Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điền kinh Việt Nam khó duy trì vị thế số một tại SEA Games

Lãnh đội Dương Đức Thủy chia sẻ về những khó khăn cả về khách quan và chủ quan của đoàn điền kinh Việt Nam trên hành trình duy trì ngôi vị số một Đông Nam Á.

Ngày 6/12, điền kinh Việt Nam sẽ chính thức bước vào các nội dung thi đấu tại SEA Games 30 trên đất Philippines. Lãnh đội Dương Đức Thủy cho biết đội tuyển đã gặp không ít bất lợi trên hành trình duy trì vị thế số một Đông Nam Á.

Bất lợi dành cho điền kinh Việt Nam

Chia sẻ về những khó khăn tại SEA Games 30, ông Thủy nói: "Với sự thay đổi ban hành điều lệ, điền kinh Việt Nam gặp bất lợi lớn khi có 6-7 nội dung không được chủ nhà đưa vào thi đấu. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn mạnh dạn tập trung cả đội tuyển vì nếu ban tổ chức bổ sung nội dung thi đấu vào những phút cuối, đoàn sẽ gặp cảnh bị động".

Ông Thuỷ cũng chia sẻ về việc nước chủ nhà Philippines sắp xếp lịch thi đấu sít sao, hay bổ sung nhiều nội dung thi đấu vào phút cuối đều để tạo lợi thế trong cuộc cạnh tranh với các đối thủ.

SEA Games 30 anh 1
Tuyển điền kinh Việt Nam phải chạy trên khán đài vì bão Kammuri trong buổi tập đầu tiên ở Philippines.

Lãnh đội điền kinh Việt Nam cho biết: "Nội dung marathon thi đấu ngay trong ngày đầu tiên của môn điền kinh nhưng đến nay, lộ trình marathon hay đi bộ vẫn chưa biết sẽ tổ chức ở đâu, tổ chức trong làng hay khu vực nào. Theo phỏng đoán của chúng tôi, chủ nhà thường sử dụng quyền lợi khi sắp xếp lịch thi đấu. Họ có thể đang nhắm đến tấm HCV đầu tiên của môn điền kinh".

"Bên cạnh đó, các nội dung 2 và 3 môn phối hợp là những môn thể thao quốc gia của Philippines, chúng tôi dự đoán họ cũng sẽ lấy được 2 bộ huy chương ở những bộ môn này. Tất cả sự thay đổi hay nội dung họ đưa thêm vào đều tạo ra thuận lợi cho nước chủ nhà", ông khẳng định.

Theo ông Thủy, lịch thi đấu của điền kinh cũng đang đứng về phía chủ nhà khi họ bố trí những nội dung thi đấu sít sao. Ông nói: "Ví dụ trong buổi sáng tổ chức chung kết 5.000 m nữ, chiều diễn ra chung kết 3.000 m chướng ngại vật, trong khi Việt Nam chỉ có 1-2 VĐV trong nhóm tranh huy chương này thôi".

Lãnh đội điền kinh Việt Nam cũng cho biết thêm theo tính toán chuyên môn, Philippines có sẵn kế hoạch chinh phục huy chương và thậm chí đã công bố trong nội bộ về danh sách nội dung tranh chấp được HCV.

Ông nói: "Chủ nhà không hề giấu tham vọng đặt chỉ tiêu 9-11 HCV, trong khi đây rõ ràng là một chỉ tiêu rất cao vì tại SEA Games 2015 và 2017 Philippines không có nhiều HCV. Tuy nhiên, điều này không phải là không thể xảy ra khi chúng ta biết có một số VĐV Philippines mới xuất hiện chỉ 6-7 tháng trở lại đây, chẳng hạn như 2 VĐV chạy cự ly ngắn".

"Thậm chí trong lịch thi đấu, Philippines còn bổ sung nội dung tiếp sức 4x100 m hỗn hợp, chứng tỏ họ đang có lợi thế nào đó để lấy thêm bộ huy chương. Đây không phải là nội dung chính thức trong ASIAD hoặc Olympic, nhưng chỉ cần các quốc gia tham dự đồng thuận thì dĩ nhiên họ sẽ có thêm một bộ huy chương chính thức", ông Thủy cho hay.

Mục tiêu duy trì ngôi vị số một khu vực

Cách đây 2 năm, điền kinh Việt Nam làm nên lịch sử khi lần đầu tiên soán ngôi số một của Thái Lan với 17 tấm HCV để đứng nhất toàn đoàn tại SEA Games trên đất Malaysia.

SEA Games 30 anh 2
Điền kinh Việt Nam nỗ lực duy trì vị trí số một tại SEA Games 30.

Ông cho biết: "Tại SEA Games 2017, điền kinh Việt Nam đã đoạt được 17 HCV. Năm nay chúng tôi sẽ phấn đấu nhưng với số lượng nội dung gặp hạn chế, lực lượng bị hao hụt thì việc duy trì số huy chương này sẽ rất khó".

"Thái Lan bị chúng ta soán ngôi số một nên đang quyết tâm trở lại. Đến ngay cả Malaysia, Indonesia và Singapore cũng sẽ giữ những nội dung thế mạnh của họ. Với tính toán sơ bộ, quốc gia nào có thể đạt được 15 HCV sẽ đứng ở vị trí số 1 Đông Nam Á", lãnh đội điền kinh nói.

Ông Dương Đức Thủy cho biết lực lượng VĐV của đoàn điền kinh Việt Nam từ năm 2017 đến giờ không có nhiều thay đổi, ngoại trừ VĐV Bùi Thị Thu Thảo sát giờ lên đường đã nộp đơn xin nghỉ thi đấu. Tất cả lý do khách quan và chủ quan nêu trên đều ảnh hưởng ít nhiều đến chỉ tiêu của đoàn điền kinh Việt Nam.

"Điền kinh Việt Nam chỉ ao ước SEA Games lần này tổ chức tất cả nội dung và có đầy đủ dàn VĐV mạnh thì không ngại ngần gì việc chủ nhà phân chia lịch dày đặc", ông Thủy kết luận.

HLV trưởng wushu nói việc trọng tài thiên vị ở SEA Games 30 Huấn luyện viên Nguyễn Văn Chương chia sẻ về công tác trọng tài ở SEA Games 30. Nhiều VĐV nước chủ nhà được ưu ái.

Tuyển điền kinh Việt Nam phải chạy trên khán đài vì bão Kammuri

Chiều 3/12, buổi tập đầu tiên của tuyển điền kinh Việt Nam trên sân vận động New Clark City (Philippines) đã phải diễn ra trên khán đài vì ảnh hưởng của bão Kammuri.

Minh Chiến - Nhật Minh (từ Philippines)

Bạn có thể quan tâm