Chiều 9/8, tại buổi giao ban báo chí Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, Sở Thông tin - Truyền thông (TT-TT) Hà Nội cho biết, đến nay, 2 quận Long Biên và Nam Từ Liêm được chọn để triển khai thí điểm cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp phường cấp độ 3.
Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cho phép người dân Hà Nội sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
Người dân có thể đăng ký hồ sơ trực tuyến mọi lúc, mọi nơi và được hỗ trợ thông tin trực tuyến như: Hệ thống tổng đài tin nhắn, hệ thống hỗ trợ kỹ thuật...
Bà Phan Lan Tú (đứng) - Giám đốc Sở TT-TT Hà Nội trả lời báo chí: Ảnh: Thắng Quang |
Trước lo lắng về việc hệ thống mạng ở Việt Nam có thể bị tin tặc tấn công, bà Phan Lan Tú - Giám đốc Sở TT-TT cho rằng, hệ thống dịch vụ công trực tuyến của TP Hà Nội được sử dụng hệ thống mạng riêng.
“Về nguyên tắc khi triển khai hệ thống mạng dịch vụ công thì phải là hệ thống mạng dùng riêng để đảm bảo an toàn, không kết nối Internet. Như cách đây khoảng 1 tháng ở Singapore, họ đã triển khai tất cả hệ thống dịch vụ công cấp Chính phủ sử dụng mạng riêng”, bà Tú nói
Giám đốc Sở TT-TT phân tích các thiết bị kết nối vào hệ thống sẽ được kiểm tra đảm bảo tính năng bảo mật, không có virus, mã độc. Bên cạnh đó, khi triển khai rộng rãi dịch vụ công trực tuyến, TP cũng đã có quy chế hoạt động.
“Người sử dụng khi tham gia đăng nhập thì anh phải làm những bước gì để đảm bảo an toàn cho hệ thống. Chúng ta cũng phải giám sát để biết được có kết nối ra ngoài hay không” - bà Phan Lan Tú cho hay.
Tuy nhiên, người đứng đầu Sở TT&TT Hà Nội cũng không loại trừ tất cả các rủi ro đến từ các cuộc tấn công của tin tặc. "Như vụ việc của Vietnam Airlines mã độc đã được cài từ trước, đến thời gian đó mới kích hoạt. Hệ thống của Vietnam Airlines rất tốt, hoàn chỉnh nhưng đến thời điểm đó cũng không tránh khỏi bị tấn công bởi các biện pháp tinh vi”, bà Tú dẫn chứng
Ngày 10/8, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 chính thức sử dụng tại 144 phường thuộc 10 quận còn lại của Hà Nội. Cuối năm 2016, dịch vụ này sẽ triển khai tại 586 xã, phường.
Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 là dịch vụ đảm bảo cung cấp đầy đủ các thông tin về quy trình, thủ tục; hồ sơ; thời hạn; phí và lệ phí thực hiện dịch vụ.
Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 là dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu.
Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 là dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 và cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng.
Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến.