Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Địa Trung Hải - 'nhà mồ tập thể'

Cả thế giới rúng động trước thảm kịch hơn 700 người chết chìm ngoài khơi Libya khi cố vượt biển tìm đến trời Âu. Địa Trung Hải đã trở thành “nhà mồ tập thể” từ nhiều năm qua.

Những đứa trẻ sống sót sau thảm họa chìm tàu làm hơn 700 người chết được đưa tới cảng Pozzallo ở Ý .

Những đứa trẻ sống sót sau thảm họa chìm tàu làm hơn 700 người chết được đưa tới cảng Pozzallo ở Italy.

Theo AFP, hôm 20/4, cảnh sát biển Italy cho biết chỉ cứu được 28 người sau khi chiếc thuyền chở người tị nạn từ châu Phi và Trung Đông lật ngoài khơi bờ biển Libya.

Một người sống sót khẳng định có tới 950 người có mặt trên chiếc thuyền đánh cá dài 20 m, gồm khoảng 200 phụ nữ và trẻ em. Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn (UNHCR) mô tả: “Đây là vụ thảm sát tồi tệ nhất trên Địa Trung Hải”.

Chúng ta đã nói quá nhiều lần rằng sẽ không để những thảm họa như vậy tiếp tục xảy ra. Và bây giờ là lúc EU phải hành động 

Cao ủy đối ngoại EU Federica Mogherini

Nhà chức trách Italy và Malta bắt được tín hiệu cầu cứu từ chiếc thuyền lúc rạng sáng 19/4 khi nó còn ở hải phận Libya. Một tàu Bồ Đào Nha lao tới nhưng đã muộn.

Các tàu cảnh sát biển Italy, Malta và tàu chở hàng quần thảo tại khu vực xảy ra tai nạn nhiều giờ, nhưng chỉ vớt được 24 thi thể. Đêm 20/4, Italy và Malta lại bắt được tín hiệu cấp cứu từ 2 tàu khác trên Địa Trung Hải. Một chiếc chở 300 người đã chìm.

Tàu chở người nhập cư lật, 700 người có thể đã chết

Vài trăm người nhập cư có thể đã chết sau khi tàu chở họ chìm ngoài khơi Libya, biến nó trở thành một trong những thảm họa tồi tệ nhất ở Địa Trung Hải.


Tuyến hàng hải chết chóc

Tổ chức Ân xá quốc tế (AI) cho rằng đây là “thảm họa do con người tạo ra”. Hôm 20/4, chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk tuyên bố sẽ xem xét tổ chức họp thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) để thảo luận về cuộc khủng hoảng trên Địa Trung Hải.

Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy cảnh báo châu Âu sẽ mất uy tín nghiêm trọng nếu không ngăn chặn những thảm kịch tương tự “xảy ra hàng ngày”.

Cao ủy đối ngoại EU Federica Mogherini nặng lời hơn khi tuyên bố vụ chìm tàu là “vết nhơ đối với lương tâm châu Âu”.

UNHCR kêu gọi châu Âu lập tức thành lập một cơ chế tìm kiếm cứu nạn hiệu quả trên Địa Trung Hải và tạo hành lang pháp lý cần thiết để người tị nạn châu Phi và Trung Đông được đến châu Âu.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki Moon và Giáo hoàng Francis cũng lên tiếng kêu gọi cộng đồng quốc tế chia sẻ gánh nặng hỗ trợ và tiếp nhận người tị nạn.

“Chính phủ các nước không chỉ phải cải thiện nỗ lực cứu hộ cứu nạn mà còn cần đảm bảo quyền lợi của người tị nạn”, ông Ban Ki Moon tuyên bố.

Trên thực tế, từ nhiều năm qua Địa Trung Hải bị xem là tuyến hàng hải chết chóc nhất thế giới và là một “nhà mồ tập thể”. Theo số liệu của UNHCR, từ đầu năm 2015 đến nay, 1.600 người tị nạn chết đuối ở Địa Trung Hải.

Năm ngoái, số người thiệt mạng lên đến 3.419. Thảm họa nghiêm trọng nhất trước đây là vụ chìm tàu ngoài khơi Malta hồi tháng 9/2014 khiến 500 người chết đuối.

Thất bại của EU

Giới quan sát nhận định cuộc khủng hoảng tị nạn là thất bại về chính sách của EU, đồng thời là cú đòn giáng vào những giá trị nhân đạo mà người châu Âu rất tự hào.

Đối với các nhà lãnh đạo EU, việc giúp đỡ hàng nghìn người tị nạn có thể bị xem là chào đón người tị nạn vào châu Âu. Đây là vấn đề nhạy cảm trong thời điểm các đảng cánh hữu đang gây sức ép đòi chính phủ các nước châu Âu phải hạn chế nhập cư.

Italy là quốc gia gặp nhiều khó khăn nhất, bởi bờ biển nước này là điểm cập bến của châu Âu gần Libya nhất. Theo báo Guardian, chỉ trong tuần trước, 10.000 người tị nạn đã đến Italy. Số người đặt chân lên bờ biển Italy năm ngoái lên tới 200.000 người.

Ngoại trưởng Italy Paolo Gentiloni than thở chi phí tuần tra và cứu hộ trên Địa Trung Hải là gánh nặng đè lên vai Italy, trong khi EU hầu như không hỗ trợ.

Trên thực tế, 28 quốc gia EU không đạt được sự đồng thuận về chiến lược giải quyết cuộc khủng hoảng tị nạn. Italy từng lãnh đạo chiến dịch cứu hộ Mare Nostrum với tổng kinh phí 9 triệu euro (9,7 triệu USD) một tháng để hỗ trợ người tị nạn trên Địa Trung Hải, nhưng bỏ ngang sau khi không thuyết phục được EU đóng góp kinh phí.

Mare Nostrum được thay bằng chiến dịch Triton của EU, có kinh phí chỉ 3 triệu euro. Với Triton, các tàu tuần tra của EU chỉ hoạt động trong phạm vi 48 km tính từ bờ biển Italy.

http://tuoitre.vn/tin/the-gioi/20150421/dia-trung-hai-nha-mo-tap-the/736607.html

Theo Hiếu Trung/Tuổi Trẻ

Bạn có thể quan tâm