Mô hình giao dịch ngân hàng tự động là công nghệ mới trên thế giới, cho phép khách hàng thực hiện nhiều loại giao dịch, đồng thời tương tác với thiết bị giống như giao dịch thực tế với nhân viên ngân hàng. Mô hình này vừa được đưa về Việt Nam bởi ngân hàng TPBank với tên gọi LiveBank.
Cỗ máy giao dịch tự động này trang bị máy quét các loại thẻ từ, quét văn bản, hệ thống nhận diện vân tay, màn hình cảm ứng để thực hiện giao dịch cũng như hệ thống camera tích hợp loa ngoài để người dùng gọi video call với nhân viên hỗ trợ trực tuyến.
Ông Nguyễn Hưng - Tổng giám đốc TPBank - demo việc mở thẻ ATM mới bằng dịch vụ LiveBank. Tất cả các văn bản được phát hành từ cỗ máy này đều có QR code riêng để nhận diện. |
LiveBank được đưa vào thử nghiệm từ tháng 9/2016 và chính thức vận hành tháng 2 năm nay.
Hiện tại, LiveBank có thể đảm nhiệm các thao tác như dịch vụ nộp tiền mặt, đăng ký tài khoản thanh toán, mở thẻ ghi nợ, mở sổ tiết kiệm hay lập tài khoản ATM mới.
Trong phần giao dịch thử nghiệm, người dùng mất khoảng 10 phút để mở một tài khoản ATM mới hoặc gửi tiết kiệm trực tiếp từ máy. Với những người chưa quen với giao dịch dạng này, họ có thể kết nối với giao dịch viên bằng hình thức video call trực tiếp tại điểm giao dịch LiveBank. Đáng chú ý, những chiếc máy này có thể phân biệt tiền giả.
“Để có được thiết bị hiện diện ở đây, ngân hàng phải đầu tư nhiều triệu USD. Quy trình vận hành cũng phải chuẩn bị kỹ càng, ban hành văn bản pháp quy liên quan”, ông Nguyễn Hưng - Tổng giám đốc TPBank chia sẻ. “Hiện không có khó khăn về mặt kỹ thuật. Vấn đề là cơ quan quản lý cho phép làm đến đâu”.
Điều này đồng nghĩa những chiếc máy VTM này có thể được nâng cấp nhiều tính năng, thực hiện thêm nhiều giao dịch khác trong tương lai. Chẳng hạn, máy có tích hợp NFC nhưng chưa được phép sử dụng tại Việt Nam thời điểm hiện tại.
Vị này cho biết hiện chỉ có Bank of America sử dụng công nghệ tương tự tại Mỹ. Phía TPBank kỳ vọng sẽ lắp đặt khoảng 50 điểm LiveBank tại các thành phố lớn trong năm 2017.