Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Diện mạo mới máy bay hiện đại nhất của Vietnam Airlines

Dòng máy bay thân rộng hiện đại nhất thế giới Airbus A350-900 được Vietnam Airlines đặt mua mang diện mạo mới với ba màu sơn xanh chủ đạo, bụng trắng và đường lượn vàng.

Cùng với Boeing 787 của Mỹ, Airbus A350-900 XWB là một trong hai dòng máy bay thân rộng hiện đại nhất thế giới hiện nay. Vietnam Airlines đã đặt mua và có màn ra mắt màu sơn mới tại nhà máy Airbus, thành phố Toulouse (Pháp) hôm 6/3.
Đây là chiếc đầu tiên trong số 14 máy bay Airbus A350 mà Vietnam Airlines đã đặt mua kể từ nay đến 2019. Riêng năm 2015 sẽ nhận trước 4 chiếc.
Về cơ bản màu mới vẫn kế thừa màu thương hiệu hiện tại (xanh và vàng) nhưng tươi sáng hơn, thêm đường lượn màu vàng chia thân máy bay theo chiều ngang.
Việc sơn mới máy bay nằm trong chương trình đổi mới hệ thống nhận diện tổng thể từ logo, đồng phục tiếp viên… nhằm mục tiêu trở thành hãng hàng không 4 sao vào năm 2015 và phấn đấu đến 2020 là hãng hàng không thuộc nhóm đứng đầu khu vực Đông Nam Á.
Các bộ phận có màu ghi xám được thay bằng màu trắng ngà mà vẫn đảm bảo yếu tố nhận diện VNA. Phần bụng sử dụng màu kem nhạt. Biểu trưng hoa sen kích cỡ nhỏ ở phía sau động cơ trên nền màu xanh.

Logo hoa sen được tăng kích cỡ và phóng to tại phần đuôi và tràn một phần xuống thân máy bay.

Kích cỡ logo hoa sen và kiểu chữ Vietnam Airlines mới được thể hiện hợp lý trên thân máy bay đem lại việc nhận diện hình ảnh tốt.
Thông tin từ hãng hàng không quốc gia Việt Nam, sẽ thay toàn bộ đội bay thân rộng gồm 33 tàu trong đó 19 máy bay Boeing 787 và 14 chiếc Airbus A350, được chuyển giao trong vòng hơn 3 năm (từ giữa 2015 đến đầu 2019). Chúng sẽ được sử dụng trên các đường bay dài, xuyên lục địa và giúp Việt Nam khai thác đến các điểm mới ở châu Âu, Bắc Mỹ… Như vậy Vietnam Airlines là hãng thứ 2 trên thế giới đưa vào khai thác A350-XWB (chỉ sau Qatar Airways) và là hãng đầu tiên ở châu Á - Thái Bình Dương mua cùng lúc hai dòng máy bay hiện đại nhất Airbus A350 và Boeing 787.
A350-XWB là dòng máy bay tiết kiệm nhiên liệu, giúp định hình hiệu quả hoạt động của các hãng hàng không khai thác đường bay dài và tầm trung, giúp vượt qua những thách thức như biến động về giá xăng, đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao của hành khách và thân thiện với môi trường.
Nội thất một chiếc A350 XWB mẫu tại nhà máy Airbus:
Đây là hình ảnh buồng lái của một chiếc máy bay A350-900 XWB khác tại xưởng chế tạo của Airbus. Tầm bay lên đến 8.500nm/15.580km, thiết kế khí động học và công nghệ tiên tiến nhất, tiết kiệm được 25% nhiên liệu so với dòng Boeing 777 mà Vietnam Airlines đang khai thác.
Cabin thoải mái với 9 ghế hạng Economy. Tổng cộng 315 chỗ ngồi, khoảng cách giữa hai chỗ gác tay là 220 inch/5,58m, ghế rộng 18 inch (rộng hơn 5 inch so với Boeing 787, ghế máy bay thông thường 14 inch). Ngoài tiêu chuẩn thiết kế thông thường có thể bổ sung thêm 35 ghế, đem đến lợi thế về doanh thu.
Hơn 70% khung máy bay làm bằng vật liệu tiên tiến kết hợp composite (53%), titanium (14%) chống ăn mòn và tăng sức bền của kim loại. Mức độ tiếng ồn bên ngoài là 21 dexiben, thấp hơn quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).
Những sáng kiến thích ứng với tương lai 'cài đặt bên trong' cho phép hành khách tương tác với thế giới bên ngoài qua internet, các ứng dụng di động cũng như hỗ trợ tất cả các thiết bị cá nhân. Ổ cắm điện nguồn 110, cổng USB tại ghế.
A350 có hệ thống cáp quang băng thông rộng với màn hình HD tích hợp phương tiện giải trí thông minh kết hợp với thiết kế sàn phẳng độc đáo giúp tối ưu hóa không gian cá nhân hành khách.
Khung cửa sổ rộng hơn so với các dòng máy bay trước đó của Airbus, màn hình giải trí phía trước rộng, độ nét cao hơn.
Đáp ứng nhu cầu của hành khách muốn mang nhiều hơn hành lý xách tay, ngăn chứa đồ được thiết kế rộng hơn các dòng máy bay khác. Cụ thể tại hạng Economy một người có thể mang 2 vali, còn tại khoang business (thương gia) là 3 vali.
Khu vực nghỉ ngơi của phi hành đoàn nằm ngoài khoang hành khách, có thể chứa được 6 - 8 người cùng lúc.
Màn hiển thị thời gian trên nóc ngay tầm mắt hành khách khi ngước lên. Ngoài ra A350 còn có hệ thống đèn LED 16,7 triệu màu tùy biến theo không khí, có thể điều chỉnh theo chiều dọc và rìa cabin.
Ông Mike Bausor, giám đốc marketing dự án A350 khẳng định, vào tháng 6 tới sẽ bàn giao chiếc A350 đầu tiên trên cho Vietnam Airlines. 'Hiện tại đã có 40 hãng hàng không tại các châu lục đặt mua với tổng số 780 chiếc. Kể từ nay đến năm 2020, châu Á - Thái Bình Dương là thị trường lớn nhất mà Airbus chú trọng phát triển', vị đại diện hãng máy bay Pháp khẳng định.

Kế hoạch nhận tàu bay dự kiến trong năm 2015 của Vietnam Airlines:

4 chiếc Airbus A350, chuyển giao dần bắt đầu từ tháng 6.

5 chiếc Boeing 787, chuyển giao dần bắt đầu từ tháng 5.

Lịch khai thác các đường bay sử dụng A350/B787 giai đoạn đầu khai thác dự kiến:

Hà Nội/TP HCM - London (Anh): 5 chuyến/tuần bằng B787 từ tháng 7/2015.

Hà Nội/TP HCM - Paris (Pháp): 11 chuyến/tuần bằng A350 từ tháng 10 - 11/2015.

Hà Nội/TP HCM - Frankfurt (Đức): 8 chuyến/tuần bằng B787 từ tháng 11/2015.

Hà Nội/TP HCM - Narita (Nhật Bản): 14 chuyến/tuần bằng B787 (2 hạng ghế) từ tháng 1-2/2016.

Hà Nội - TP HCM: 14 chuyến/tuần B787 từ tháng 6/2015 và 14 chuyến/tuần bằng A350 từ tháng 07/2015.

Chương trình sẽ được khai trương cùng với thời điểm giới thiệu máy bay B787/A350 đầu tiên (dự kiến vào tháng 5/2015).

Hoàng Hà

Bạn có thể quan tâm