Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điện Kremlin lên tiếng trước thời điểm Nga sáp nhập 4 vùng Ukraine

Hai nhà nước cộng hòa tự xưng ở Donbas cùng tỉnh Zaporizhzhia và Kherson của Ukraine sẽ là những phần “không thể thiếu” của Nga sau khi ký thỏa thuận với Moscow, theo Điện Kremlin.

Cảnh tượng Donetsk. Ảnh: TASS.

“Những vùng này dĩ nhiên sẽ trở thành các phần không thể thiếu và lãnh thổ có chủ quyền của Nga”, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói ngày 30/9, theo TASS.

Ông Peskov còn khẳng định sau động thái sáp nhập, bất cứ đòn công kích nào của Ukraine vào 4 vùng này đều sẽ là “hành động gây hấn”. Tuy nhiên, ông còn chưa rõ ràng về ranh giới lãnh thổ của tỉnh Kherson và Zaporizhzhia, TASS đưa tin.

Bốn vùng của Ukraine hiện do Nga kiểm soát dự kiến được sáp nhập vào Nga sau khi Tổng thống Vladimir Putin ký các hiệp định sáp nhập trong buổi lễ tổ chức tại Điện Kremlin vào 19h ngày 30/9 (giờ Việt Nam).

Động thái này diễn ra sau khi các cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức tại 4 vùng của Ukraine kết thúc vào ngày 27/9, bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của Ukraine và các đồng minh phương Tây.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cũng lên án kế hoạch sáp nhập các vùng trên vào Nga, theo Al Jazeera.

“Hiến chương Liên Hợp Quốc rất rõ ràng. Bất cứ hành động sáp nhập lãnh thổ của một quốc gia vào một quốc gia khác xuất phát từ sự đe dọa hoặc vũ lực là vi phạm các nguyên tắc của Hiến chương Liên Hợp Quốc và luật pháp quốc tế”, ông Guterres nói.

Phía Ukraine và các nước đồng minh như Mỹ đã khẳng định sẽ không công nhận kết quả trưng cầu dân ý của 4 vùng trên.

Cùng ngày 30/9, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết đã trao đổi với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin về “các cách tăng cường năng lực”, theo Reuters.

Trên Twitter, ông Reznikov nói sẽ sớm thông báo “tin tốt” và khẳng định nước này sẽ tiếp tục dùng vũ khí để giải phóng lãnh thổ.

Điện Kremlin chưa rõ ranh giới 2 vùng của Ukraine sắp sáp nhập vào Nga

Điện Kremlin cho biết còn cần phải làm rõ ranh giới chính xác của 2 vùng Ukraine mà Nga dự định sáp nhập nhưng chưa thể kiểm soát hoàn toàn bằng quân đội.

RIA Novosti: Quan chức Kherson thiệt mạng vì tên lửa Ukraine

Một quan chức ở Kherson, khu vực ở miền Nam Ukraine hiện do Nga kiểm soát, đã tử vong sau những đòn công kích của lực lượng Ukraine, RIA Novosti đưa tin.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm