Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Địa ốc bước vào cuộc chiến sau Tết

Trông chờ nguồn cầu tăng do lượng kiều hối về lớn, chủ đầu tư đã đưa ra nhiều chính sách tốt, cánh môi giới cũng bắt đầu tăng tốc.

Theo khảo sát của Zing.vn, nhiều dự án bắt đầu chiến dịch giảm giá vô cùng sôi động, và các nhân viên giao dịch tự tin sẽ là những chính sách vô tiền khoáng hậu.

Tại một dự án bán chủ yếu các mặt hàng biệt thự, liền kề ở quận Hoàng Mai, Hà Nội, nhân viên của sàn giao dịch tên Chúc giới thiệu ngay từ sau Tết, chủ đầu tư đã chủ động đưa ra ba gói hỗ trợ với nhiều ưu đãi cho khách hàng mua sản phẩm hình thành trong tương lai, như khuyến mãi phí dịch vụ, hỗ trợ hoàn thiện nội thất, giảm giá nội thất, hỗ trợ lãi suất ngân hàng...

Với những căn đã xây xong phần thô và còn tồn lại, chủ đầu tư cũng thoải mái để khách hàng trả trước 30% giá trị và dọn đồ về ở. Phần tiền còn thiếu, đến năm thứ 3, chủ đầu tư mới bắt đầu thu.

Nhiều dự án bất động sản đang bung ra những gói khuyến mãi mạnh tay để thu hút khách hàng đầu tư trong năm 2016 - Ảnh: Minh Tú

Anh Chúc khẳng định: "Đây là chính sách mà chưa một dự án nào có tại Hà Nội, chủ đầu tư đã rất hiểu tâm lý khách hàng. Trong 2 năm đó, khách hàng hoàn toàn có thể sống thanh thản trong căn nhà mơ ước của mình".

Nhân viên này cũng cho biết, từ mùng 4 Tết đến nay đã có 3 sản phẩm biệt thự và liền kề được khách hàng đặt cọc.

Ngoài ra, một loạt dự án chung cư tại Hà Nội cũng bắt đầu bước vào chiến dịch chào bán, khuyến mãi. Đáng chú ý, các dự án biệt thự biển, bất động sản nghỉ dưỡng cũng vào mùa giảm giá. Một dự án đã có chính sách mời khách hàng đi du lịch nhân dịp đầu năm để tận mục sở thị dự án và hiểu thêm về những sản phẩm triệu USD này.

Liên quan đến vấn đề các dự án đưa ra nhiều chính sách khuyến mãi, hỗ trợ khách hàng, chuyên gia bất động sản Lê Hoàng Châu cho rằng, cách làm này là cần thiết vào thời điểm nguồn cung quá dồi dào và các dự án buộc phải cạnh tranh nhau quyết liệt.

Chia sẻ về cách làm của doanh nghiệp khi bán sản phẩm bất động sản xây xong thô với mức hỗ trợ 70% trong hai năm chưa cần trả ngay, ông Châu cho rằng đây là cách làm thông minh. Với cách hỗ trợ này, doanh nghiệp giải quyết được số hàng tồn kho của mình vốn dĩ vẫn phải chịu lãi từ vốn vay đầu tư.

Ông Châu nhấn mạnh, trong thời điểm thị trường phát triển dồi dào nguồn cung, chăm sóc khách hàng cũng là một trong những yếu tố để nâng tính cạnh tranh cho dự án song song với các yếu tố như vị trí, thiết kế, giá bán...

Bất động sản Việt Nam sắp hoàn hảo?

Một lãnh đạo sàn giao dịch bất động sản có tiếng của Hà Nội, chia sẻ, có hai nguyên nhân khiến ngành môi giới nói riêng và bất động sản nói chung phải tăng tốc ngay sau dịp Tết. Thứ nhất là lượng kiều hối dịp cận Tết về nhiều và thời điểm sau Tết là lúc để số tiền đó tìm nơi đầu tư. Trong bối cảnh có rất nhiều lĩnh vực có thể đầu tư ở Việt Nam và bất động sản đang ở thế hấp dẫn, thu hút, không xúc tiến đẩy mạnh các hoạt động quảng bá vào thời điểm này sẽ khiến cơ hội cạnh tranh bị suy giảm.

