Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Địa phương đầu tiên quyết định tương lai Scotland

Kết quả kiểm phiếu tại quận đầu tiên công bố kết quả trưng cầu cho thấy số người không muốn Scotland tách khỏi Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland chiếm ưu thế.

Những người phụ trách trưng cầu dân ý ở Scotland kiểm phiếu. Ảnh: AP

Quận Clackmannanshire là khu vực đầu tiên công bố kết quả trưng cầu dân ý về độc lập của Scotland. 88,6% số cử tri trong quận đi bỏ phiếu và nhiều người trong số họ nói không với nền độc lập của Scotland. Cụ thể, 19.036 người chọn “Không”, 16.350 người chọn “Có”, CNN đưa tin.

Giới chức Scotland sẽ cộng tất cả phiếu bầu tại các điểm bỏ phiếu trước khi thống kê tổng số người chọn “Có” và “Không” để quyết định tương lai.

Người ta lập hơn 5.500 điểm bỏ phiếu trên 32 quận, từ những khu vực vùng núi, hải đảo xa xôi tới các thành phố lớn như Edinburgh và Glasgow. Các điểm bỏ phiếu đóng cửa lúc 22h hôm qua theo giờ địa phương. Những người còn xếp hàng vẫn tiếp tục được bỏ phiếu sau 22h.

Vào sáng 19/9, Thủ tướng Anh David Cameron sẽ phát biểu trước công chúng, và nội dung sẽ phụ thuộc vào kết quả trưng cầu dân ý ở Scotland. Tuy nhiên, bài phát biểu của người đứng đầu chính phủ Liên hiệp Vương quốc Anh sẽ đề cập tới kế hoạch phân phối lại quyền lực cho Quốc hội Scotland, vấn đề mà các lãnh đạo Quốc hội Anh thông qua hồi đầu tuần.

Người ta hy vọng, kết quả bỏ phiếu sẽ được công bố trong rạng sáng ngày 19/9 theo giờ địa phương (trưa nay theo giờ Hà Nội). Kết quả kiểm phiếu ở Glasgow, thành phố lớn thứ 2 của Scotland, có thể hoàn tất lúc 5 giờ sáng ngày 19/9 (11 giờ trưa nay theo giờ Hà Nội).

Scotland bắt đầu trưng cầu dân ý tách khỏi nước Anh

Khoảng 4,3 triệu cử tri Scotland bắt đầu cuộc trưng cầu dân ý lịch sử ngày 18/9 về việc tách khỏi Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland để trở thành quốc gia độc lập hay không.

Vì sao Scotland muốn tách khỏi Anh?

Người Scotland đang đứng trước sự lựa chọn lịch sử để trở thành một nước độc lập về kinh tế và văn hóa so với các vùng còn lại của Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm