Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Điều chưa từng thấy về Trư Bát Giới

Nếu đã quen với hình ảnh lão Trư tham ăn, hậu đậu và lười biếng, người xem có thể sẽ bất ngờ trước một khía cạnh khác của nhân vật trong phim hoạt hình.

Genre: Hoạt hình
Director: Khưu Lập Vĩ
Cast: Hứa Quang Hán, Lưu Quán Đình, Thiệu Vũ Vi...
Rating: 6.5/10
*Lưu ý: Bài viết tiết lộ một phần nội dung bộ phim

Trư Bát Giới: Đại náo thế giới mới (tựa tiếng Anh: Pigsy) do vị đạo diễn từng thắng giải Kim Chung - Khưu Lập Vĩ - cầm trịch. Trước khi đặt chân đến Việt Nam, tác phẩm từng gây sốt tại quê nhà Đài Loan, thắng hạng mục Phim hoạt hình xuất sắc tại LHP Kim Mã.

Phóng tác từ tiểu thuyết Tây Du Ký đình đám, câu chuyện Trư Bát Giới: Đại náo thế giới mới thay vì xảy ra vào thời vua Đường lại lựa chọn bối cảnh tương lai xa xôi, nơi công nghệ phát triển vượt bậc còn xã hội trở nên phân hóa sâu sắc.

Hành trình tới Tân Thế Giới

Với thời lượng 96 phút, chuyện phim theo chân anh chàng Trư Bát Giới sống cùng bà tại Cổ Thành cũ kỹ, già nua. Chính quyền thành phố ngày nọ quyết định xây dựng Tân Thế Giới, một thành phố trong mơ với công nghệ tiên tiến cùng nhiều tiện nghi hiện đại. Chỉ những người có nhiều điểm cống hiến mới có cơ hội được chọn tới nơi đây.

Thế nhưng, một sự cố kỹ thuật khiến Bát Giới mất đi “tấm vé” đến Tân Thế Giới. Không muốn cam chịu cuộc sống lam lũ tại góc phố tồi tàn, anh chàng chấp nhận lập giao kèo bí mật với “trùm tư bản” Ngưu Ma Vương - người đứng đầu tập đoàn Niết Bàn, đổi lấy cơ hội đặt chân tới miền đất hứa.

Để rồi sau đó, Bát Giới mới ngỡ ngàng nhận ra Ngưu Ma Vương đang ấp ủ kế hoạch làm hại không ít thường dân vô tội. Chứng kiến người thân, bạn bè rơi vào một âm mưu đen tối, cậu phải tìm mọi cách để chuộc lại lỗi lầm.

Tru Bat Gioi,  phim hoat hinh,  Tay Du Ky anh 1

Tạo hình của Tôn Ngộ Không.

Trên hành trình này, Bát Giới chắc chắn không đơn độc. Bên cạnh lão Trư còn có anh bạn thân - giám đốc thiết kế Tam Tạng - người tạo ra thuật toán lựa chọn những cư dân được tới Tân Thế Giới. Cùng với đó là cô nàng robot lỗi thời Tiểu Tĩnh và trưởng nhóm an ninh Tôn Ngộ Không - người chịu trách nhiệm bảo vệ an toàn cho cả đội trong quá trình điều tra vụ việc những công dân Cổ Thành liên tục mất tích một cách bí ẩn.

Thiết kế thế giới phim đậm chất cyberpunk là quyết định đầy ẩn ý của ê-kíp sản xuất. Nó tô đậm thực trạng công nghệ thâm nhập sâu vào cuộc sống, chi phối và thay đổi những mối quan hệ giữa con người. Từ đó, thế giới tương lai đầy nhiễu động, tối tăm hay cả sự phân hóa xã hội trong Trư Bát Giới: Đại náo thế giới mới cũng được lột tả sâu sắc hơn.

Nội dung phim không quá mới mẻ, với nhiều tình tiết, cú twist khá dễ đoán. Trư Bát Giới: Đại náo thế giới mới mang đến câu chuyện nhẹ nhàng, ít cao trào và dễ tiếp cận. Song, ẩn sau những thước phim giả tưởng đó lại là không ít trăn trở về cuộc sống thực tại, từ thói có mới nới cũ hay xu hướng “bỏ quê lên phố”... Tân Thế Giới trong con mắt của nhiều người, trong đó có cả Bát Giới, là một nơi ngập tràn hạnh phúc và hào nhoáng, đến mức người ta sẵn sàng trả một phần tuổi thọ để có cơ hội được sống tại đây.

Phong cách hoạt họa đặc trưng của Đài Loan bằng sự kết hợp giữa kỹ thuật đồ họa 2D và 3D đem đến những thước phim nịnh mắt, làm hiện rõ sự đối lập hình ảnh giữa đô thị mới hoào nhoáng, phồn hoa và khu phố cũ chật chội, xập xệ nơi Bát Giới cùng bà sinh sống.

Bên cạnh thiết kế bối cảnh độc đáo, sự cải biên về mặt nội dung của phim cũng khá táo bạo. Không còn hình ảnh 4 thầy trò trèo đèo lội suối đi thỉnh kinh quen thuộc với nhiều thế hệ khán giả, thứ mà họ giờ đây phải đối mặt lại là những hiểm họa của thế giới tương lai.

Các cảnh hành động chưa được dàn dựng quá mới mẻ nhưng vẫn đủ kịch tính, cuốn hút nhờ sự hỗ trợ hiệu quả từ hiệu ứng âm thanh, đặc biệt là màn rượt đuổi giữa phe Đường Tăng và bè lũ tay chân của Ngưu Ma Vương.