Yếu tố thứ hai là nguồn cung ngày càng lớn. Dù ngay sau Tết thị trường chưa ghi nhận hoạt động mở bán mới nào, nhưng các sản phẩm của năm trước vẫn còn, trong khi đó một vài tháng tới các dự án cũ được tái khởi động và dự án mới cũng sẽ bung hàng. Tính cạnh tranh đang đẩy lên rất cao và chỉ cần thiếu chủ động sẽ khiến các dự án hoàn toàn rơi vào thế mắc kẹt.

Ông Nguyễn Văn Đính – Thư ký hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng, việc các công ty môi giới bất động sản “ra quân” đầu năm là điều hoàn toàn bình thường. Và hầu hết các dự án được chào bán, giới thiệu cho khách hàng là những dự án của năm trước và chưa có sản phẩm mới.

Sự chọn lọc kỹ lưỡng của khách hàng là một trong những yếu tố tạo lên một thị trường lành mạnh và chất lượng - Ảnh: Minh Tú

Thực tế thị trường bất động sản trong năm 2016, theo ông Đính chưa nhìn thấy dấu hiệu đóng băng, khủng hoảng hay bất kỳ nguy cơ nguy hiểm nào. Nhưng thị trường sẽ bị áp đặt một sự cạnh tranh khốc liệt và toàn diện. Tính cạnh tranh ấy xuất phát từ nguồn cung gia tăng, bởi tiếp mạch phát triển rất tốt của năm 2015, các dự án xin mới khởi động và các dự án đắp chiếu sẽ tái khởi động tạo ra nguồn cung dồi dào.

Nguồn cung gia tăng khiến tính cạnh tranh giữa các dự án cũng đầy quyết liệt. Thứ hai, bản thân các nhân viên môi giới cũng phải cạnh tranh với nhau để khẳng định vị trí của mình tại các dự án.

Vấn đề thứ ba, dù lượng kiều hối về nhiều nhưng Việt Nam đang có rất nhiều lĩnh vực để đầu tư như chứng khoán, vàng, ngoại tệ. Dù bất động sản có vẻ hấp dẫn hơn, nhưng nếu không có các động thái thu hút thì nguồn vốn này sẽ chảy vào những kênh khác.

Đặc biệt, năm 2016 sẽ có một kênh đầu tư mới xuất hiện là các hoạt động sản xuất, dịch vụ. Bởi Việt Nam gia nhập các tổ chức kinh tế như TPP, AEC sẽ thúc đẩy quá trình sản xuất trong nước một cách mạnh mẽ. Do đó, bản thân lĩnh vực bất động sản cũng phải cạnh tranh khốc liệt về vốn đầu tư với các lĩnh vực khác.

Ngoài ra, yếu tố khách hàng cũng làm tăng tính cạnh tranh của thị trường. Những người tiêu dùng ngày càng thông thái, họ có sự cân nhắc kỹ lưỡng trước mọi quyết định xuống tiền. Điều này khiến dự án phải hoàn thiện từ chất lượng, thiết kế, tiện ích, giá sản phẩm và các yếu tố chăm sóc khách hàng sau khi giao nhà…

Ông Nguyễn Văn Đính nhấn mạnh: “Năm 2016 là một năm đầy cơ hội với thị trường bất động sản, nhưng tính đào thải và sự khắc nghiệt của thị trường cũng tăng rất mạnh. Tôi cho rằng thị trường bất động sản Việt Nam đang dần tiến tới một thị trường hoàn hảo”.

Vì sao thiếu căn hộ giá 100-500 triệu đồng?

Nếu coi những tiêu chuẩn mà cấp quản lý đưa ra với nhà ở xã hội hay nhà ở giá rẻ là một đôi giày thì các doanh nghiệp muốn làm nhà rẻ đang phải tự gọt chân mình đi.



Minh Tú

Bạn có thể quan tâm