Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điện máy cuối năm: Giảm giá, tặng quà để cạnh tranh

Giảm giá để cạnh tranh, nhiều doanh nghiệp còn dùng chiêu tặng kèm đồ gia dụng, rút thăm trúng thưởng… Thị trường điện máy đang bước vào mùa sôi động nhất trong năm.

 Đã "lên dây cót" từ hồi đầu quý III, với hàng hóa chuẩn bị sẵn, nhiều chương trình khuyến mại được kích hoạt… không chỉ những "ông lớn" trong làng điện máy như Nguyễn Kim, Thiên Hòa, Chợ Lớn, Trần Anh… mong muốn hút khách mà nhiều cửa hàng nhỏ cũng cố gắng đẩy mạnh bán hàng bằng sự khác biệt. Giảm giá để cạnh tranh, nhiều doanh nghiệp (DN) còn dùng chiêu tặng kèm đồ gia dụng, rút thăm trúng thưởng… Thị trường điện máy đang bước vào mùa sôi động nhất trong năm.

Thị trường điện máy đang vào mùa sôi động nhất trong năm.
Theo dự báo từ các nhà bán lẻ, doanh số mặt hàng điện máy từ nay cho đến Tết âm lịch sẽ tăng khoảng 1 - 2 lần so với thời điểm bình thường. Ông Trần Tấn Hoàng Hậu, Giám đốc Marketing hệ thống điện máy Thiên Hòa cho biết: "Thị trường điện máy đang có dấu hiệu hồi phục, tương tự như những ngày Black Friday ở Mỹ, người tiêu dùng Việt sau một năm tích cóp, thắt lưng buộc bụng khi thấy giá hợp lý cũng như được hưởng nhiều ưu đãi kèm theo đã tính đến việc rút hầu bao chi trả".

Trong những tháng cận Tết này, Thiên Hòa triển khai nhiều chương trình khuyến mại giảm giá hấp dẫn như mua 1 tặng 1, mua hàng trả góp lãi suất 0%, mua hàng tặng điểm thưởng, rút thăm trúng thưởng cực kỳ hấp dẫn với 12 bộ giải thưởng tri ân giá trị và thiết thực hơn so với mọi năm. Cụ thể, khách hàng mua sắm trong dịp này sẽ có cơ hội sở hữu 12 bộ giải thưởng vàng cực kỳ hấp dẫn với giá trị lên đến 100 triệu đồng/bộ giải. Tương tự, Nguyễn Kim cũng không kém cạnh khi tung ra nhiều chương trình khá "sốc" như giảm giá đến 50% cho hàng trăm ngàn sản phẩm điện tử điện máy, tặng ngay máy hút bụi hoặc nồi cơm điện cho những hóa đơn từ 2,5 triệu đồng trở lên. Đặc biệt, với những sản phẩm có sức tiêu thụ cao trong dịp Tết phục vụ nhu cầu giải trí, sinh hoạt gia đình như tivi, đầu đĩa, dàn âm thanh, tủ lạnh, đồ dùng phục vụ nhà bếp, lò vi sóng, bếp hồng ngoại… các nhà bán lẻ đều có thiết kế chương trình riêng dành cho người tiêu dùng.

Mặc dù lạc quan về khả năng phá thế ảm đạm của thị trường lâu nay, nhưng không ít DN vẫn quan ngại rủi ro kinh doanh có thể không được như kỳ vọng. Thậm chí, một số nhà bán lẻ điện máy tỏ ra thận trọng hơn với lượng hàng hóa nhập vào để cung ứng ra dịp Tết, do đã "ngấm đòn" sụt giảm doanh số từ đầu năm. Đại diện một số trung tâm điện máy như Trần Anh, Chợ Lớn, Đệ Nhất Phan Khang cho hay, trong những quý đầu năm, doanh thu bán hàng sụt giảm 20% - 30% so với năm trước.

Hơn nữa, hàng điện tử nếu tồn kho lâu rất dễ bị lỗi mốt dẫn đến giá giảm mạnh, trong khi vẫn phải duy trì nhiều chương trình khuyến mại, chi phí bán hàng tăng khiến nhiều DN đuối sức, thua lỗ hàng tỷ đồng. Đã có không ít tên tuổi phải rút khỏi thị trường hoặc chuyển hướng kinh doanh như OneHome và Wonderbuy, Best Carings trước đó. Còn các cửa hàng điện máy quy mô nhỏ phải ngưng hoạt động vì ế ẩm, thua lỗ thì không thể thống kê hết. Bài học đó còn đè nặng lên kế hoạch kinh doanh của DN thời gian này.

Theo nhận định của một số chuyên gia, sở dĩ các chương trình khuyến mại cuối năm còn được áp dụng rộng rãi một phần là do có sự hậu thuẫn, trợ giá từ các nhà sản xuất, cũng như sự đồng hành của chính các DN phân phối. Tuy nhiên, cũng không ít ý kiến cho rằng, việc khuyến mại hiện nay xuất phát từ mục tiêu phủ sóng thị trường của nhiều hãng sản xuất nước ngoài, cũng như nhu cầu muốn giải phóng hàng tồn kho để dành diện tích cho sản phẩm mới sẽ ra mắt, trưng bày vào đầu năm 2014. Nhân đó, nhiều nhà bán lẻ trong nước vì điều kiện kinh doanh cuối năm thuận lợi hơn đã sẵn sàng gom hàng tồn từ các hãng với số lượng lớn để bán ra trong dịp này.

Do vậy, dù đây là thời điểm thích hợp nhất để mua sắm các sản phẩm với giá hấp dẫn, kèm theo nhiều khuyến mại. Song, người tiêu dùng cần cẩn trọng lựa chọn mua hàng tại các trung tâm có uy tín, nhà phân phối chính hãng để tránh ham của rẻ, khuyến mại, quà tặng mà mua đồ điện tử đang mất giá vì lỗi mốt, tính năng hạn chế...

Theo Thời báo Ngân hàng

Bạn có thể quan tâm