Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điều chỉnh vận hành liên hồ chứa không để hạ du lũ chồng lũ

Sau nhiều lần tranh cãi, cuối cùng Bộ TN-MT cũng đã quyết định điều chỉnh Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn để giảm tình trạng lũ chồng lũ.

Sáng 23/6, tại Đà Nẵng, ông Hoàng Văn Bẩy, Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước, cho biết sau khi tiếp thu, ghi nhận ý kiến của các bên liên quan, Bộ đã tổng hợp, trình Chính phủ và ngày 16/6/2014, Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định số 909/QĐ-TTg về việc Ban hành Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn trong mùa lũ hàng năm, thay thế cho các quy trình vận hành trước đó.

Theo quy trình, chủ hồ có quyết định vận hành trong điều kiện thời tiết bình thường và khi có dự báo về tình huống gây mưa lũ thì Trưởng Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và TKCN tỉnh Quảng Nam sẽ quyết đinh vận hành hồ chứa, đảm bảo chế độ xả lũ, giảm lũ cho vùng hạ du.

Sau khi giảm lũ cho hạ du xuống dưới mức báo động 1 thì công tác vận hành trở lại bình thường. Nếu xuất hiện tình huống khẩn cấp, bất thường thì Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định vận hành hệ thống liên hồ chứa.

Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước Hoàng Văn Bẩy nhấn mạnh: “Đây là bước mới, cụ thể, giao quyền cho địa phương trong quá trình vận hành hệ thống liên hồ chứa nhằm đảo bảo quyền lợi cho vùng hạ du".

Quy trình cũng nêu rõ, khi không tham vận hành giảm lũ cho hạ du, nếu có yêu cầu của UBND TP.Đà Nẵng thì hồ Đắk Mi 4 phải xả nước về hạ lưu sông Vu Gia, nhưng không được vượt quá 12,5 m3/s.

Ông Huỳnh Vạn Thắng, Phó Giám đốc Sở NN và PTNT Đà Nẵng, cho biết: “Tính khả thi của quy trình mới này cao hơn trước. Tuy nhiên, do hệ thống hạ du, địa hình dốc nên khó trong công tác dự báo. Các cơ quan liên quan cần có công tác phối hợp quan trắc để thực hiện quy trình phù hợp với thực tế".

Nhiều ý kiến cho rằng, các cấp cần xây dựng kịch bản, phần mềm vận hành, dựa trên dữ liệu dự báo, từ đó đưa ra quyết định cụ thể, chính xác và mang tính định lượng nhiều hơn.

Ông Phùng Tấn Viết, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, kiến nghị: “Bộ TN-MT là trọng tài giám sát quy trình vận hành hồ chứa, đảm bảo an toàn, lợi ích cho vùng hạ du. Yêu cầu các nhà máy thủy điện A Vương, Sông Tranh, Đắk Mi 4 tuân thủ quy trình vận hành, đảm bảo yêu cầu lợi ích của nhân dân".

Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm