Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dịch vụ bình dân ở Sài Gòn kiếm tiền trước Giáng sinh

Đêm trước lễ Giáng sinh, người dân TP.HCM đã đổ về khu trung tâm thành phố để vui chơi, chụp ảnh lưu niệm. Các dịch vụ bình dân ăn theo lại được dịp tranh thủ kiếm tiền.

Tối 23/12, hầu hết các trung tâm thương mại lớn tại TP.HCM, các tuyến đường  Lê Lợi, Đồng Khởi, Lê Duẩn... những nơi có trang trí Giáng sinh đều chật kín du khách và người dân đổ về vui chơi. Theo nhiều gia đình, việc chọn vui Giáng sinh sớm là để tránh kẹt xe, phải chen lấn, xô đẩy trong ngày Noel.
Phục vụ cho khách vui chơi, nhiều dịch vụ bán, cho thuê phụ kiện trang trí, nặn bong bóng, chụp ảnh... trở trở nên hot. Trung bình một địa điểm vui chơi tập trung từ 20 - 30 người kinh doanh sản phẩm này.
Người bán dồn rất nhiều loại nơ trang trí trong một chiếc rổ nhựa đeo trước bụng để dễ luôn lách giữa đám đông chào bán. Mỗi chiếc nơ như thế này có giá 20.000 - 35.000 đồng. Chị Thu, một người bán mặt hàng này tại khu vực gần nhà thờ Đức Bà, cho biết: "Đây là những sản phẩm đến hẹn lại lên, nhưng năm nào cũng đắt khách. Năm ngoái tôi bán ở thương xá Tax, năm nay tôi phải di chuyển ra khu vực nhà thờ Đức Bà và tuyến đường Đồng Khởi, vì thương xá đã đóng cửa, khu vực này cũng rào lại để thi công công trình. Mỗi đêm rảo quanh khu trung tâm, tôi cũng bán được cũng hơn 100 chiếc nơ".
Nếu người trẻ bưng bê, thì người già sẽ dùng những chiếc xe đẩy tự chế như thế này để kéo hàng đi bán. Cụ bà này đã gắn bó 10 năm với nghề bán dạo đồ vui chơi, trang trí Noel, cho biết: "Trước đây ít người bán nên mỗi đêm một người bán hàng trăm món. Giờ đông người làm, cạnh tranh gay gắt nên hàng bán ít, lời cũng giảm nhiều. Năm nay, những món đồ này ngoài bán thì bà còn linh động cho thuê, với giá mỗi chiếc nơ 5.000 đồng, để khách chụp hình.
Hàng trang trí Noel này được người bán dạo lấy sỉ tại khu vực chợ lớn, với giá 5.000 - 15.000 đồng/món.
Nặn tượng bong bóng cũng là dịch vụ được nhiều người chọn kinh doanh đêm Giáng sinh.  Anh Thiện, một người làm dịch vụ này cho biết, bắt đầu khoảng 1 tuần qua là thời gian cao điểm để anh kiếm tiền. Tối nào anh cũng lang thang ở nhiều khu vui chơi của trung tâm thành phố để nặn bán bong bóng với nhiều hình tượng theo yêu cầu của khách. Các nhân vật hoạt hình, ông già Noel được nhiều người yêu thích. Anh cho biết mỗi đêm không mưa, anh thường kiếm được hơn 1 triệu đồng.
Khách hàng của dịch vụ này là các em bé. Một tượng bong bóng bán trong thời gian này có giá từ 10.000 - 30.000 đồng.
Nhiều người bán hàng còn hóa thân thành ông già Noel để thu hút khách.
 Dịch vụ chụp hình lấy liền với giá từ 30.000 - 50.000 đồng/ tấm cũng khá đắt khách. Nhiều thợ chụp hình rồi giao luôn file gốc cho khách hàng qua máy tính bảng hoặc điện thoại. Chị Tuyền ở quận 2 cho biết: "Tranh thủ đưa con đi chơi và cũng muốn có tấm hình chụp chung hai mẹ con. Tôi phải bỏ ra 150.000 đồng để chụp 5 kiểu hình, rồi nhờ thợ chuyển trực tiếp qua máy tính bảng".
Bong bóng được bán từ 10.000 - 30.000 đồng/quả.
Những cây kẹo bông lung linh trong đêm.
Dịch vụ ôm 10.000 đồng/lần thu hút nhiều sự chú ý của khách đi chơi Giáng sinh. Nhóm bạn trẻ thực hiện dịch vụ này cho biết, họ lập ra để gây quỹ ủng hộ mua áo ấm cho trẻ em ở vùng cao. 

Zen Nguyễn

Bạn có thể quan tâm