Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điều gì đang chi phối thị trường chứng khoán hiện đại?

Đầu tư thế nào, nên bắt đầu từ đâu hay sử dụng công cụ ra sao là những thắc mắc mà nhà đầu tư mới thường gặp trong quá trình tiếp cận với chứng khoán.

Hơn 1,5 triệu là số lượng tài khoản chứng khoán mở mới trong năm qua. Con số này cao gấp 1,5 lần so với tổng số tài khoản mở mới từ năm 2017-2020. Đà tăng chưa dừng lại khi số liệu từ Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) ghi nhận trong 6 tháng đầu năm nay, số tài khoản mở mới của nhà đầu tư cá nhân đạt gần 1,8 triệu tài khoản, gấp gần 3 lần cùng kỳ năm trước. Sự sôi động của thị trường chứng khoán trong giai đoạn qua đã thu hút lớp nhà đầu tư mới, mang theo dòng tiền lớn gia nhập thị trường.

Cuộc đổ bộ của “binh đoàn F0” (nhà đầu tư mới tham gia chứng khoán) giúp thị trường trở nên đa sắc và nhộn nhịp hơn. Đà mở rộng của đầu tư là đòn bẩy để nhiều người mạnh dạn trải nghiệm thị trường. Tuy nhiên, không ít người vẫn e ngại, chưa dám “đưa chân” bởi nhiều lý do như hiểu biết về thị trường còn hạn chế, không có nhiều kinh nghiệm ứng phó trước biến động...

“Chứng khoán là gì”, “Nên đầu tư khi nào”, “Ứng dụng công cụ hỗ trợ ra sao”... và loạt thắc mắc khác đã tồn tại từ lâu, tuy vậy những câu hỏi trên chưa bao giờ lỗi thời, đặc biệt trong giai đoạn nhiều nhà đầu tư mới gia nhập thị trường.

dau tu chung khoan anh 1

Tìm hiểu thị trường và cách thức tham gia chứng khoán là điều trước tiên mà các nhà đầu tư mới quan tâm.

Thấu hiểu những rối ren khó tìm lời giải, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam phối hợp cùng Zing News tổ chức series tọa đàm về đầu tư chứng khoán cho người mới bắt đầu. Xuyên suốt series là những nhận định, chia sẻ từ chuyên gia và các khách mời nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực chứng khoán, giúp các nhà đầu tư có thêm góc nhìn, kiến thức mới về thị trường vốn trong nước và cách làm chủ những quyết định đầu tư thông minh.

Mở đầu cho chuỗi tọa đàm là chia sẻ của chuyên gia Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Phân tích Khách hàng cá nhân, Công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam. Với hơn 12 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nghiên cứu thị trường và tư vấn đầu tư, chuyên gia sẽ mang đến cho khán giả những nhận xét khách quan về các xu hướng trên thị trường hiện nay.

Trong đó, ứng dụng của công nghệ trong lĩnh vực tài chính (fintech) đang ngày càng đa dạng và quan trọng hơn, cùng những sản phẩm, dịch vụ số góp phần không nhỏ trong việc hỗ trợ nhà đầu tư tiếp cận và nắm bắt nhiều cơ hội đầu tư mới.

dau tu chung khoan anh 2

Công nghệ hỗ trợ lớn trong quá trình định hình và thay đổi nhu cầu đầu tư chứng khoán của nhiều người.

Xu hướng số hóa đã góp phần định hình thị trường chứng khoán Việt Nam trong vài năm trở lại đây. Công nghệ tiên tiến, công cụ sẵn có, nhưng để vận dụng chúng ra sao cho hiệu quả cũng là câu hỏi lớn của nhiều người. Vì vậy, một số công ty, đơn vị dịch vụ tài chính đã xây dựng được hệ sinh thái bài bản, toàn diện, với những tính năng nổi bật, đóng vai trò đơn giản hóa các khái niệm phức tạp, khó hiểu của lĩnh vực chứng khoán, để nhà đầu tư dễ dàng tiếp cận một cách miễn phí và an toàn.

Thị trường ngày nay không còn là “cuộc chơi” riêng của những “cá mập” với nguồn vốn lớn, hay các nhà đầu tư sành sỏi kiến thức và kinh nghiệm. Với sự hỗ trợ của công nghệ, mọi người đều có cơ hội tiếp cận, tìm hiểu và quyết định đầu tư, làm chủ tài chính cá nhân một cách chủ động.

“Nhập môn” chứng khoán bắt đầu từ những hiểu biết thị trường cơ bản nhất. Bằng lối dẫn dắt thú vị, những ví dụ dễ hiểu cùng nhận định hữu ích từ chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực, số đầu tiên trong chuỗi tọa đàm với tên gọi “Đầu tư chứng khoán truyền thống đến lúc phải thay đổi” sẽ dẫn dắt khán giả tìm hiểu những khái niệm cơ bản và cần thiết nhất trước khi bắt đầu đầu tư.

Tọa đàm được phát sóng trên Zing News vào lúc 15h ngày ngày 28/7.

Zing News và Yuanta Việt Nam đồng hành thực hiện tuyến nội dung "Chứng khoán thời 4.0" nhằm cập nhật cho nhà đầu tư F0 về xu hướng đầu tư mới nhất, những ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực chứng khoán.

Chứng khoán Yuanta Việt Nam ra mắt sản phẩm Công cụ quản lý tài sản YSwealth vào tháng 8/2022. YSwealth là sản phẩm mới tích hợp trong YSradar nhằm đáp ứng nhu cầu về quản lý danh mục đầu tư chứng khoán, phù hợp cho tất cả các đối tượng, giúp nhà đầu lựa chọn danh mục phù hợp với khẩu vị rủi ro, qua đó tối ưu lợi nhuận và gia tăng tài sản tích lũy.

Giang Nghiên Dương

Bạn có thể quan tâm