Jaelyn Richter, một nhà trị liệu 27 tuổi ở vùng ngoại ô Minneapolis, đang sơn tầng hầm cùng chồng vào ngày cuối tuần, bất chợt nghĩ ra một bài hát hoàn hảo cho video trên TikTok về Phó tổng thống Kamala Harris.
Sau hơn một giờ ở căn bếp, cô ghép các đoạn clip có biểu tượng cảm xúc của bà Harris đang nhảy theo giọng hát ngôi sao nhạc pop Chappell Roan.
Richter thừa nhận bản thân đã cảm thấy chán nản về chính trị trong nhiều năm. Những người theo dõi kênh TikTok của cô chỉ xem các video về cuộc sống cá nhân và Taylor Swift.
Tuy nhiên, trong khoảnh khắc đó, "có điều gì đó đã mang lại cho tôi cuộc sống một lần nữa", Richter nói. Kể từ đó, đoạn video về bà Harris do Richter biên tập đã thu về hơn một triệu lượt xem.
Sao chép chiến lược từ chính ông Trump
Sự vươn lên của Phó tổng thống Kamala Harris, người nhiều khả năng trở thành ứng viên của đảng Dân chủ sau khi Tổng thống Joe Biden thông báo rút lui, đã tạo nên làn sóng lan truyền trên mạng xã hội dưới dạng video và các meme (nội dung chế).
Sức hấp dẫn của bà đối với công chúng trên các trang mạng xã hội là không thể chối cãi. Những trích đoạn video do người ủng hộ của bà Harris biên tập, hay còn gọi là fancam, đang đưa hình ảnh Phó tổng thống Mỹ ngang tầm các biểu tượng văn hóa đại chúng, với nhạc nền sôi động, cảnh quay nhanh và hiệu ứng hình ảnh lấp lánh.
Những đoạn video được biên tập vui nhộn về bà Harris đang gây sốt trên TikTok. Ảnh: Washington Post. |
Thực tế, cách tiếp cận này của bà Harris không hề xa lạ. Làn sóng nội dung chính trị lan truyền mang theo tiếng vang của "đội quân meme" trực tuyến đã từng xuất hiện trong các chiến dịch tranh cử của cựu tổng thống Donald Trump.
Tuy nhiên, so với những gì mà ông Trump từng làm, các video về bà Harris trên mạng xã hội hiện cho thấy các meme đã phát triển với tốc độ còn chóng mặt hơn trong kỷ nguyên TikTok mới.
The Washington Post lý giải, làn sóng này một phần là nhờ những người Mỹ trẻ tuổi, thông thạo văn hóa và kỹ thuật biên tập video trực tuyến, đang có mong muốn áp dụng các kỹ năng của mình vào những gì mà họ hy vọng sẽ mang lại lợi ích chính trị.
Cụ thể, nhiều fancam ủng hộ bà Harris phổ biến nhất đều đến từ những người dùng mới lần đầu làm video về chính trị. Một số người, như Richter, cho biết thậm chí còn chưa bao giờ làm video về chính trị.
Trong bối cảnh chỉ còn hơn 100 ngày nữa là đến cuộc bầu cử, những video clip từ người ủng hộ có thể sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc giúp giới thiệu bà Harris với những cử tri mới.
"Chúng vô lý đến mức có hiệu quả. Các video thu hút mọi người và khiến họ luôn tương tác", Annie Wu Henry, một chiến lược gia chính trị và kỹ thuật số đã giúp điều hành tài khoản TikTok của Thượng nghị sĩ John Fetterman trong chiến dịch tranh cử năm 2022 cho biết.
Điều ông Trump không ngờ tới
Trên TikTok, các video được biên tập của bà Harris đang đứng đầu trong các tìm kiếm về chính trị gia. Nhiều video trong số này thu hút tới hàng triệu lượt xem.
Trong bối cảnh chỉ còn hơn 100 ngày nữa là đến cuộc bầu cử, những video clip từ người ủng hộ có thể sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc giúp giới thiệu bà Harris với những cử tri mới. Ảnh: Washington Post. |
TikTok @kamalaharris, tài khoản chính thức của Phó tổng thống Mỹ mới được tạo vào ngày 25/7 vừa qua, cũng ngay lập tức tạo nên cơn sốt với hơn 2,3 triệu người theo dõi và 5,2 triệu lượt yêu thích.
Trong nhiều năm qua, ông Trump luôn tự hào về lượng khán giả khổng lồ trên mạng xã hội. Tuy nhiên, tình thế đã đổi chiều.
Alex Pearlman, một diễn viên hài và người sáng tạo nội dung tin tức ở Philadelphia với gần 3 triệu người theo dõi trên TikTok, cho biết mạng xã hội tại Mỹ đang tràn ngập các video ủng hộ Harris theo cách chưa từng thấy.
Theo Pearlman, nhiều video của bà Harris thậm chí còn có tác dụng làm đảo lộn các cuộc tấn công của phía Đảng Cộng hòa nhằm miêu tả Harris là người dễ thay đổi.
Điển hình tiêu biểu cho sức mạnh của những video dạng này là video phủ màu xanh lá của bà Kamala Harris được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội, tạo thành trào lưu đối với giới trẻ.
Khởi nguồn cho trào lưu này đến từ một sự kiện thúc đẩy công bằng giáo dục cho người gốc Tây Ban Nha tại Nhà Trắng hồi năm ngoái, Phó tổng thống Mỹ phát ngôn: “Bạn nghĩ mình vừa ngã khỏi cây dừa à?”.
Video phủ màu xanh lá của bà Kamala Harris được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội, tạo thành trào lưu đối với giới trẻ. Ảnh: USA Today. |
Đây là câu nói của mẹ Harris trong quá trình nuôi dạy các con. Theo giải thích của bà, câu đùa về việc “ngã cây” này có ý nghĩa rằng mọi người đều sống trong một bối cảnh xã hội có chiều dài lịch sử.
Một số cho rằng câu nói này tương đối khó hiểu. Tuy nhiên, trò đùa của bà Harris nhanh chóng lan truyền, được người dùng mạng xã hội biến thành meme. Nhiều người còn bổ sung biểu tượng quả dừa và cây cọ vào dòng giới thiệu trên trang cá nhân.
Bên cạnh những mặt tích cực, một số người lo ngại rằng trào lưu biên tập video vui nhộn về bà Harris có thể phản tác dụng nếu cường độ của chúng làm mất lòng những cử tri vốn chỉ coi đây là trò đùa trên mạng xã hội.
Jules Terpak, một nhà sáng tạo nội dung và chiến lược gia kỹ thuật số, đưa ra lời khuyên chiến dịch đánh mạnh vào mạng xã hội của bà Harris cần phải cố gắng để không làm suy yếu cảm giác mới lạ và tự phát của xu hướng này.
"Đội ngũ của bà Harris có thể khéo léo áp dụng một meme hoặc xu hướng đang phát triển, nhưng họ cần phải cẩn thận để không đi quá xa và làm hỏng bản chất tự nhiên của phong trào”, Terpak nói.
Những chiếc bẫy vô hình trên mạng xã hội
Cuốn sách Vũ trụ kĩ thuật số của giáo sư Kim Sang Kyun đã đi sâu phân tích, mổ xẻ một cách tường tận, những tác động các thiết bị thông minh, thế giới ảo và mạng xã hội trong cuộc sống hiện đại.