Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điện Kremlin: Còn quá sớm để kết luận kẻ đứng sau vụ ám sát

Điện Kremlin ngày 21/12 khẳng định vẫn còn quá sớm để khẳng định ai đứng sau vụ ám sát Đại sứ Nga Andrew Karlov tại một triển lãm nghệ thuật ở thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ.

Mô phỏng vụ đại sứ Nga bị ám sát tại Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Mert Alt, một cảnh sát chống bạo động ở Ankara, được cho đã dùng thẻ cảnh sát để lọt vào buổi triển lãm tranh và ám sát Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Andrei Karlov.

Reuters dẫn lời phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết bây giờ vẫn chưa phải thời điểm thích hợp để đưa ra bất kỳ kết luận nào về người chỉ đạo, đứng sau vụ tấn công đại sứ Nga.

"Chúng ta cần chờ đợi kết quả từ nhóm điều tra chung. Không cần vội vàng đến vậy", ông Peskov nói với các phóng viên.

Tuy nhiên, trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 20/12, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho hay: "Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đều biết rằng Phong trào Gulen đứng đằng sau vụ ám sát đại sứ Nga Andrei Karlov".

Phát biểu sau cuộc điện đàm, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby khẳng định cần phải có một cuộc điều tra kỹ lưỡng trước khi đi đến kết luận cuối cùng.

Am sat dai su Nga tai Tho Nhi Ky anh 1

Ngày 20/12, phi cơ Nga

đã cất cánh từ sân bay Esenboga, Ankara để đưa thi thể đại sứ Nga Andrei Karlov bị ám sát

về nước. 

Ảnh: RT.

Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ đổ lỗi cho phong trào đối lập của giáo sĩ Fethullah Gulen gây ra vụ ám sát và đang tập trung điều tra ông Gulen cùng những người ủng hộ. Ông Gulen đang tị nạn ở Mỹ và bị cáo buộc âm mưu cuộc đảo chính bất thành vài tháng trước.

 

Trong một đoạn viết trên Twitter, Thị trưởng Ankara Melih Gökçek ám chỉ kẻ tấn công có liên quan đến phong trào Gulen. Theo ông, câu khẩu hiệu nhắc đến Aleppo chỉ là để đánh lạc hướng dư luận. 

Bên cạnh đó, nghị sĩ Nga Frantz Klintsevich còn cho rằng vụ việc "có nhiều khả năng được tình báo NATO chống lưng". Một nghị sĩ khác, ông Alexei Pushkov, đổ lỗi cho "kích động chính trị và truyền thông" của những kẻ thù nước Nga, đồng thời lên án vụ ám sát là “cuộc chiến âm thầm chống lại đất nước này”.

Vụ ám sát chấn động cũng được dự đoán có thể châm ngòi cho những xung đột, căng thẳng khu vực. Nhiều thuyết âm mưu về lực lượng đứng sau vụ việc. 

Đại sứ Nga bị bắn từ sau lưng Tên tấn công đã bắn đại sứ Andrei Karlov khi ông đang phát biểu khai mạc triển lãm ở Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 19/12 (Video có hình ảnh bạo lực, độc giả cân nhắc khi xem).

Đại sứ Karlov: Người sống và chết giữa mối quan hệ Nga - Thổ

Đại sứ Nga bị bắn chết tại Thổ Nhĩ Kỳ là người từng chứng kiến những thời điểm căng thẳng tột đỉnh của Moscow và Ankara. Cái chết của ông sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến quan hệ này.

Trà My

Bạn có thể quan tâm