Mặt ít ai thấy của Bát Giới

Nếu đã quen thuộc với hình ảnh lão Trư tham ăn, hậu đậu và lười biếng, người xem có thể sẽ bất ngờ trước một khía cạnh khác của nhân vật dưới ống kính của Khưu Lập Vĩ.

Anh chàng “nhân viên quèn” chán chường với cuộc sống bí bách tại Cổ Thành trở nên bực bội vì lỡ mất cơ hội đổi đời. Cũng chính điều này đẩy Bát Giới đứng trước hai lựa chọn khó khăn: hoặc hỗ trợ nhóm bạn Tam Tạng ngăn chặn âm mưu thâm độc của phản diện, hoặc chấp nhận giao kèo cùng hắn để có tấm vé tới vùng đất hứa.

Bát Giới không phải anh hùng, mà được xây dựng trên hình mẫu nhân vật ích kỷ vì chú trọng lợi ích của bản thân. Cậu liên tục bị đặt giữa ranh giới trắng - đen, dễ bị những điều hào nhoáng làm mờ mắt, dẫn đến quyết định sai lầm. Thế nhưng, sự ích kỷ đó lại xuất phát từ mưu cầu chính đáng: có một cuộc sống tốt đẹp hơn, giá trị hơn.

Bát Giới thường chìm trong mặc cảm vì “là một đứa thất bại từ nhỏ tới lớn”. Thế nên, cậu cần cơ hội để chứng minh bản thân chẳng vô dụng, cần một thế giới nơi cậu có thể sống vô ưu, không bị bắt nạt.

Tru Bat Gioi,  phim hoat hinh,  Tay Du Ky anh 6

Mỗi nhân vật đều có cho mình một hành trình ấn tượng.

Ở nửa đầu phim, nhân vật Bát Giới dường như bị lấn lướt trước Ngộ Không, khi “spotlight” gần như bị chú khỉ thông minh với nhiều phép thần thông chiếm mất. Thế nhưng bước sang nửa sau câu chuyện, hành trình chuyển biến tâm lý của Bát Giới lại ghi điểm, tạo được sự đồng cảm nhất định với khán giả. Anh chàng mải mê tìm kiếm những lợi ích xa vời để rồi nhận ra những điều giá trị nhất tồn tại ngay xung quanh mình.

Việc đẩy nhân vật tới giới hạn đấu tranh, nhấn mạnh những thay đổi về tính cách, bản ngã được khắc họa khá rõ nét. Đáng tiếc là quá trình này diễn ra hơi vội vã vì giới hạn thời lượng, thiếu đi một vài khoảng lặng cần thiết để người xem có đủ không gian cảm nhận thế giới nội tâm nhân vật một cách thấm thía hơn.

Đặt cạnh Bát Giới, các nhân vật còn lại đều có hành trình tương đối trọn vẹn. Dù nội dung phóng tác khác biệt so với tiểu thuyết gốc, dàn nhân vật vẫn giữ được nét tính cách đặc trưng quen thuộc, như Đường Tăng cả tin, tốt bụng, Tiểu Tĩnh trầm lắng hay một Ngộ Không nóng tính nhưng thông minh, với tính cảnh giác cao.

Ngưu Ma Vương trong vai trò phản diện cũng có cho mình câu chuyện và động cơ thuyết phục. Gã coi dự án Tân Thế Giới là đứa con tâm huyết để rồi ngỡ ngàng khi không được hệ thống lựa chọn do “chưa đủ điểm cống hiến”. Nỗi bất mãn của nhân vật gợi nhiều trăn trở về sự cân bằng giữa cái được và cái mất, giữa hy sinh và nhận lại.

Nội dung chưa quá mới mẻ, đặc sắc, hay yếu tố giải trí cũng chỉ dừng lại ở mức khá, thế nhưng chính những quan sát tinh tế trong xây dựng nhân vật là điều giúp hành trình của Trư Bát Giới: Đại náo thế giới mới để lại ấn tượng đẹp trong mắt khán giả.

Tủ sách Nghệ thuật - Giải trí giới thiệu những cuốn sách hay và mới nhất về nền công nghiệp giải trí và các bộ môn nghệ thuật đại chúng tiêu biểu. Ngoài ra, tủ sách cũng đề xuất loạt tác phẩm đáng đọc về các nghệ sĩ nổi tiếng ở Việt Nam và thế giới, giúp độc giả hiểu hơn và biết thêm về những câu chuyện hậu trường, chưa từng được tiết lộ.

‘Cùng em ở ngày thế giới kết thúc’ chưa trọn vẹn

Phim còn nhiều hạn chế về kịch bản, diễn xuất, nhưng đã kịp khép lại bằng cái kết giàu cảm xúc, đủ lắng đọng để người xem chiêm nghiệm thông điệp đẹp đẽ về nhân tính.

‘Móng vuốt’ thoi thóp, không còn bán được vé

Phim sinh tồn của Lê Thanh Sơn chuẩn bị rời rạp với doanh thu 3,8 tỷ đồng. Phim Việt tiếp theo là "Mùa hè đẹp nhất" dự kiến gặp không ít khó khăn vì thời điểm ra mắt bất lợi.

‘Chuyện ma giảng đường - năm 3’ - thảm họa điện ảnh

"Haunted Universities 3" thuộc thể loại hợp tuyển, dựa trên 3 chuyện ma đô thị được giới sinh viên Thái truyền tai nhau. Phim gây thất vọng vì kịch bản non vụng, nội dung hời hợt.

Tống Khang

Bạn có thể quan tâm