Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điên rồ Ajax

Đội bóng Hà Lan và đối thủ Panathinaikos tạo ra loạt luân lưu kéo dài nhất trong lịch sử các giải đấu do Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) tổ chức.

Niềm vui vỡ òa của cầu thủ Ajax.

Rạng sáng 16/8 (giờ Hà Nội), trên sân nhà Johan Cruyff, Ajax giành quyền đi tiếp ở vòng sơ loại thứ ba Europa League, sau khi đánh bại Panathinaikos 13-12 bằng loạt luân lưu.

Trước đó, trong thời gian thi đấu chính thức, Ajax bất ngờ để thua 0-1 trước đối thủ Hy Lạp. Bàn thắng ở phút 89 của Tete giúp Panathinaikos cân bằng tổng tỷ số 1-1 sau hai lượt trận, khi Ajax từng thắng 1-0 ở lượt đi.

Cả hai đội phải bước vào hiệp phụ sau đó là loạt luân lưu. Ở màn "đấu súng" căng thẳng, mỗi đội thực hiện tới 17 lần sút, và Ajax là người nở nụ cười cuối cùng.

Mỗi đội có 6 cầu thủ phải thực hiện tới hai lần. Loạt luân lưu kéo dài tới 25 phút, Ajax sút hỏng 4 lần, trong khi Panathinaikos sút hỏng 5 lần.

Tonny Vilhena, một cầu thủ Hà Lan từng chơi cho Feyenoord, là người sút hỏng ở lượt đá thứ 17 của Panathinaikos. Bên phía Ajax, tài năng trẻ 21 tuổi Anton Gaaei không mắc sai lầm nào để đưa Ajax đi tiếp tại Europa League.

Người hùng của Ajax là thủ môn Remko Pasveer, khi anh thực hiện 5 pha cứu luân lưu thành công và sút chính xác ở lượt đá của mình. Ở tuổi 40, thủ môn Remko Pasveer trở thành nhân chứng của màn luân lưu đặc biệt nhất trong lịch sử bóng đá châu Âu.

Loạt đá luân lưu dài nhất trước đây trong các giải đấu của UEFA diễn ra vào năm 2007, khi Hà Lan đánh bại Anh 13-12 trong trận chung kết U21 châu Âu, sau 32 cú sút của cả hai đội.

Kỷ lục thế giới về số lần sút luân lưu đang được hai đội bóng Israel gồm Dimona và Shimshon Tel Aviv thiết lập ở giải hạng Ba nước này vào tháng 5/2024, khi họ thực hiện tổng cộng 56 cú đá luân lưu để quyết định người thắng thua.

Mbappe bị chê

Truyền thông Pháp cho rằng Kylian Mbappe không có trận ra mắt Real Madrid tốt như kỳ vọng.

Barcelona bất mãn với De Jong

Frenkie de Jong không còn được lòng nhiều thành viên ban lãnh đạo Barca trong bối cảnh cầu thủ chưa biết khi nào trở lại thi đấu.

Những cuốn sách hay về thể thao

Tủ sách thể thao mang tới những câu chuyện thể thao quá khứ và hiện tại, những bí mật hậu trường, những giải đấu, ký ức của những cựu danh thủ, HLV, các huyền thoại như Sir Alex Ferguson, Steven Gerrard, Park Hang-seo, Lê Công Vinh...

Tường Linh

Bạn có thể quan tâm