Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Didier Deschamps: Người đàn ông quyền lực

Bốn năm trước, tuyển Pháp là một mớ hỗn lộn, thi đấu vô hồn và bê bết. Nhưng đó là chuyện của quá khứ, còn hiện tại là 1 tuyển Pháp đoàn kết, biết hy sinh vì mục tiêu chung.

 Đến lúc này, người ta mới thấy sự hợp lý của LĐBĐ Pháp khi đặt trọn niềm tin vào Didier Deschamps.

Người thủ lĩnh uy quyền

Deschamps thể hiện tố chất lãnh đạo từ khi còn là cầu thủ.

Ngay từ lúc còn thi đấu, Deschamps đã chứng tỏ tư chất thủ lĩnh hiếm có. Từ Marseille, Juventus, Chelsea, Valencia cho tới Les Bleus, ông đều là người dẫn đầu của 11 con người trên sân. Dù chưa khi nào, Deschamps được đánh giá cao về khả năng "trình diễn", nhưng lại là người toàn đội hướng về để lấy lại niềm tin trong những thời khắc tuyệt vọng.

Tầm ảnh hưởng của Deschamps lớn tới mức lấn át toàn bộ những thành viên khác cùng "chiến hào". Thời hoàng kim chưa xa, bóng đá Pháp sở hữu rất nhiều tài năng cá tính. Nhưng không ai trong số họ không dành cho người đội trưởng cái nhìn nể trọng. Một ánh nhìn của sự tuân phục. Toàn đội tuân lệnh Deschamps còn hơn cả HLV. 

Có một câu chuyện giờ đã thành giai thoại về đương kim HLV trưởng ĐT Pháp. Đó là vào giờ nghỉ trận chung kết World Cup 98, thời điểm Pháp đang dẫn 2-0 nhờ cú đúp của Zidane. Toàn đội bước vào phòng thay đồ với tâm trang hồ hởi. Ngay lập tức, người thủ quân lên tiếng "Không được tự mãn". Và Les Bleus bước vào hiệp 2 chơi bóng với tâm lý như thể đang bị dẫn bàn, tất cả chỉ vỡ òa khi Emanuel Petit ghi bàn thứ 3, đặt dấu chấm hết cho tham vọng bảo vệ ngôi Vương của Brazil. 

Tuyển Pháp cuối thập niên 90 đầu 2000 là đội bóng sống dựa vào nguồn cảm hứng của Zizou. Nhưng thủ lĩnh tinh thần tối cao lại là tiền vệ áo số 7 Didier Deschamps.

Một nhà lãnh đạo tài năng

Deschamps chứng tỏ được khả năng cầm quân khi dẫn dắt ĐT Pháp.

Chia tay nghiệp cầu thủ, Deschamps tiếp tục cơ duyên bóng đá với nghiệp cầm binh. Với tư chất thủ lĩnh bẩm sinh cùng tầm ảnh hưởng của mình, không quá khó để Deschamps đặt dấu ấn trên ghế chỉ đạo.

Monaco trước đó là một đội bóng trung bình khá không quá nổi bật, Nhưng dưới bàn tay của Deschamps, đội quân gồm nhiều nhân tố nổi loạn ấy trở nên đoàn kết và trình diễn 1 lối đá cuốn hút. Họ đánh bại Real hùng mạnh, Chelsea năm đầu tiên của kỷ nguyên Abramovich để vào chơi trận chung kết Champions League đầu tiên trong lịch sử. Đáng tiếc đó lại là năm của Mourinho và Porto.

Trở lại Marseille, người đội trưởng năm nào giúp đội bóng giải tỏa cơn khát danh hiệu quốc gia kéo dài 17 năm bằng chức vô địch đầy cảm xúc. Tài năng của Deschamps đã được kiểm chứng và giờ chẳng ai nghi ngờ về khả năng lãnh đạo của ông.

Tiếp quản tuyển Pháp đã được người bạn Blanc "làm sạch", Deschamps thừa hưởng tài sản đó và bổ sung thêm cá tính, sinh khí cho đội quân trẻ tuổi. Với kinh nghiệm của mình, Deschamps biết cách khơi dậy niềm tự hào về màu áo Lam cho các học trò.

Les Bleus có 1 vòng loại ấn tượng. Dù không giành vé trực tiếp, do chung bảng với Tây Ban Nha. Song màn trình diễn đầy thuyết phục trước Ukraine ở lượt play-off càng làm gia tăng thanh thế cho Deschamps. Cú lội ngược dòng đầy khí phách ở Stade de France sau khi thua 0-2 ở Kiev, đã cho thấy bóng dáng của 1 nhà vô địch đã trở lại với "những chú gà trống Gaulois". Những nhân vật chính trong vụ án đồi Knysna gần như đã bị thẳng tay loại bỏ. Số người còn lại đều tuân lệnh người thủ lĩnh năm xưa một cách tuyệt đối.

Sau trân ra quân hoàn hảo với 3 bàn vào lưới Honduras, Pháp đang rất tự tin. Thụy Sĩ đã tiến bộ nhiều, nhưng nếu chơi đúng sức Les Bleus không có lý do gì để ngán những người đồng hương của tay vợt huyền thoại Federer. Trên hết, họ đang được dẫn dắt bởi 1 HLV uy quyền và tài năng.

Fan Pháp - Thụy Sỹ đọ tình yêu và sự cuồng nhiệt bóng đá

Fan nữ 2 đội tung những hình ảnh nóng bỏng đọ dáng trước thềm đại chiến giữa Pháp gặp Thụy Sỹ vào lúc 2h sáng ngày 21/6.

 

Linh Trần

Bạn có thể quan tâm