Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điều chỉnh hướng đường sắt tốc độ cao nối trung tâm TP.HCM với Cần Giờ

Tuyến đường sắt tốc độ cao kết nối trung tâm TP.HCM - Cần Giờ sẽ bắt đầu từ khu vực chợ Bến Thành, thay vì phường Tân Thuận (quận 7 cũ) như phương án trước đây.

Ngày 29/10, Văn phòng UBND TP.HCM đã ban hành thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP.HCM tại cuộc họp tổ Công tác đặc biệt rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các công trình, dự án, khu đất trên địa bàn thành phố về giải quyết kiến nghị của Tập đoàn Vingroup.

Duong sat toc do cao anh 1

Hình ảnh minh họa về tuyến metro kết nối trung tâm TP.HCM với Cần Giờ. Ảnh: ChatGPT.

Theo đó, về dự án tuyến đường sắt đô thị nối trung tâm TP.HCM - Cần Giờ, nhằm nâng cao hiệu quả khai thác, tăng độ phủ dịch vụ và khả năng kết nối giữa khu dân cư, trung tâm thương mại và khu vực trung tâm kinh tế – hành chính của thành phố; đồng thời tăng tính liên thông với các tuyến metro trong hệ thống đường sắt đô thị, góp phần hình thành mạng lưới giao thông công cộng đồng bộ, thuận tiện cho người dân, UBND TP.HCM ủng hộ đề xuất của công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc VinSpeed (đơn vị thuộc Vingroup) về việc điều chỉnh điểm đầu tuyến từ ga Tân Thuận, phường Tân Thuận (quận 7 cũ) sang ga Bến Thành, phường Bến Thành (quận 1 cũ).

Đồng thời, UBND TP cũng đề nghị Tập đoàn Vingroup nghiên cứu phương án phát triển không gian ngầm kết hợp không gian công cộng tại khu vực chợ Bến Thành theo quy hoạch chung của thành phố, nhằm nâng cao mỹ quan đô thị, thúc đẩy kinh tế du lịch và cải thiện giao thông khu vực trung tâm.

UBND TP.HCM đề nghị công ty VinSpeed tiếp tục nghiên cứu hướng tuyến bảo đảm tính khả thi, tối ưu hóa khai thác, gia tăng khả năng kết nối và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội theo định hướng phát triển không gian đô thị của thành phố, phát huy tối đa hiệu quả đầu tư.

Đồng thời, đơn vị này phải phối hợp với các sở, ngành liên quan để cập nhật hướng tuyến, bổ sung vào quy hoạch đường sắt đô thị TP.HCM.

UBND TP.HCM cũng yêu cầu doanh nghiệp khẩn trương hoàn thiện hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư dự án tuyến đường sắt đô thị nối trung tâm TP.HCM – Cần Giờ, trình Hội đồng thẩm định hồ sơ theo Quyết định số 2153 ngày 15/10 của UBND TP.

Chủ tịch UBND TP.HCM giao Giám đốc Sở Tài chính - Chủ tịch Hội đồng thẩm định hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư dự án tuyến đường sắt đô thị nối trung tâm TP.HCM - Cần Giờ, khẩn trương tổ chức thẩm định theo quy định pháp luật, trình UBND TP xem xét, quyết định. Thời gian hoàn thành nội dung chỉ đạo nêu trên trước ngày 31/10.

Trước đó, trong văn bản gửi UBND TP.HCM và Sở Tài chính, VinSpeed đã đề xuất điều chỉnh hướng tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao nối trung tâm thành phố với Cần Giờ.

Cụ thể, tuyến sẽ bắt đầu từ khu vực chợ Bến Thành (thay vì phường Tân Thuận, quận 7 cũ như phương án trước đây) để kết nối trực tiếp với tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên). Điểm cuối tuyến vẫn đặt tại khu vực Cần Giờ như phương án ban đầu.

VinSpeed cho biết, việc điều chỉnh này nhằm tăng tính liên thông giữa các tuyến đường sắt đô thị, giúp người dân di chuyển thuận tiện hơn, đồng thời nâng cao hiệu quả khai thác và đầu tư của toàn mạng lưới đường sắt đô thị thành phố.

Theo phương án kỹ thuật, đoạn từ Bến Thành đến Tân Thuận sẽ được thi công ngầm để giảm chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; đoạn còn lại từ Tân Thuận đến Cần Giờ giữ nguyên như phương án ban đầu.

Trước đó, Công ty VinSpeed đã gửi hồ sơ đề xuất dự án tuyến đường sắt đô thị TP.HCM – Cần Giờ đến Sở Tài chính TP để thẩm định và trình UBND thành phố xem xét chủ trương đầu tư. Tuyến được kỳ vọng góp phần kết nối trung tâm thành phố với khu vực ven biển Cần Giờ, thúc đẩy phát triển đô thị, du lịch và dịch vụ tại khu vực phía Nam thành phố.

19 toa tàu chở đá giữ cầu Bạch Hổ giữa dòng lũ sông Hương

Mưa lũ dâng cao trên sông Hương đang uy hiếp cầu đường sắt Bạch Hổ ở TP. Huế, buộc ngành đường sắt phải huy động tàu chở đá gia cố công trình.

Đề xuất đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đến TP Cần Thơ dài 174 km

Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030 đã hoạch tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ với chiều dài khoảng 174 km, khổ đường 1.435 mm, lộ trình đầu tư trước năm 2030.

Việt Nam dự kiến hoàn thành đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam trong 10 năm

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, Việt Nam dự kiến hoàn thành tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trong khoảng 10 năm; dự kiến hoàn thành nhà máy điện hạt nhân trong 5 năm.

Thành phố Hồ Chí Minh qua hơn 300 ảnh tư liệu quý

Hơn 300 năm qua, những công trình kiến trúc, những nét sinh hoạt văn hóa tại vùng đất này đã lắng đọng vào phố thị và tâm hồn của cộng đồng dân cư nơi đây, kết tinh thành di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của Sài Gòn - Gia Định - Thành phố HồQ Chí Minh.

Cuốn sách Di Sản Sài Gòn - Thành Phố Hồ Chí Minh do Nhà xuất bản Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh và Tạp chí Xưa và Nay phối hợp thực hiện tập hợp hơn 300 bức ảnh quý hiếm của Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh, bao quát lịch sử - văn hóa - xã hội vùng đất này.

https://tienphong.vn/dieu-chinh-huong-tuyen-duong-sat-toc-do-cao-ket-noi-trung-tam-tphcm-voi-can-gio-post1791439.tpo

Hữu Huy/Tiền Phong

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm