Bộ trưởng Bộ thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng giới thiệu cuốn sách Tóm lược Chuyển đổi số, Chiến lược và Lộ trình. |
Có rất nhiều cuộc thảo luận xung quanh chủ đề chuyển đổi số với nhiều ý kiến trái chiều. Mặc dù phần lớn doanh nghiệp hăng hái thực hiện chuyển đổi số, nhưng kết quả đạt được thường không như mong đợi.
Thông tin từ hai công ty nghiên cứu thị trường lớn là BCG và McKinsey đã chỉ ra rằng hơn 70% nỗ lực chuyển đổi số không đạt được mục tiêu hoặc không mang lại bất kỳ lợi ích lâu dài nào.
Theo dịch giả Phạm Anh Tuấn cùng tác giả Davis L. Rogers trình bày trong cuốn Tóm lược Chuyển đổi số, Chiến lược và Lộ trình, có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến thực trạng này.
Tóm lược Chuyển đổi số, Chiến lược và Lộ trình là một cuốn cẩm nang dựa trên hai cuốn sách nổi tiếng là: The Digital Transformation Playbook (Chiến lược chuyển đổi số) và Digital Transformation Roadmap (Lộ trình chuyển đổi số doanh nghiệp).
Sách Tóm lược chuyển đổi số, Chiến lược và Lộ trình. |
Sách trình bày ba vấn đề lớn về chuyển đổi số. Thứ nhất, chuyển đổi số không phải là về công nghệ mà là về chiến lược và cách tư duy mới. Chuyển đổi cho thời đại số đòi hỏi doanh nghiệp phải nâng cấp tư duy chiến lược nhiều hơn là cơ sở hạ tầng. Ông Rogers chỉ ra lý do các doanh nghiệp truyền thống cần phải suy nghĩ lại về các giả định cơ bản của họ trong năm lĩnh vực: chiến lược, khách hàng, cạnh tranh, dữ liệu, đổi mới và giá trị.
Sách nêu cách khai thác mạng lưới khách hàng, nền tảng, dữ liệu lớn, thử nghiệm nhanh chóng, các mô hình kinh doanh đột phá - và cách tích hợp những điều này vào doanh nghiệp, tổ chức bằng các nghiên cứu tình huống thực tế, từ Google đến GE, từ Airbnb đến New York Times. Với những bài học thực tế và chín công cụ lập kế hoạch từng bước, tác giả Davis L. Rogers chắt lọc những bài học từ những nhà đổi mới kỹ thuật số vĩ đại nhất hiện nay và biến chúng thành những bài học hữu ích cho doanh nghiệp ở mọi giai đoạn.
Thứ hai, chuyển đổi số là việc thay đổi một tổ chức hiện tại đã có sẵn mô hình kinh doanh với nhân viên, khách hàng, sản phẩm, kênh phân phối, đối tác cũng như văn hóa và cách làm việc đã được thiết lập, chứ không phải tạo ra một công ty khởi nghiệp. Các tổ chức phát triển mạnh mẽ trong kỷ nguyên số sẽ kết hợp tư duy chiến lược đúng đắn với bộ kỹ năng lãnh đạo phù hợp và sử dụng chúng để tạo ra các sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu và mô hình kinh doanh mới.
Bất kể quy mô của họ là bao nhiêu, họ sẽ duy trì sự linh hoạt của tổ chức để nắm bắt các cơ hội mới và họ sẽ cân bằng giữa nghệ thuật ươm tạo và học hỏi như một công ty khởi nghiệp với nghệ thuật mở rộng quy mô và tích hợp như một doanh nghiệp.
Thứ ba, chuyển đổi số là một quá trình liên tục; nó không phải là một dự án có ngày bắt đầu và ngày kết thúc. Điều này do cuộc cách mạng số là sự tăng tốc thay đổi liên tục được thúc đẩy bởi các làn sóng công nghệ mới nối tiếp nhau không ngừng của các công nghệ mới và tất cả tiềm năng mà chúng mang lại. Không thể dự đoán được tương lai kỹ thuật số sẽ tác động đến doanh nghiệp của bạn hoặc bất kỳ ngành nào như thế nào.
Nhưng nếu bạn đủ khôn ngoan, doanh nghiệp của bạn có thể chọn đón đầu mỗi làn sóng thay đổi mới như một cơ hội để tạo ra giá trị mới cho khách hàng của mình.
Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Tri Thức - Znews
Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Tri Thức - Znews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@znews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.
Trân trọng.