Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điểm yếu của Man United bị phơi bày

Hàng công của Man United tỏ ra bế tắc trước những đối thủ khó chịu như Southampton và HLV Ole Gunnar Solskjaer cần sớm cải thiện điều đó.

Man United trải qua chuỗi 27 trận bất bại trên sân khách tại Premier League. Thống kê này rất có thể sẽ còn gia tăng.

Ở mùa giải 2020/21, thầy trò HLV Solskjaer có 9 lần để đối thủ ghi bàn mở tỷ số và sau đó lội ngược dòng thành công khi phải thi đấu xa nhà. Trong trận đấu đầu tiên trên sân khách ở mùa giải này, Man United chưa thể nối dài thành tích ấy.

Man United anh 1

Bàn thắng của Greenwood chưa đủ để giúp Man United đánh bại Southampton. Ảnh: Getty Images.

Sự bế tắc trước những đối thủ khó chịu

HLV Solskjaer từng cảnh báo về sự khó khăn khi thi đấu trước hàng vạn khán giả trên sân khách. Các đối thủ của họ như được tiếp thêm động lực, sẵn sàng chơi sòng phẳng.

Southampton, giống như ở mùa giải trước, chủ động tấn công ngay từ những phút đầu tiên. Điều này nằm trong tính toán của HLV Solskjaer. Man United muốn tiếp tục nối dài chuỗi trận không thua tại sân St. Mary kể từ năm 2003. Tuy nhiên, kết quả hòa 1-1 không thể làm “Quỷ đỏ” (biệt danh của Man United) hài lòng.

“Tấn công, tấn công và tấn công”, người hâm mộ Man United cố gắng hét lên, xốc lại tinh thần cho các cầu thủ. Dưới sân, thầy trò HLV Solskjaer hiểu mình cần làm gì. Họ liên tục tấn công trong hiệp 2. Jadon Sancho, Jesse Lingard lần lượt được tung vào sân.

Song, Southampton kháng cự rất mạnh mẽ, khiến mọi nỗ lực của Man United không thể đổi thành 3 điểm trọn vẹn.

Kịch bản này gần giống với trận đấu tại St. Mary vào tháng 8/2019. Man United tỏ ra bất lực trong 20 phút cuối trận. Thế nhưng, những đợt tấn công liên tục bị hàng phòng ngự Southampton chặn lại và thầy trò HLV Solskjaer phải rời sân St. Mary với tỷ số hòa 1-1.

Sau 2 năm, HLV Solskjaer vẫn cho thấy sự bảo thủ và việc sử dụng bộ đôi tiền vệ trung tâm là ví dụ điển hình. Nemanja Matic chậm chạp, xử lý rườm rà. Fred tỏ ra lóng ngóng, không chịu áp sát Che Adams, khiến Man United phải nhận bàn thua ở phút 30.

Scott McTominay được tung vào sân ở phút 76 dù chưa bình phục chấn thương. Trong khi đó, Donny van de Beek, cái tên được ra sân ở trận đấu với Southampton vào tháng 11/2020 và để lại ấn tượng, tiếp tục bị đẩy lên băng ghế dự bị và không được sử dụng.

HLV Solskjaer vẫn tỏ ra bị động. Đội hình của Man United vẫn còn nhiều cầu thủ không đủ khả năng cạnh tranh danh hiệu và ban lãnh đạo đội bóng này rất muốn có thêm một tiền vệ phòng ngự đẳng cấp. Tuy nhiên, nhà cầm quân người Na Uy không thể dùng lý do đó để biện minh cho sự yếu kém của mình trong những thời khắc quan trọng.

Mason Greenwood có màn trình diễn ấn tượng trong trận đấu với Leeds cách đây một tuần, phải nhường vị trí trung phong cho Anthony Martial. Tiền đạo người Pháp không thể tạo ra sự khác biệt và dần trở nên “tàng hình” như nhiều trận đấu khác.

Những cơ hội nổi bật của Man United trong hiệp một chủ yếu đến từ những pha phối hợp nơi cánh trái của Luke Shaw. Bàn thắng gỡ hòa cho “Quỷ đỏ” chỉ đến khi Greenwood chủ động bó vào trung lộ, dứt điểm gọn gàng.

