Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Diễu binh kỷ niệm 40 năm thống nhất

Đúng 8h sáng 30/4, khoảng 6.000 người tham gia lễ diễu binh, diễu hành qua lễ đài tại ngã tư Lê Duẩn - Pasteur, Công viên 30/4 (quận 1, TP HCM).

40 năm sau ngày thống nhất, đất nước đã có nhiều đổi thay. Với truyền thống hòa hiếu của dân tộc, Việt Nam nhất quán thực hiện chủ trương khép lại quá khứ, hướng tới tương lai để trở thành bạn, đối tác tin cậy và là thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế.

Chính vì lẽ đó, trong bài diễn văn sáng 30/4, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: "Mỗi người chúng ta hãy nêu cao tinh thần dân tộc, lòng yêu nước thương nòi, truyền thống nhân nghĩa, khoan dung, không phân biệt quá khứ, vượt lên trên những khác biệt, cùng nhau chân thành hòa hợp dân tộc".

Đây cũng là di nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh về một  nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ, giàu mạnh.

Theo Ban tổ chức, năm 2015 có khoảng 100 kiều bào tiêu biểu về dự lễ. Trước đó, có đoàn kiều bào được ra thăm quần đảo Trường Sa.

Ngay sau bài phát biểu của Thủ tướng, lễ diễu binh, diễu hành đã diễn ra với sự tham gia của 6.000 người. Không khí tại khu vực trung tâm quận 1, TP HCM, trang nghiêm với bước hành quân rầm rập, tiếng hô vang của đại diện các binh chủng quân đội, công an...

Trong chương trình, đại biểu, người dân được nhìn lại những hình ảnh, trang phục quân giải phóng của hai miền Nam, Bắc; đồng thời được chứng kiến những trang bị hiện đại của lực lượng vũ trang. 

Phần diễu binh có 38 khối của các lực lượng vũ trang, mỗi khối có 100 người tham gia diễu hành trên đường Lê Duẩn, bắt đầu từ đoạn trước Thảo Cầm Viên, qua lễ đài chính tiến về trước Hội trường Thống Nhất rồi chia thành hai nhánh rẽ về hai hướng đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa. 

Theo sau khối diễu binh là 8 khối diễu hành quần chúng.

Cựu chiến binh Nguyễn Văn Hùng (63 tuổi, ngụ quận Gò Vấp, TP HCM) cho biết: "Sáng sớm tôi thức dậy bật tivi theo dõi trực tiếp sự kiện quan trọng này. Ký ức ngày tôi và đồng đội tiến quân từ Long An vào Sài Gòn hơn 40 năm trước lại ùa về".

  • Đoàn xe diễu binh xuất phát từ trường quân sự Quân khu 7 tiến về điểm mít-tinh vào lúc 3h30.  Ảnh: Lê Quân.

  • An ninh cho buổi diễu binh được kiểm soát rất nghiêm ngặt. Các cung đường gần khu vực diễu hành bị cấm từ sáng sớm và cách rất xa đoàn diễu binh đi qua. Đây là hình ảnh ở vòng xoay Phù Đổng, cách 10 ngã tư so với khu vực diễu hành.  Ảnh: Hoàng Hà.

  • Tại đoạn đường Nguyễn Thị Minh Khai - Pasteur, nơi cách khá xa khu vực trung tâm mà đoàn diễu binh đi qua, việc ra vào đều được kiểm soát rất chặt từ khi trời còn chưa sáng.  Ảnh: Nguyễn Quang.



     

  • Gia đình bà Lê Kiều Liên từ Hà Nội vào TP HCM, sáng sớm hôm nay muốn đi xem diễu binh trực tiếp. Tuy nhiên, do gia đình này không có thẻ nên không thể vào. Hình ảnh từ chốt Phạm Ngọc Thạch. Theo các lực lượng tham gia kiểm soát an ninh cho buổi lễ, công tác đảm bảo an toàn an ninh được tiến hành rất nghiêm ngặt nên người xem trực tiếp buổi lễ sẽ gặp khó khăn. Việc xem đoàn diễu binh sẽ đẹp hơn qua truyền hình trực tiếp.  Ảnh: Duy Hiếu.

  • Các phương tiện được lực lượng công an hướng dẫn chuyển qua cung đường khác từ rất sớm để tránh khu vực gần khu diễu binh, diễu hành.  Ảnh: Hoàng Hà.

