Dịch vụ nhắn tin miễn phí: Nhà mạng nói thiệt, người dùng được lợi
Nhà mạng muốn chặn dịch vụ nhắn tin miễn phí (OTT) trên di động, nhưng Bộ TT&TT cho rằng, các dịch vụ OTT không vi phạm thể chế, lại đi theo xu hướng của thế giới, có lợi cho người dùng nên không thể cấm.
Đây là thông tin từ cuộc hội thảo về dịch vụ OTT được Bộ Thông tin Truyền thông mới tổ chức tại Hà Nội. Tại hội thảo này, ông Đỗ Vũ Anh - Trưởng ban Viễn thông Tập đoàn VNPT cho biết, các dịch vụ OTT đã gây ảnh hưởng 9-10% doanh thu của các nhà mạng trên toàn thế giới.
Đại diện VMS - MobiFone, ông Nguyễn Đăng Nguyên, Phó tổng giám đốc, cũng đưa ra thông số về việc, mỗi năm nhà mạng Việt thất thu trên dưới 1.000 tỉ đồng từ các dịch vụ nhắn tin, gọi điện miễn phí trong khi tiền dữ liệu thu về không đáng kể. Do đó, đại diện nhà mạng này cho biết: “Cấm và chặn là giải pháp mà chúng tôi mong muốn nhất”.
Dịch vụ nhắn tin miễn phí đem lại lợi ích lớn cho người dùng. |
Trong khi đó, ông Nguyễn Việt Dũng, Phó giám đốc Viettel Telecom cũng đưa ra nhận định, ảnh hưởng của của các dịch vụ OTT là rất rõ và Viettel mong muốn có những định hướng rõ ràng: “Việc ngăn cấm tuyệt đối cần phải nghiên cứu thêm nhưng chậm đưa ra quy định đã gây ảnh hưởng lớn đến doanh thu của Viettel”. Những dịch vụ dạng OTT (như nhắn tin miễn phí) phát triển theo xu hướng của toàn thế giới và đem lại lợi ích cho người dùng.
Tuy nhiên, ông Phạm Hồng Hải - Cục trưởng cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho biết những quyết định như cấm cửa hoặc buông lỏng các dịch vụ OTT đều là không hợp lý. Theo đó, Cục Viễn thông sẽ đóng vai trò là người trung gian (nếu nhà cung cấp dịch vụ OTT và nhà mạng có thiện chí) để các bên ngồi lại với nhau, tìm giải pháp đảm bảo lợi ích hài hòa giữa các bên.
Chủ tịch của VTC Online, ông Phan Sào Nam đưa ra đề nghị hợp tác với các nhà mạng để cung cấp dịch vụ tốt hơn cho người dùng. Theo ông Nam, nếu như có sự hợp tác tốt giữa nhà mạng và đơn vị cung cấp dịch vụ OTT, nhu cầu sử dụng của người dùng sẽ ngày một lớn. Đồng thời, nhu cầu trả tiền cũng tăng mạnh, từ đó nhà mạng và nhà cung cấp dịch vụ OTT sẽ cùng chia sẻ “miếng bánh” lợi nhuận này.