Trước sự bế tắc của Man United, Southampton tạo ra nhiều cơ hội để giành trọn vẹn 3 điểm. Tuy nhiên, đội khách cũng có hàng phòng ngự xuất sắc dưới sự chỉ huy của Harry Maguire. Trung vệ người Anh có 6 tình huống tranh chấp tay đôi thành công, 3 pha tắc bóng chính xác, 2 lần giành chiến thắng trong những pha không chiến và 6 lần thu hồi bóng.

Man United anh 2

Sancho được HLV Solskjaer tung vào sân nhưng không tạo ra sự khác biệt. Ảnh: Getty Images.

Man United không thể đổ tội cho trọng tài Craig Pawson. Fernandes giận dữ với vị trọng tài chính trong tình huống anh bị té ngã sau pha va chạm với Jack Stephens, dẫn đến việc Man United phải nhận bàn thua. Tuy nhiên, tiền vệ người Bồ Đào Nha không thể phủ nhận lỗi lớn trong tình huống ấy thuộc về Fred.

Ngoài Fernandes, David de Gea và Pogba từng phàn nàn với trọng tài Pawson. Fred thậm chí còn bị phạt thẻ vàng vì lỗi phản ứng. Song, tất cả đều không thể thay đổi tình hình.

Đừng kỳ vọng vào Sancho quá sớm

Tài năng của Sancho được đánh giá rất cao. Tuy nhiên, điều đó chưa được đáp ứng vào thời điểm này. Khác với màn ra mắt trong trận gặp Leeds United, chàng trai 21 tuổi được HLV Solskjaer tung vào sân với hy vọng Man United sẽ có thêm bàn thắng và rời St. Mary với 3 điểm trọn vẹn. Tuy nhiên, Sancho không thể tạo nên sự khác biệt.

Những thống kê từ Fotmob cho thấy Sancho có hơn 30 phút nhạt nhòa trước Southampton. Chàng trai người Anh không tung ra pha dứt điểm nào, có một pha rê bóng qua người thành công, một lần giành chiến thắng trong những pha tranh chấp tay đôi và chuyền bóng chính xác 81%.

Sancho đang có mùa giải đầu tiên chơi bóng tại Premier League và anh chưa thể nhanh chóng hòa nhập. Thật khó để cầu thủ 21 tuổi này để lại sự khác biệt trong những trận đấu khó khăn như trước Southampton, hoặc tạo ra sự bùng nổ như Martial trong trận ra mắt Man United (với Liverpool vào tháng 9/2015).

Trong buổi trả lời phỏng vấn mới nhất trên sóng Sky Sports, cựu danh thủ Jamie Carragher cho biết: “Tôi nghĩ Sancho có thể trở thành một siêu sao. Bạn hãy nhìn vào những gì cậu ấy làm được ở Đức. Neville từng khẳng định Man United muốn Sancho thi đấu ở cánh phải. Song, những chỉ số thống kê của cậu ấy khi thi đấu ở cánh trái cũng rất tốt”.

Không ai có thể phủ nhận tài năng của Sancho. Song, cựu sao Borussia Dortmund cần thêm thời gian để chứng tỏ điều đó. Điều người hâm mộ Man United cần làm vào lúc này là kiên nhẫn chờ đợi.

Bài tập với 4 khung thành của Man United Thầy trò huấn luyện viên Ole Solskjaer có những bước chuẩn bị cuối cùng trước trận gặp Southampton ở vòng 2 Ngoại hạng Anh lúc 20h ngày 22/8 (giờ Hà Nội).

Dàn cầu thủ dự bị của Man United trị giá 290 triệu euro

Hai tân binh Jadon Sancho và Raphael Varane cùng ngồi dự bị trong trận MU đối đầu Southampton ở vòng 2 Premier League tối 22/8 (giờ Hà Nội).

Chuyện tình Man United và Varane sang chương mới

Sau nhiều nỗ lực, Man United đã chiêu mộ thành công trung vệ Raphael Varane, người họ từng để lạc mất cách đây đúng một thập kỷ.

Thường Châu

Theo Manchester Evening News

Bạn có thể quan tâm