Những bao diêm Thống Nhất với hình chim bồ câu trắng trên nền trời xanh là hình ảnh quen thuộc với phần lớn người dân Việt Nam. Đến nay, sản phẩm này đã trải qua gần 64 năm hình thành và phát triển.
Là thương hiệu vang bóng một thời còn hoạt động, Diêm Thống Nhất cũng là một trong số ít thương hiệu chưa từng thua lỗ.
Năm 2019, nhà sản xuất diêm và bật lửa này ghi nhận 137 tỷ đồng doanh thu, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là đà tăng trưởng mạnh nhất mà hãng diêm này ghi nhận được kể từ năm 2014.
Tuy vậy, giá vốn hàng bán tăng mạnh hơn khiến biên lợi nhuận gộp trong năm sụt giảm. Kết quả, nhà sản xuất diêm lâu đời nhất Việt Nam này thu về hơn 19 tỷ đồng lãi gộp từ hoạt động bán hàng, tương đương số thu năm liền trước.
Việc vẫn phải chi ra hàng chục tỷ để trang trải các chi phí lãi vay, chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp khiến lợi nhuận trước và sau thuế của Diêm Thống Nhất chỉ còn trên dưới 1 tỷ đồng.
Tính bình quân, mỗi ngày Diêm Thống Nhất ghi nhận hơn 376 triệu doanh thu nhưng lãi vỏn vẹn hơn 3 triệu đồng. Tuy vậy, trong suốt chiều dài lịch sử của mình, chưa khi nào nhà sản xuất này phải báo lỗ từ hoạt động kinh doanh.
Những bao diêm mang thương hiệu Thống Nhất với tuổi đời hàng chục năm tại thị trường Việt. Ảnh: Quang Thắng. |
Theo lãnh đạo công ty, năm 2019 có những thuận lợi nhất định nhưng cũng là năm khó khăn với các dòng sản phẩm mà công ty đang kinh doanh.
Trong đó, doanh số bán diêm đã giảm gần 30 triệu bao. Điều này cho thấy nhu cầu sử dụng sản phẩm diêm đã hạn chế do không tiện lợi như những sản phẩm sinh lửa khác.
Ngoài ra, vật tư nguyên liệu diêm có giá cả ổn định hơn nhưng việc thu mua gỗ rất khó khăn, nguồn cung ngày càng hạn chế, trong khi máy móc sản xuất đã cũ, lạc hậu, năng suất thấp nên chất lượng diêm không đảm bảo.
Lãnh đạo công ty cũng thừa nhận, việc tiêu hao vật tư lớn cùng với nguồn cung gỗ bồ đề cho sản xuất diêm đã cạn kiệt nên nếu duy trì sản xuất sẽ không hiệu quả. So với sản xuất trong nước thì việc nhập khẩu tại các nước như Ấn Độ, Indonesia sẽ đảm bảo chất lượng và hiệu quả hơn.
Để đối phó với thay đổi này, Diêm Thống Nhất đã chuyển sang tập trung đầu tư cho việc mở thị trường tiêu thụ bật lửa, khai thác thêm các khách hàng bao bì.
Trong đó, sản phẩm bật lửa sau 6 năm có mặt trên thị trường đã có sự tăng trưởng. Năm 2019 hãng ghi nhận doanh số bán bật lửa đạt 17 triệu chiếc, đạt 85% so với Kế hoạch và tăng 18% so với năm 2018. Sản phẩm bật lửa Cricket nhập khẩu của Malaysia cũng đã tiêu thụ được 300.000 chiếc cho người tiêu dùng trực tiếp.
Tuy vậy, sản phẩm bao bì lại sụt giảm 20% do ngày càng nhiều doanh nghiệp tham gia với năng lực sản xuất lớn, tạo ra sự cạnh tranh về giá cả giữa các nhà cung cấp.
Theo Nghị quyết đại hội cổ đông mà Diêm Thống Nhất công bố trước đó, 2019 cũng là năm cuối cùng những sản phẩm diêm mang thương hiệu Thống Nhất được sản xuất để bán lẻ trên thị trường.
Từ năm 2020, công ty sẽ chỉ sản xuất loại diêm quảng cáo theo nhu cầu đặt hàng của khách. Đồng thời, hợp tác với các nhà sản xuất trong và ngoài nước để sản xuất loại diêm truyền thống với chất lượng, mẫu mã tốt hơn và chi phí hợp lý hơn.
Ở tuổi 64, như nhiều thương hiệu vang bóng một thời khác, Diêm Thống Nhất vẫn hoạt động nhưng khó tránh khỏi hoàn cảnh khó khăn do thị trường thay đổi. Dù thị trường xuất hiện nhiều sản phẩm tạo lửa hiện đại hơn, nhưng các sản phẩm mang thương hiệu Việt lâu đời này vẫn duy trì và hoạt động có lãi.