Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng TP.HCM

Quy hoạch nhằm mục tiêu phát triển TP.HCM thành vùng đô thị lớn, trung tâm kinh tế của cả nước và khu vực Đông Nam Á.

Thủ tướng vừa phê duyệt Điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng TP.HCM đến năm 2030 và tầm nhìn 2050.

Quy hoạch này nhằm mục tiêu phát triển vùng TP.HCM trở thành một vùng đô thị lớn năng động và bền vững, trung tâm kinh tế lớn của cả nước và khu vực Đông Nam Á.

Theo quy hoạch, phạm vi vùng TP.HCM bao gồm toàn bộ ranh giới hành chính TP và 7 tỉnh lân cận gồm Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Đồng Nai, Tiền Giang. Tổng diện tích toàn vùng khoảng 30.404 km2.

Dieu chinh quy hoach vung TP.HCM anh 1
Vùng TP.HCM sẽ bao gồm toàn bộ thành phố và 7 tỉnh lân cận. Ảnh: Lê Quân.

Dự báo đến năm 2030, dân số vùng đạt khoảng 24-25 triệu người. Trong đó, dân số đô thị khoảng 18-19 triệu, dân số nông thôn 6-7 triệu, 18-19 triệu lao động. Tỷ lệ đô thị hóa 70-75%.

Theo định hướng phát triển không gian vùng, tiểu vùng đô thị có vị trí trung tâm của toàn vùng, có tốc độ và tỷ lệ đô thị hoá cao; nổi bật với các thế mạnh về công nghiệp công nghệ cao và chuyên sâu, đào tạo, y tế, đầu mối giao thương kết nối với quốc tế. Phát triển không gian về phía đông và đông bắc, xây dựng mô hình đô thị nén và thích ứng với biến đổi khí hậu...

Trong đó, TP.HCM với vị thế là trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, là đô thị hạt nhân của vùng, có vai trò liên kết và hỗ trợ các đô thị trong vùng cùng phát triển; là trung tâm giao thương quốc tế của vùng và quốc gia; trung tâm văn hoá, tri thức sáng tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, công nghiệp công nghệ cao tầm khu vực; trung tâm du lịch, tài chính - thương mại và dịch vụ logistics tầm quốc tế.

TP.HCM được đề xuất những cơ chế, chính sách đặc thù gì? Dự thảo Nghị quyết thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM đề xuất thành phố có thêm quyền tự quyết với ngân sách để đầu tư cơ sở hạ tầng.

Chuyên gia cảnh báo việc tăng thuế, phí ở TP.HCM

“Chúng ta đánh thuế tiêu thụ đặc biệt lên rượu, bia, thuốc lá, xăng dầu hay ôtô thì phải cân nhắc kỹ. Nếu thuế ở đây cao, người ta đi nhập ôtô về chỗ khác”, ông Trần Du Lịch nói.

Hà Hương

Bạn có thể quan tâm