Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Apple tiết lộ gì về Apple Intelligence

Mô hình AI mới của Apple sẽ tập trung hướng đến người dùng khi được tích hợp sẵn trong các ứng dụng hiện có của công ty và ưu tiên mức độ bảo mật.

Apple giới thiệu mô hình AI mới tại sự kiện WWDC 2024. Ảnh: Bloomberg.

Ngày 11/6, Apple đã công bố một loạt tính năng AI mới cho iPhone, iPad, Mac và Siri tại sự kiện WWDC 2024. Trong đó, Táo khuyết đã không nêu chi tiết về các mô hình AI tổng quát được sử dụng để cung cấp dữ liệu đầu vào.

Mặc dù các tin đồn chỉ ra rằng công ty sẽ dựa vào ChatGPT của OpenAI hoặc Gemini của Google, điều này dường như chỉ chính xác một nửa. Hiện tại, việc tích hợp ChatGPT sẽ xuất hiện trên iOS, iPadOS và macOS vào cuối năm nay nhưng không hỗ trợ cho trợ lý ảo Siri cũng như các tính năng Apple Intelligence khác.

Trong một bài đăng mới trên blog nghiên cứu máy học, Apple đã hé lộ thêm thông tin về chiến lược AI trong năm 2024 và những năm tiếp theo. Để bắt đầu, nhà sản xuất iPhone sẽ dựa vào các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) của riêng mình thay vì cấp phép cho các dịch vụ của bên thứ ba như Google và OpenAI.

Apple cho biết các mô hình nền tảng đã được “tùy chỉnh để mang lại trải nghiệm tinh gọn hơn”, với trọng tâm chính là tối ưu hóa để có độ trễ thấp và hiệu suất tốt trên thiết bị. Tuy nhiên, điểm đáng chú ý là hiệu suất của các mô hình AI đến từ Apple dường như chưa vượt trội khi so sánh với đối thủ.

Trong một biểu đồ được Apple công bố, có khoảng 50% người dùng cảm thấy hài lòng với mô hình đám mây của công ty khi so với GPT-3.5. Song, con số này giảm xuống chỉ còn 28,5% khi mô hình AI của Táo khuyết so kè với GPT-4 Turbo.

Diem nhan cua Apple Intelligence anh 1

Apple đưa ra thông số so sánh giữa các mô hình AI. Ảnh: Apple.

Mô hình AI trên thiết bị của Apple có kích cỡ khoảng 3 tỷ tham số và đã được thu nhỏ để chạy hiệu quả trên các thiết bị có RAM 8 GB như iPhone 15 Pro và 15 Pro Max.

Mặt khác, mô hình dựa trên đám mây có thông số lớn và mạnh mẽ hơn nhiều. Mặc dù Apple không chỉ định rõ ràng kích thước của mô hình này nhưng nó được thiết kế để chạy tốt trên các trung tâm dữ liệu do Apple Silicon cung cấp.

Ngoài ra, Apple có lợi thế quan trọng khi đề cập đến quyền riêng tư đối và tệp khách hàng trung thành lâu năm. Trong đó, công ty có thể đảm bảo rằng dữ liệu nhạy cảm của khách hàng sẽ không được chuyển giao cho một công ty bên thứ ba như OpenAI.

Hiện tại, nhà sản xuất iPhone tuyên bố rằng cả 2 mô hình nền tảng của họ đều vượt trội hơn các mô hình AI tốt nhất hiện nay khi xét đến hiệu năng tổng quan. Nếu chỉ tính riêng về hiệu năng tác vụ, GPT-4 Turbo lại có ưu thế hơn.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn

Tại sao Apple muốn AI khác biệt?

Hãng không muốn người dùng xem AI của họ như một “từ khóa” từng khiến cổ phiếu Nvidia, Microsoft tăng vọt. Thay vào đó, Apple Intelligence trở thành cốt lõi cho mọi app có sẵn.

Apple 'định nghĩa lại' AI, gọi là Apple Intelligence

Bộ công cụ AI của Apple có tính ứng dụng cao nhờ được tích hợp sâu vào hệ điều hành, được hỗ trợ bởi phần cứng đồng bộ.

Người đang 'kéo' Siri chạy ngang với ChatGPT

Phó chủ tịch John Giannandrea chịu trách nhiệm bộ phận máy học và chiến lược AI tại Apple. Thành quả của ông sẽ được công bố vào ngày 10/6.

Minh Hoàng

Theo Android Authority

Bạn có thể quan tâm