Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điểm chung của quân nổi dậy, quân chính phủ Syria

Quân nổi dậy Syria và binh lính của Tổng thống Assad tiêu diệt lẫn nhau trong cuộc nội chiến đang diễn ra song hiện giờ họ đều nhất trí rằng: một cuộc tấn công quân sự của Mỹ vào Syria sẽ chẳng thay đổi được điều gì.

Với quân nổi dậy: cuộc tấn công là quá nhỏ bé, quá muộn. Một cuộc tấn công bị trì hoãn quá lâu sẽ chỉ đánh vào các tòa nhà bỏ không và những chiếc máy bay chiến đấu đã hỏng.

Với chính phủ và quân đội Syria, đó sẽ là một cuộc tấn công của sự thất bại của phương Tây. Đó là cuộc tấn công được sản sinh từ những lời nói dối của Mỹ với thế giới rằng chính phủ của Tổng thống Assad phải chịu trách nhiệm về việc sử dụng vũ khí hóa học chống dân thường và quyết tâm lật đổ Tổng thống Assad của Washington.

Một binh sĩ chính phủ nói: "Khi họ bắn rocket, chúng tôi sẽ bắn rơi nó khỏi bầu trời" trong khi giơ cao khẩu Kalashnikov lên trời. Khi được phóng viên Telegraph hỏi, sẽ dùng vũ khí nào để hạ gục các tên lửa hành trình, họ cho biết, không có vũ khí bí mật nào làm việc đó.

Với tất cả sự can đảm, binh lính và cư dân Damascus theo dõi những gì đang diễn ra với sự lo lắng ngày càng tăng. Có nhiều báo cáo rằng một hệ thống radar quân sự đã được dỡ khỏi sân bay quốc tế Damascus và xe tăng, tên lửa, máy bay đã được cất giấu. Và rằng, tòa nhà tình báo và quốc phòng hiện không còn những máy tính quan trọng. Bộ Thông tin đã bố trí truyền hình vệ tinh đề phòng tòa nhà phát thanh truyền hình quốc gia bị tấn công.

Trên núi Qasioun, có thể nhìn bao quát Damascus, chỉ có rất ít binh lính hiện diện. Một chỉ huy quân đội Syria cho hay, Mỹ có thể tấn công núi này do nó là nơi tọa lạc của một căn cứ quân sự lớn, nhưng các binh sĩ và thiết bị chủ chốt đã ẩn kỹ bên trong, tên lửa hành trình Mỹ không thể xuyên tới.

Quanh những bể bơi ở khu vực giàu có của Damascus, tầng lớp trung lưu và lãnh đạo doanh nghiệp, hoặc ít nhất là những người chọn cách không chạy trốn, đã dự đoán về hậu quả không tính trước được nếu Mỹ đánh Syria.

Nếu Mỹ phá hủy đủ số máy bay, sân bay, trực thăng và thiết bị vốn giúp Tổng thống Assad có lợi thế hơn so với quân nổi dậy thì Mỹ có thể giúp các nhóm liên quan với Al Qaeda có được lỗ hổng cần thiết để tiến vào thủ đô và hạ bệ toàn bộ chính quyền.

Nhiều người Sunni, Cơ đốc giáo cũng như những người Alawite ủng hộ ông Assad lo ngại rằng một Syria thế tục sẽ bị cuộc phản công của những người theo đạo Hồi hủy hoại với sự hậu thuẫn của tên lửa Mỹ.

Tuy nhiên, hầu hết lính chính phủ lẫn quân nổi dậy đều cho rằng một cuộc tấn công của Mỹ sẽ chỉ có kết quả không đáng kể. Các tòa nhà chỉ huy sẽ bị tấn công trong khi các viên chỉ huy không có trong đó.

Một chiến binh nổi dậy nói: "Người Mỹ sẽ chỉ cào lên bề mặt, tấn công 5% sức mạnh của chính quyền và giữ thể diện. Họ chẳng giúp chúng tôi thoát khỏi các vụ tấn công khác".

Trong khi đó, giao tranh đường phố vẫn tiếp diễn và số người thiệt mạng tiếp tục tăng lên.

Theo Vietnamnet

Bạn có thể quan tâm