Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điều gắn kết đội ngũ nhân viên tại McDonald's Việt Nam

Với chính sách nhân sự chuyên nghiệp và bài bản, McDonald’s là một trong những địa điểm làm việc yêu thích của các bạn trẻ năng động.

McDonald’s mở nhà hàng đầu tiên tại Việt Nam từ năm 2013. Sau hơn 3 năm, thương hiệu này đã phát triển quy mô lên 10 nhà hàng và gần 600 nhân viên. McDonald’s không chỉ là một thương hiệu nổi tiếng mà còn trở thành nơi làm việc ưa thích của giới trẻ. Phần lớn các bạn trẻ làm việc tại đây đều gắn bó lâu dài.

Từ quản trị viên tập sự thành cửa hàng trưởng 

 Harry, Hải Trương (25 tuổi) trúng tuyển chương trình Quản trị viên tập sự (Trainee Manager) của McDonald’s 4 tháng trước khi tốt nghiệp Đại học Ngoại thương TP.HCM. Cùng với hơn 20 quản lý tập sự khác, Harry được gửi sang Philippines đào tạo trước khi McDonald’s chính thức khai trương nhà hàng đầu tiên tại Việt Nam vào tháng 2/2014. Tại đây, Harry được tiếp xúc với chương trình đào tạo bài bản, chuyên nghiệp, áp dụng trên toàn thế giới của McDonald’s.

McDonald’s Viet Nam anh 1
Harry từ quản trị viên tập sự thành cửa hàng trưởng tại McDonald’s sau 3 năm gắn bó.

 

Trong thời gian ở Philippines, Harry được học các kỹ năng cơ bản của một nhân viên phục vụ như: lau dọn, chạy bàn, chiên khoai tây, đặt món, cách ứng xử với khách hàng khi xảy ra sự cố hay thậm chí là cách chùi rửa toilet đúng cách. Bên cạnh đó, Harry cũng được học hỏi những kiến thức chuyên môn để trở thành người quản trị. Anh cho biết: “Để trở thành một nhân viên quản lý tại McDonald’s, bạn phải hiểu tường tận công việc của từng nhân viên cấp dưới, từ đó mới có thể đưa ra những quyết định phù hợp”.

Sau khi trở về từ Philippines, Harry được bổ nhiệm vào vị trí shift manager (quản lý ca) ở nhà hàng Đa Kao (nhà hàng đầu tiên của McDonald’s tại Việt Nam). Ba tháng sau, Harry trở thành department manager (Quản lý bộ phận) và chỉ hơn một năm sau, Harry được bổ nhiệm vị trí restaurant manager (cửa hàng trưởng), quản lý 100 nhân viên cấp dưới. 

Lý giải quá trình thăng tiến nhanh chóng của mình, Harry cho biết: “Tại McDonald’s, chỉ cần bạn vượt qua các nội dung kiểm tra cho vị trí ứng tuyển, bạn sẽ được bổ nhiệm. Ví dụ, để trở thành cửa hàng trưởng, Harry phải chứng minh mình có đủ năng lực, kiến thức và phẩm chất để quản lý một nhà hàng từ khâu giao hàng, phục vụ đến quản lý nhân viên và chịu trách nhiệm cuối cùng về doanh thu, doanh số".

"Chính sách bổ nhiệm hoàn toàn minh bạch, rõ ràng và được áp dụng cho tất cả vị trí, qua đó thể hiện phương châm quản lý của McDonald’s là mọi nhân viên đều được trao cơ hội ngang nhau trên con đường nghề nghiệp”, Hải Trương chia sẻ thêm.

Đó là lý do Harry vẫn gắn bó với McDonald’s sau 3 năm làm việc. Chia sẻ về định hướng tương lai, Harry cho biết anh sẽ tiếp tục cống hiến năng lực của mình tại McDonald’s trong một thời gian dài: “Mình muốn vượt qua nhiều thử thách phía trước. McDonald’s luôn chào đón những người trẻ có hoài bão, có quyết tâm trên con đường nghề nghiệp. Mình sẽ học hỏi được nhiều điều khi làm việc tại đây”.

Nhân viên ứng xử với nhau như một gia đình

Thu Nguyễn (GI - 29 tuổi) có ngoại hình xinh đẹp và trẻ trung, hiện là cửa hàng trưởng, quản lý gần 100 nhân viên tại chi nhánh có doanh thu cao nhất của McDonald’s Việt Nam.

Xuất thân là sinh viên chuyên ngành marketing, GI từng làm việc ở nhiều công ty khác nhau trước khi quyết định đầu quân cho McDonald’s ở vị trí thấp nhất - nhân viên phục vụ. Yêu thích thương hiệu và công việc tại McDonald’s, GI không ngừng thể hiện bản thân qua công việc hàng ngày. Sau một thời gian ngắn làm việc, GI được chọn tham gia lớp đào tạo tại Philippines trong thời gian 3 tháng. Hai năm sau, cô trở thành cửa hàng trưởng của McDonald’s Nguyễn Huệ, quản lý trực tiếp gần 60 nhân viên và chịu trách nhiệm doanh thu của một trong những cửa hàng đông khách nhất trong hệ thống McDonald’s tại Việt Nam.

McDonald’s Viet Nam anh 2
Thu Nguyễn hiện quản lý hơn 100 nhân viên.

Tất bật với vai trò quản lý, thời gian của GI dành cho gia đình và bản thân bị thu hẹp ít nhiều. Tuy nhiên, cô tươi tắn cho biết: “Mình không cảm thấy làm việc nhiều giờ tại McDonald’s là một áp lực. Ngược lại, mỗi ngày đi làm với mình là một niềm vui".

Thu Nguyễn cho biết: "Tất cả mọi người trong McDonald’s cư xử với nhau như một gia đình. Với tư cách là cửa hàng trưởng, có lúc mình phải cứng rắn với nhân viên nhưng McDonald’s luôn khuyến khích mọi người chia sẻ khó khăn trong công việc và cuộc sống để cùng tìm giải pháp. Nếu có cơ hội, mình sẽ giới thiệu bạn bè người quen vào làm việc tại đây”.

Tại McDonald’s, nhân viên được khuyến khích đóng góp ý kiến cá nhân thông qua hòm thư mở và website riêng. Các ý kiến gửi về được để ở dạng ẩn danh, nhân viên quản lý được phép vào trang web để xem ý kiến góp ý cho bản thân hay bộ phận của mình nhưng không biết tên người gửi.

McDonald’s Viet Nam anh 3
Khóa traning đặc biệt dành cho đội ngũ quản lý tại McDonald’s Việt Nam.

Ba tháng một lần, tất cả nhân viên sẽ có một buổi họp trao đổi ý kiến trên tinh thần lắng nghe và chia sẻ. Một năm, mỗi chi nhánh sẽ có hai lần chuyển đổi nhân viên sang làm việc tại cửa hàng khác và ngược lại, để toàn bộ nhân viên được tham gia buổi hoạt động ngoại khóa như dã ngoại hoặc party nhằm thắt chặt mối quan hệ đồng nghiệp và giải đáp những khó khăn trong công việc. 

Mộc Trà

Bạn có thể quan tâm