Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Điểm đen' trên đoạn vành đai 1.300 tỷ đồng

Đường vành đai 2,5 (Đầm Hồng - quốc lộ 1) thi công dang dở suốt nhiều năm khiến hàng loạt trục giao thông song song như Định Công, Trịnh Đình Cửu, Nguyễn Cảnh Dị... bị quá tải.

tac duong Dinh Cong anh 1

Đường vành đai 2,5 (Đầm Hồng - quốc lộ 1) là dự án giao thông được Hà Nội phê duyệt từ năm 2002. Sau 21 năm, dự án chưa được hoàn thành do vướng mắc về mặt bằng khiến nhiều con đường song song chịu cảnh quá tải. Trong ảnh là phố Định Công nhỏ hẹp, nối từ đường Giải Phóng tới các phường phía tây của quận Hoàng Mai và sang quận Thanh Xuân.

tac duong Dinh Cong anh 2

Con phố này rộng 6-8 m, vừa đủ cho 2 ôtô con đi qua. Mỗi khi có các phương tiện lớn hơn như xe buýt hoặc ôtô khách đi qua, xung đột giao thông là điều không tránh khỏi.

tac duong Dinh Cong anh 3

Bên cạnh chức năng giao thông, từ lâu phố Định Công được coi là một khu chợ cóc. Hàng hóa được tiểu thương bày bán ngay dưới vỉa hè và lòng đường, người mua kẻ bán cũng vì thế chen chúc ngay dưới phần đường dành cho xe cộ.

tac duong Dinh Cong anh 4

Xe cộ xếp thành hàng ở nhiều đoạn vỉa hè, gần như không còn chỗ trống cho người đi bộ.

tac duong Dinh Cong anh 5

Chiếc xe tải chạy vụt qua khiến người phụ nữ này giật mình né tránh. Bà Lê Thị Thanh Tươi (ở phường Định Công) cho biết phố Định Công mới được thảm nhựa lại từ năm ngoái. Tuy nhiên, tình trạng quá tải và trật tự đô thị bị buông lỏng, không có dấu hiệu được cải thiện.

tac duong Dinh Cong anh 6

Chủ cửa hàng tạp hóa trên phố Định Công cho hay nhiều năm qua chị phải lắp một chiếc màn chắn để ngăn bụi vào phía trong nhà. "Nhiều hàng hóa để phía ngoài bị bụi phủ dày, có lần khách còn tưởng bị mốc", chị nói.

tac duong Dinh Cong anh 7

Đoạn phố Định Công cắt ngang dự án đường vành đai 2,5 bỏ hoang nhiều năm. Việc giải phóng mặt bằng dang dở khiến phế thải xây dựng chất thành đống ngay sát khu vực sinh hoạt của người dân.

tac duong Dinh Cong anh 8

6 luồng xe cộ xung đột từ các tuyến Nguyễn Cảnh Dị, Trịnh Đình Cửu... nhưng có một con đường huyết mạch để qua sông Lừ đó là cầu Định Công. Bên cạnh đó là cây cầu thuộc đường vành đai 2,5 đã thi công xong phần trụ, bị bỏ hoang nhiều năm qua, bề mặt lớp bê tông phủ đầy rêu.

tac duong Dinh Cong anh 9

Buổi tối, giao thông tại đây càng trở nên hỗn loạn hơn khi nhiều xe đi ngược chiều.

tac duong Dinh Cong anh 10

Nhiều ôtô phải xếp hàng dài chờ đợi, chiếm trọn mặt đường. Xe máy bị dồn ép, phải luồn lách ở phía trong.


tac duong Dinh Cong anh 11

2 tuyến phố lân cận Nguyễn Cảnh Dị và Trịnh Đình Cửu có điểm chung là nằm ven sông đồng thời mặt cắt của chúng đều rất nhỏ, nhiều đoạn lầy lội, chưa có hệ thống hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh.

tac duong Dinh Cong anh 13

Nhiều dự án nhà ở liền kề, chung cư tiếp tục được mọc lên quanh con đường này. Một số cư dân cho biết từ khi chuyển sinh sống ở khu vực này, người dân luôn phải “đi nhờ” qua phố Trịnh Đình Cửu vì phố Nguyễn Cảnh Dị đã xuống cấp nghiêm trọng. "Về đêm, chúng tôi không dám đi qua con đường này vì không có điện, mặt đường lại xấu, nhếch nhác nên rất bất an", chị nói.

tac duong Dinh Cong anh 14

Trong khi đó, đối lập với cảnh hạ tầng nhếch nhác là các tòa chung cư cao cấp được xây dựng mới với giá bán 40-50 triệu đồng/m2.

tac duong Dinh Cong anh 15

Vành đai 2,5 (Đầm Hồng - quốc lộ 1) là dự án có vai trò quan trọng trong việc giảm tải hạ tầng cho khu vực phía tây quận Hoàng Mai và một phần của quận Thanh Xuân, khu vực vốn có mật độ dân cư dày đặc. Tuy nhiên, sau hơn 20 năm được phê duyệt, con đường trị giá hơn 1.300 tỷ đồng vẫn chưa hẹn ngày hoàn thành.

tac duong Dinh Cong anh 16

Đoạn vành đai 2,5 đang thi công dang dở (màu đỏ) cùng các tuyến giao thông lân cận luôn trong tình trạng quá tải. Đồ họa: Hồng Quang.

Hà Nội một thuở phố và người ghi dấu những nét văn hóa riêng, đặc trưng của Hà Nội và người Hà Nội qua từng thời kỳ dưới góc nhìn của một con người Hà Nội, đã gắn bó với mảnh đất thủ đô. Tác phẩm như tiếp lửa cho những con người yêu Hà Nội thêm hiểu và gắn bó với mảnh đất này.


Cảnh sống đối lập quanh đoạn vành đai hơn 20 năm chưa hoàn thành

Được kỳ vọng giải tỏa tình trạng quá tải hạ tầng cho khu vực có mật độ dân cư đông bậc nhất Hà Nội, vành đai 2,5 (Đầm Hồng - quốc lộ 1) vẫn ngổn ngang sau 21 năm được phê duyệt.

Thành Đông - Hồng Quang

Bạn có thể quan tâm