Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điểm mặt hai đại diện vào chung kết Champions League

Vượt qua Bayern và Chelsea, Real cùng Atletico tạo nên cặp derby đầu tiên ở CK trong lịch sử Champions League. Hãy nhìn lại thành tích và điểm nhấn của họ trước ngày tới Da Luz.

Real Madrid

Để hiện thực hóa giấc mơ La Decima (danh hiệu Champions League lần thứ 10), Real Madrid đã trải qua 11 đời HLV khác nhau. Tuy nhiên, trong suốt giai đoạn kể từ năm 2002 tới ngày 29/4/2014, đội bóng Hoàng gia chưa một lần giành vé vào chơi trận chung kết. Giai đoạn nuối tiếc nhất của dàn sao Los Blancos chính là khi Mourinho nắm quyền bởi họ đã 3 năm liên tiếp gục ngã ở vòng bán kết.

Real Madrid đã tiến rất gần giấc mơ La Decima.
Real Madrid đã tiến rất gần giấc mơ La Decima.

Tuy nhiên, ở mùa giải năm nay, dưới triều đại Carlo Ancelotti, Kền kền đã “thay áo”. Mặc dù phải đụng độ Nhà ĐKVĐ Bayern Munich ở vòng bán kết nhưng dải ngân hà của thủ đô Madrid đã xuất sắc giành chiến thắng với tổng tỷ số 5-0.

- Thành tích quá khứ: 9 lần vô địch (vào các năm 1956, 1957, 1958, 1959, 1960, 1966, 1998, 2000 và 2002), 3 lần về nhì (vào các năm 1962, 1964, 1981).

- Thành tích ở Champions League mùa này: Đã đá 12 trận (thắng 10, hòa 1, thua 1).

Tấm vé chung kết năm nay của Real Madrid in đậm dấu ấn của HLV Carlo Ancelotti, người đã áp dụng đấu pháp cực kì hợp lý để đánh bại lối chơi tiki-taka của Hùm xám Munich. Đây cũng chính là nhân tố được CĐV Los Blancos kỳ vọng nhất trong hành trình chinh phục giấc mơ La Decima.

Thực tế, trong quá khứ, Carlo Ancelotti cũng khá thành công ở đấu trường Champions League khi giúp Milan 2 lần đăng quang vào các năm 2003 và 2007.

Kể từ khi cập bến Bernabeu, Carletto đã giúp Real Madrid trở nên cân bằng hơn trong cả phòng ngự lẫn tấn công. Đó chính là sự khác biệt của Kền kền so với các phiên bản trước đây. Tính ra, trong 56 trận dẫn dắt Real, Ancelotti đã bỏ túi 45 chiến thắng (hiệu suất 80,3%) và chỉ nhận 5 thất bại.

Tính riêng ở Champions League mùa này, Real Madrid đã thắng ở 10/12 trận đã đấu. Trước ngày tới Lisbon tham dự trận chung kết, Kền kền mới chỉ để thua 1 trận, đó là thất bại 0-2 trước Dortmund trong trận lượt về bán kết.

Atletico Madrid

Trước khi Champions League mùa này khởi tranh, Atletico Madrid chỉ được xếp vào nhóm hạt giống số 2 và bị đánh giá rất thấp trong cuộc đua giành vé tới Da Luz. Ở vòng bảng, Rojiblancos khá may mắn khi rơi vào bảng đấu nhẹ với sự góp mặt của Porto, Zenit và Austria Wien. Bởi vậy, việc Atletico vượt qua vòng bảng không khiến nhiều người bất ngờ.

Atletico đang nắm trong tay cơ hội sở hữu chức vô địch Champions League đầu tiên.
Atletico đang nắm trong tay cơ hội sở hữu chức vô địch Champions League đầu tiên.
Ngay cả khi vượt qua Milan ở vòng đấu loại trực tiếp, Atletico cũng không được đánh giá cao. Tuy nhiên, cả châu Âu đã phải mở ra góc nhìn khác về đội quân của Diego Simeone sau khi họ đánh bại Barca và giành vé vào vòng bán kết. Và đêm qua, đội bóng thủ đô Madrid đã chứng tỏ vì sao họ là chú ngựa ô đáng sợ nhất ở Champions League mùa này khi hạ gục Chelsea 3-1 ngay tại Stamford Bridge.

- Thành tích quá khứ: Chưa một lần vô địch. Thành tích cao nhất là ngôi Á quân vào năm 1974.

- Thành tích ở Champions League mùa này: Đã đá 12 trận, chưa thua (thắng 9, hòa 3).

Đây mới chỉ là lần thứ 2 Atletico Madrid góp mặt ở trận chung kết Champions League. Trước đó 40 năm, vào năm 1974, họ đã làm được điều tương tự nhưng lại để thua Bayern Munich 0-4 trong trận tái đấu ở Heysel (Bỉ).

Do đó, đây có thể xem là cơ hội vàng để Atletico Madrid đi vào lịch sử với danh hiệu Champions League đầu tiên. Có một quy luật khá thú vị là kể từ mùa giải 2007/08 tới nay, cứ đội bóng nào vượt qua Barca ở các vòng đấu loại trực tiếp là đội bóng đó lên ngôi vô địch. Quy luật khó lý giải này đã đúng với trường hợp của Man Utd (2008), Inter Milan (2010), Chelsea (2012) và Bayern (2013). Trong 2 mùa giải còn lại, khi không bị đánh bại thì Barca đăng quang.

Ngoài quy luật khó lý giải ở trên, Atletico cũng sở hữu nhiều phẩm chất khác để trở thành tân vương của bóng đá châu Âu. Nên nhớ, ở Champions League mùa này, họ là đội bóng duy nhất chưa từng để thua trong hành trình tới Da Luz (thắng 9, hòa 3). Tính ra, Rojiblancos mới chỉ để lọt lưới vỏn vẹn 5 bàn kể từ vòng bảng tới nay. Đó là thách thức lớn với mọi hàng công tốt nhất, kể cả Real Madrid.

Ở La Liga mùa này, Atletico cũng là đối trọng cực kì khó khăn với Real. Họ đã từng thắng Kền kền ở Bernabeu và chút nữa giành chiến thắng trong trận lượt về ở Vicente Calderon.

http://bongdaso.com/Th%E1%BA%AFng-Chelsea%2c-Simeone-t%E1%BA%BFu-t%C3%A1o-c%E1%BA%A3m-%C6%A1n-si%C3%AAu-d%E1%BB%8B-_Art_135589.aspx

Theo Bongdaso

Bạn có thể quan tâm