  • Do an ninh được thắt chặt, lực lượng công an cấm đường từ xa nên nhiều người đứng ở hồ Con Rùa (trên đường Phạm Ngọc Thạch) ngóng vào nơi diễu binh. Ảnh: Hoàng Hà.

     

  • Nhiều người đành vào quán cà phê xem qua tivi. Ảnh: Hoàng Hà.

  • 7h05, buổi lễ mít tinh, diễu binh bắt đầu bằng nghi thức chào cờ. Tổng bí Thư Nguyễn Phú Trọng, Nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu, Nông Đức Mạnh; Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước tham gia buổi lễ...

  • Ca khúc Tự nguyện qua phần trình bày của NSƯT Thanh Thúy.
  • Trong bài diễn văn khai mạc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh ý nghĩa của Đại thắng mùa Xuân 1975. Thủ tướng khẳng định, người dân Việt Nam luôn ghi nhớ và biết ơn các lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, cựu chiến binh… cùng đồng bào đồng chí trên cả nước, ở nước ngoài đã đóng góp công sức, của cải cho cuộc kháng chiến vĩ đại... Thủ tướng cũng gửi lời cám ơn tới bè bạn năm châu đã sát cánh, giúp đỡ Việt Nam thống nhất đất nước.

    "Với truyền thống hòa hiếu của dân tộc Việt Nam, chúng ta nhất quán thực hiện chủ trương khép lại quá khứ, hướng tới tương lai - Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy, là thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế", Thủ tướng phát biểu.

  • Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng bào ta ở trong nước cũng như ở nước ngoài, mỗi người chúng ta hãy nêu cao tinh thần dân tộc, không phân biệt quá khứ, vượt lên trên những khác biệt, cùng nhau chân thành hòa hợp dân tộc, vun đắp và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân. Tất cả vì một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ, giàu mạnh như mong muốn cuối cùng trong Di chúc thiêng liêng của Bác Hồ kính yêu - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

  • Trung tướng Nguyễn Văn Thái, nguyên Phó chính ủy Quân đoàn 7, Sư đoàn 4, người tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh mùa Xuân năm 1975 phát biểu. Quân đoàn 4 là một trong năm cánh quân tiến vào giải phóng Sài Gòn.

  • 8h, lễ diễu binh chính thức bắt đầu. Đi đầu là khối xe mô hình quốc huy, tiếp đó là khối cờ Đảng, cờ Tổ quốc và xe rước ảnh Bác Hồ. Cùng với xe Quốc huy là 54 đôi nam, nữ thanh niên, tượng trưng cho khối đại đoàn kết của 54 dân tộc anh em. 

  • Gia đình ông Lương (75 tuổi, khu tập thể Văn Công, Cầu Giấy, Hà Nội) xem lễ diễu binh, diễu hành 40 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước qua TV. Ảnh: Anh Tuấn.

  • Các khối chiến sĩ, sĩ quan lần lượt diễu qua lễ đài. Đoàn diễu binh 38 khối bao gồm xe chỉ huy của quân đội và công an, mỗi khối 100 người thuộc các lực lượng vũ trang. Đầy đủ các quân binh chủng của quân đội, công an; các lực lượng biểu trưng cho lực lượng vũ trang trong kháng chiến chống Mỹ và các quân binh chủng hiện đại.

  • Khối sĩ quan cảnh sát biển, nữ thanh niên xung phong.

  • Khối hồng kỳ đi cuối cùng trong đoàn diễu binh.

  • Cựu chiến binh Nguyễn Văn Hùng (63 tuổi, ngụ quận Gò Vấp, TP HCM) xem diễu binh qua tivi cho biết: "Sáng sớm tôi thức dậy bật tivi theo dõi trực tiếp sự kiện quan trọng này. Ký ức ngày tôi và đồng đội tiến quân từ Long An vào Sài Gòn hơn 40 năm trước lại ùa về".

  • Theo sau các khối diễu binh là 8 khối diễu hành quần chúng gồm MTTQ, cựu chiến binh, công nhân, nông dân, thanh thiếu nhi, phụ nữ, tri thức và doanh nhân, nghệ thuật.

  • 9h05, lễ mít tinh và phần diễu binh, diễu hành qua lễ đài kết thúc.

  • Đoàn diễu binh các khối lực lượng vũ trang đi qua đường Nguyễn Huệ. Khi đi qua những nơi có người dân đứng xem đông, các khối thực hiện động tác như tiến qua lễ đài. Ảnh: Lê Quân.


 

Nhóm phóng viên

Bạn có thể quan tâm