Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dịch vụ giúp việc ứng dụng công nghệ blockchain

Việc áp dụng blockchain giúp người lao động phổ thông mở ra thêm nhiều cơ hội việc làm, gia tăng thu nhập.

Những năm gần đây, cung và cầu của nghề giúp việc gia đình ngày càng tăng, khiến lĩnh vực này trở thành ngành dịch vụ đem đến thu nhập tốt cho lực lượng lao động và hiệu quả cao cho người sử dụng. Trở ngại lớn nhất của ngành là niềm tin khách hàng với người lao động. Từ điều đó, Công ty cổ phần phát triển nhà sạch HMC - JupViec.vn tiên phong áp dụng công nghệ blockchain để tìm ra lời giải cho bài toán này.

JupViec.vn anh 1

JupViec.vn áp dụng công nghệ blockchain trong việc định danh người giúp việc.

Blockchain được hiểu như cuốn sổ điện tử lưu trữ các giao dịch, hợp đồng ghi lại những sự kiện, danh tính, chứng minh nguồn gốc và các dữ liệu khác. Mọi thông tin được lưu trữ và truyền tải một cách minh bạch và không thể thay đổi hoặc mất đi. Từ đó, blockchain có những ưu điểm nổi bật, đặc biệt là tính xác thực và bảo mật. Các thông tin định danh số được tự động ghi nhận cùng mốc thời gian và không thể xóa, sửa hoặc thay đổi. Các dữ liệu này được lưu trữ bảo mật và đảm bảo tính riêng tư.

Với những ưu điểm đó, JupViec.vn tích hợp blockchain vào ứng dụng nhằm tạo ra nhiều quyền lợi và tiện ích hơn cho người lao động. JupViec.vn cung cấp cho mỗi người lao động một chứng nhận định danh số, nhờ đó hồ sơ của người giúp việc sẽ được lưu trữ vĩnh viễn trên hệ thống, dễ dàng chia sẻ và xác minh thông tin về sau.

JupViec.vn anh 2

Người giúp việc thuộc JupViec.vn sẽ sở hữu định danh số trên nền tảng blockchain.

Người lao động tại JupViec.vn có quyền quản lý và truy xuất các dữ liệu này qua nền tảng blockchain. Với việc không thể bị chỉnh sửa hay can thiệp bởi bên thứ 3, thông tin định danh số của người giúp việc sẽ không bị mất và luôn tồn tại trên nền tảng. Nhờ vậy, người giúp việc yên tâm trong suốt quá trình làm việc và thuận lợi hơn khi tìm công việc mới, sử dụng định danh số này cung cấp cho các đơn vị tuyển dụng hoặc khách hàng tại bất kỳ thời điểm nào.

Ngoài ra, toàn bộ quá trình làm việc của người lao động được xác nhận trong một chứng chỉ đào tạo số. Đây là bằng chứng xác thực cho những kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ mà họ đã được đào tạo. Với tính năng này, những chứng chỉ đào tạo của người giúp việc sẽ được số hóa, phát hành trên nền tảng công nghệ blockchain và gắn với định danh số của họ.

JupViec.vn anh 3

JupViec.vn ứng dụng blockchain giúp hỗ trợ công việc của người lao động.

Lịch sử làm việc của người lao động cũng được cập nhật đầy đủ trên hệ thống blockchain của JupViec.vn. Quá trình ghi nhận và lưu trữ thông tin về kinh nghiệm làm việc sẽ được thực hiện tự động trên hệ thống. Người giúp việc có thể sử dụng những thông tin này để chứng minh kinh nghiệm với các đơn vị tuyển dụng lao động, khách hàng trong và ngoài nước; làm căn cứ thương lượng với các đơn vị tuyển dụng, khách hàng về mức lương, thưởng tương xứng.

Chị Trần Lê Thảo (28 tuổi, đã tham gia JupViec.vn 4 năm) cho biết: “Trước đây, tôi cứ nghĩ blockchain là cái gì đó rất xa vời, chẳng liên quan gì đến công việc của mình. Nhưng sau khi được đào tạo, hướng dẫn về công nghệ này, tôi thấy có nhiều lợi ích, vì những thông tin, chứng chỉ, kinh nghiệm làm việc của mình đều được ghi nhận một cách công khai, minh bạch và có mức độ bảo mật cao”.

Cũng theo chị Thảo, blockchain giúp khách hàng có thể xem hồ sơ người giúp việc bất cứ lúc nào và lấy đó làm cơ sở để đánh giá mức độ tin cậy cũng như kỹ năng, trình độ; qua đó lựa chọn trả thêm tiền để thuê được người giúp việc có trình độ cao hơn. “Về phía người lao động, thay vì được trả một mức giá chung cố định như nhau, thu nhập của chúng tôi được tăng thêm theo số giờ làm việc đã tích lũy, số chứng chỉ, kỹ năng và đánh giá tốt từ phía khách hàng”, chị Thảo nói thêm.

Hiện nay, thu nhập của chị Thảo ổn định ở mức 17-20 triệu đồng/tháng. Đây được đánh giá mức thu nhập lý tưởng với nhiều lao động phổ thông.

JupViec.vn anh 4

Blockchain hỗ trợ khách hàng trong việc tìm kiếm giúp việc phù hợp.

Việc áp dụng những công nghệ tiên tiến từ blockchain, không chỉ giúp người lao động phổ thông có một căn cứ chính xác, đáng tin cậy, phục vụ cho công việc trong tương lai mà còn mở ra nhiều cơ hội việc làm, gia tăng thu nhập. Từ đó, giúp tăng trưởng lượng nhân lực phổ thông, tạo thêm nhiều công ăn việc làm và giảm tỷ lệ thất nghiệp tại Việt Nam.

Giang Tiểu San

Bình luận

Bạn có thể quan tâm