Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Địa chấn mang tên Kimiko Date Krumm

Tay vợt 39 tuổi người Nhật Bản, Kimiko Date Krumm đã khiến cựu số 1 thế giới, đồng thời là hạt giống số 9 của giải năm nay - Dinara Safina -phải dừng bước ngay từ vòng 1.

Roland Garros 2010 ngày thi đấu thứ ba

Địa chấn mang tên Kimiko Date Krumm

Tay vợt 39 tuổi người Nhật Bản, Kimiko Date Krumm đã khiến cựu số 1 thế giới, đồng thời là hạt giống số 9 của giải năm nay - Dinara Safina -phải dừng bước ngay từ vòng 1.

Khởi đầu trận đấu không được tốt khi bị tay vợt 24 tuổi người Nga dễ dàng đánh bại 6-3 ở set đấu đầu tiên chỉ sau có 36 phút. Nhưng Kimiko Date Krumm đã bất ngờ lột xác ở 2 set còn lại, lối đánh bền bỉ và linh hoạt của chị đã đẩy Safina vào một cuộc rượt đuổi giằng co đầy khó khăn.

Địa chấn mang tên Kimiko Date Krumm

Niềm hạnh phúc của Kimiko Date Krumm sau chiến thắng trước Safina

Và như thường lệ nhà cựu số 1 thế giới đã thêm một lần nữa bộc lộ những yếu điểm về tâm lý cố hữu của mình để thua cả 2 set còn lại (4-6 và 5-7) sau gần 2 tiếng so vợt (set 2 kéo dài 55 phút, còn set 3 thậm chí lên tới 66 phút).

Chiến công của “lão bà” Kimiko Date Krumm càng trở nên ấn tượng. Nếu biết rằng mặt sân đất nện của Roland Garros chính là sân đấu sở trường của Safina khi cô đều đã lọt vào trận CK ở cả 2 mùa giải gần đây nhất. Trong khi đây mới là lần đầu tiên Kimiko Date Krumm trở lại thi đấu tại Roland Garros kể từ năm 1996 – năm mà tay vợt người Nhật Bản giải nghệ (Kimiko Date Krumm mới trở lại thi đấu cách đây 2 năm).

Thành tích tốt nhất của Kimiko Date Krumm tại Pháp mở rộng là lọt vào đến bán kết ở mùa giải 1995. Còn ở Roland Garros 2010 cơ hội để cô đi tiếp vào vòng 3 là không nhỏ. Bởi đối thủ của Kimiko Date Krumm ở vòng 2 sẽ chỉ là tay vợt hạng 109 thế giới người Australia Jarmila Groth.

Safina cũng là hạt giống nữ duy nhất bị loại ở ngày thi đấu thứ ba. Các tên tuổi được chờ đợi còn lại như cựu số 1 thế giới người Bỉ Justine Henin (22), hoa hậu Maria Sharapova (12)… đều không gặp nhiều khó khăn để giành quyền đi tiếp với những chiến thắng 2 trắng trước đối thủ.

Trong khi đó, ở giải đơn nam, suýt chút nữa tay vợt số 1 nước Mỹ Andy Roddick đã theo vết xe đổ của Safina. Hạt giống số 6 này cũng khởi đầu khá thuận lợi trước đối thủ người Phần Lan hạng 69 thế giới, Jarkko Nieminen với chiến thắng 6-2. Thế nhưng, Roddick lại bất ngờ chơi sa sút bị Nieminen thắng lại 6-4, 6-4 ở 2 set tiếp theo.

Đến set thứ 3, Roddick tiếp tục gặp rất nhiều khó khăn, bị đối thủ kéo vào tận loạt tie-break sinh tử. Dù vậy, rất may ở thời điểm quyết định này, bản lĩnh của một ngôi sao lớn đã kịp thời lên tiếng. Roddick tỉnh táo giành chiến thắng 7-4 ở loạt đấu súng này. Thoát khỏi cửa tử trong gang tấc, tay vợt người Mỹ sung lên trông thấy, còn Nieminen lại có vẻ bị mất tinh thần sau khi bỏ lỡ cơ hội vàng để giải quyết trận đấu. Thế nên, không có gì đáng ngạc nhiên khi ở set 5 đã có được chiến thắng 6-3 quyết định để ghi tên mình vào vòng 2.

Màn trình diễn không mấy ấn tượng này có lẽ là do Roddick vẫn chưa thể trút bỏ được sức ì khi đã không thi đấu bất kì giải đấu nào từ đầu tháng 4 đến nay.

Địa chấn mang tên Kimiko Date Krumm

Federer gọi, Nadal đã trả lời

Nếu như Roddick có thể thoát hiểm, thì 2 hạt giống khác là Sam Querrey (18) và Juan Monaco (26) đã chẳng có được may mắn ấy. Hai tay vợt này đã trở thành những hạt giống nam tiếp theo bị loại khi lần lượt chịu gác vợt trước những đối thủ ít tên tuổi Ginepri và Zemlja với cùng tỉ số 1-3.

Ở diễn biến đáng chú ý còn lại, giống như đại kình địch Roger Federer, ông vua sân đất nện Nadal đã có khởi đầu Roland Garros 2010 thuận buồm xuôi gió, khi loại tay vợt nước chủ nhà Mina sau 3 set đều có cùng kết quả 6-2. Dù vậy, phát biểu sau trận đấu, Nadal vẫn tỏ ra chưa hài lòng với phong độ của mình ở trận này. Tại vòng 2, đại diện Tây Ban Nha sẽ chạm trán tay vợt người Argentina Zeballos – người mới chỉ lần đầu tiên được tham dự Pháp mở rộng.

Một số con số ấn tượng về kì tích của Kimiko Date Krumm:

2: Với chiến thắng 3-6, 6-4, 7-5 trước Safina, cô đã trở thành tay vợt nữ nhiều tuổi thứ 2 từng giành chiến thắng tại 1 trận đấu trong khuôn khổ Roland Garros, sau Virginia Wade hồi năm 1985. Khi tay vợt người Anh này cũng 39 tuổi như Kimiko Date Krumm, nhưng tính về tháng thì Virginia Wade già hơn 2,5 tháng.

3: Khi Kimiko Date Krumm có trận đấu trình làng tại Pháp mở rộng hồi năm 1989 (đây cũng là giải Grand Slam đầu tiên cô tham dự) thì “bại tướng” Safina mới chỉ là một đứa bé 3 tuổi.

5: Kimiko Date Krumm là tay vợt nữ nhiều tuổi thứ 5 từng tham dự giải Pháp mở rộng. Kỷ lục thuộc về Martina Navratilova người tham dự Roland Garros 2004 khi đã 47 tuổi. Ở độ tuổi 39, Kimiko Date Krumm thậm chí còn nhiều tuổi hơn rất nhiều huyền thoại hiện đã giải nghệ như Pete Sampras (38 tuổi), Michael Chang hay Monica Seles.

1: Năm ngoái, cô đã trở thành tay vợt nữ nhiều tuổi nhất kể từ năm 1983 vô địch một giải trong khuôn khổ hệ thống WTA Tour khi đăng quang tại giải Hansol Korea mở rộng.

Hải Hà

Theo DV

Bạn có thể quan tâm