Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điều Apple tránh nói về Vision Pro

Giống nhiều sản phẩm khác của Apple, kính Vision Pro cũng có hạn chế cổng kết nối. Do vậy, thiết bị phải gắn thêm phụ kiện để phục vụ công việc.

Vision Pro được gắn thêm đầu chuyển đổi để dùng với MacBook. Ảnh: Apple.

Sự tinh giản trong các cổng kết nối là một phần đặc trưng của nhiều thiết bị Apple, như MacBook, iPhone. Do đó, việc người dùng phải sống chung với các loại cổng chuyển là điều bình thường. Ngay cả một thiết bị hiện đại như kính thông minh Vision Pro cũng không thoát khỏi cảnh này.

Trong đoạn video giới thiệu về nền tảng lập trình Vision OS cho nhà phát triển, Apple phải kết nối chiếc kính thông minh của mình với máy tính thông qua một cổng chuyển. Vốn Vision Pro chỉ có một cổng cắm duy nhất, để gắn sạc nam châm cung cấp nguồn. Với các phụ kiện, nó chủ yếu sử dụng những sản phẩm không dây, nằm trong hệ sinh thái Apple.

Bộ chuyển đổi Apple để lộ là đầu đổi từ sạc nam châm sang USB-C, nhằm kết nối với MacBook. Trong một cảnh khác, phụ kiện này được dùng để nhận tín hiệu từ Mac Studio. MacRumors dự đoán thiết bị này được dùng để hỗ trợ nhà phát triển tạo lập ứng dụng trong Vision OS, thông qua phần mềm Xcode trên máy tính.

Tuy nhiên, sản phẩm đầu chuyển vẫn là một bí ẩn, khi Apple chưa từng đề cập đến nó. Ngoài ra, cổng kết nối nam châm còn gây ra nghi ngại về quy định bởi Liên minh châu Âu đã chọn USB-C là cổng chuẩn cho toàn bộ thiết bị điện tử bán ra tại khu vực này. Do vậy, một chuẩn mới từ Apple có thể không được chấp nhận.

kinh vision pro apple anh 1

Chiếc Vision Pro dùng đầu chuyển USB-C, kết nối với Mac Studio cho lập trình. Ảnh: Apple.

Kính Vision Pro chỉ hoạt động khi được cấp nguồn. Người dùng phải gắn thiết bị liên tục với cổng nam châm nhằm truyền năng lượng từ pin hoặc gắn trực tiếp vào củ sạc. Việc có những bộ chuyển đổi, nhằm kết nối thêm nhiều phụ kiện sử dụng chung với chiếc kính khó xảy ra, bởi các chi tiết gắn thêm có thể giảm độ bám của cổng nam châm và khiến Vision Pro không còn cân bằng trên đầu người dùng.

Ngoài ra, mẫu kính thông minh đầu tiên của Apple có khối lượng khá nặng so với một thiết bị đeo, có nhiều thành phần kim loại, kính. Trong bài thử nghiệm giới hạn, phóng viên Joanna Stern của Wall Street Journal cho biết trên mặt người đeo xuất hiện nhiều vết hằn đỏ tại các vị trí tiếp xúc như trán, má. Do vậy, việc gắn thêm phụ kiện, khiến trọng lượng kính tăng lên là không phù hợp.

Vision Pro là sản phẩm quan trọng bậc nhất của Táo khuyết trong nhiều năm gần đây. Tuy nhiên, Apple không thật sự tin tưởng vào mức độ thành công doanh số. Cụ thể, trang Pulse News của Hàn Quốc, trích nguồn tin từ các đơn vị cung ứng tại Thung lũng Silicon, cho biết nhà sản xuất Mỹ đã giảm phần lớn lượng đặt hàng linh kiện cho chiếc kính thực tế hỗn hợp.

“Theo các nguồn tin, Apple đã hạ mục tiêu doanh số bán hàng cho mẫu kính thông minh của mình xuống còn 150.000 chiếc. Mức này giảm đáng kể với con số ban đầu, hơn 1 triệu sản phẩm, như các nhà đầu tư dự kiến”, Pulse News cho biết.

Thậm chí, sản lượng Vision Pro dự kiến còn thấp hơn lượng iPhone và Apple Watch sản xuất trong năm đầu tiên, nhà phân tích Ming-chi Kuo của TF International Securities nhận định.

Luxshare sẽ là đối tác chịu trách nhiệm sản xuất thiết bị và dự kiến ra mắt phiên bản cao cấp của thế hệ tiếp theo vào năm 2025. Trong khi đó, Foxconn là nhà sản xuất phiên bản thấp hơn vào năm 2024, Wall Street Journal đưa tin.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn.

Đây là thiết bị mở đầu cho giấc mơ Apple Vision Pro, Meta Quest

Mẫu kính thực tế ảo đầu tiên được phát triển cách đây hơn nửa thế kỷ với kích thước cồng kềnh và không bán ra thị trường.

10 món quà công nghệ lý tưởng cho trẻ em

Những món quà như tablet, máy đọc sách hay smartwatch giúp trẻ phát triển tư duy, phục vụ học tập và giải trí.

Tin buồn với người dùng MacBook cũ

Việc hoàn tất chuyển đổi sang Apple Silicon có thể khiến toàn bộ máy tính Mac dùng CPU Intel bị ngừng cập nhật phần mềm trong 1-2 năm tới.

Xuân Sang

Bạn có thể quan tâm