của các sản phẩm đến từ BlackBerry, giúp công ty luôn có một lượng người dùng ổn định. Trên thực tế, có nhiều người dùng không phải là fan của “dâu đen” nhưng họ vẫn sử dụng các sản phẩm BlackBerry đơn giản vì chúng phục vụ tốt cho nhu cầu công việc.

Những tính năng hỗ trợ công việc có thể kể đến như HUB, Productivity Tab, bàn phím tiện lợi thông minh. BlackBerry Evolve - sản phẩm ra mắt gần đây còn có dung lượng pin lớn lên tới 4.000 mAh, đáp ứng tốt nhu cầu làm việc trong suốt một ngày dài.

Với xu hướng làm việc hiện nay, hầu hết mọi người đều tương tác với nhau trên Internet, nhưng lại không có sự thống nhất nên thường một người phải nhận thông báo từ rất nhiều ứng dụng. HUB là giải pháp tốt để các bạn giải quyết được vấn đề đó. Ngoài ra, người dùng cũng có thể bật tắt thông báo theo nhóm, ví dụ lên công ty bạn mới bật thông báo email, về nhà chỉ nhận thông báo slack hay Facebook…

BlackBerry anh 4
Smartphone BlackBerry tích hợp nhiều tính năng đặc biệt, phục vụ công việc.

Còn Productivity Tab là nơi tập hợp các ứng dụng hay sử dụng mà người dùng thêm vào. Ưu điểm của Productivity Tab là khả năng xem trước tin nhắn, hay tiêu đề email mà không cần truy cập vào ứng dụng, nhờ vậy người dùng sẽ tiết kiệm được thời gian để kiểm tra những thông tin không quan trọng.

Bàn phím cũng là một yếu tố đặc biệt quan trọng giúp người đi làm xử lý công việc nhanh hơn trên di động. Phần lớn sản phẩm của BlackBerry đều được trang bị bàn phím qwerty để soạn thảo nhanh hơn, ít sai lỗi chính tả hơn. Nếu không có bàn phím qwerty mà sử dụng màn hình full touch như Evolve thì phần bàn phím ảo cũng được tối ưu với khả năng tiên đoán từ, hỗ trợ cả tiếng Việt, khi sử dụng quen người dùng có thể dễ dàng nhập liệu nhanh chóng bằng cách vuốt.

Nhờ những tính năng trên, “dâu đen” luôn có một lượng lớn người dùng yêu thích và gắn bó. Họ là những người luôn đồng hành cùng BlackBerry, giúp thương hiệu này tạo nên nhiều sản phẩm mới với tính năng hữu ích hơn nữa.

BlackBerry anh 5
“Dâu đen” luôn có những người hâm mộ trung thành.

Bên cạnh đó, lượng fan đông đảo còn giúp BlackBerry có một lượng người dùng cố định, luôn sẵn sàng mua những chiếc điện thoại mới của hãng, giới thiệu cho bạn bè người thân.

Hà Mỹ Giang

Bạn có thể quan tâm