Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Đi tù ở tuổi 50 vì hack máy chơi game

Gary Bower, thành viên của tổ chức hack và vi phạm bản quyền Team Xecuter, vật lộn kiếm tiền thuê nhà và phải bồi thường hãng Nintendo 14 triệu USD sau khi ra tù.

Tháng 4/2023, lập trình viên 54 tuổi Gary Bowser được ra tù sau khi chấp hành 14 tháng trong bản án 40 tháng.

Việc cải tại tốt đã giúp thời gian ngồi sau song sắt của Bowser được rút ngắn, nhưng giờ đây các lựa chọn cho tương lai bị hạn chế.

Kẻ chuyên bẻ khóa phần cứng máy chơi game này thậm chí còn phải ngủ nhờ trên chiếc ghế dài của một người bạn ở Toronto.

Hacker anh 1

Gary Bowser bị bắt vì hack và vi phạm bản quyền game của Nintendo. Ảnh: Chesnot.

Các buổi vật lý trị liệu hàng tuần, thứ mà Bowser cần để giảm bớt cơn đau kéo dài, tiêu tốn hàng trăm USD mỗi tuần, trong bối cảnh ông vẫn đang thất nghiệp.

Chẳng bao lâu nữa, hacker này còn phải bắt đầu hoàn thành nghĩa vụ với Nintendo. Cụ thể, Bowser nợ những người tạo ra Super Mario 14,5 triệu USD và có lẽ sẽ dành phần đời còn lại để trả lại số tiền đó.

Hành trình sa ngã của thợ sửa máy tính

Từ khi còn nhỏ, cuộc sống của Bowser chỉ xoay quanh việc mày mò các thiết bị điện tử.

Đến thiếu niên, Bowser bắt đầu kinh doanh máy tính. Sau đó, ông tiếp tục điều hành một quán cà phê Internet dành cho game thủ chơi Counter-Strike và Dance Dance Revolution, đồng thời sửa chữa phần cứng để kiếm thêm.

Chỉ một thời gian ngắn sau đó, Bowser đã vướng vào rắc rối với pháp luật trong thời gian sửa chữa máy chơi game ở chợ đen. Thậm chí, điều này suýt khiến chuyên gia máy tính bị liên lụy cùng với những người bán phim lậu.

Hacker anh 2

Gary Bowser ở độ tuổi 20 đang trình diễn các dự án cho sự kiện máy tính gia đình TI-99. Ảnh: Gary Bowser.

Năm 2010, Bowser chuyển đến Cộng hòa Dominica. Dù không nói được tiếng Tây Ban Nha trong nhiều năm, nhưng ông vẫn rất yêu nơi này. Bạn có thể lái xe từ đầu này đến đầu kia chỉ trong 12 giờ.

Cũng chính tại đây, Bowser - người trùng hợp lại có cùng tên với nhân vật phản diện chính trong tựa game Super Mario - bắt đầu trở thành gương mặt đại diện cho nạn vi phạm bản quyền hãng Nintendo.

Cuối những năm 2000, Bowser bắt đầu có mối liên hệ với Team Xecuter, nhóm nổi tiếng nhờ công cụ hack máy chơi game Nintendo.

Những công cụ này sẽ bẻ khóa hệ thống mã hóa game, cho phép người dùng chơi game lậu trên các máy Nintendo Switch, Nintendo 3DS và NES Classic. Điều này gây thiệt hại rất lớn cho Nintendo cũng như các hãng phát hành game.

Hành vi của Xecuter khác hẳn so với cộng đồng mod, giả lập máy chơi game. Các cộng đồng nói trên nhắm tới sản phẩm mã nguồn mở và không hướng tới lợi nhuận, trong khi nhóm này hack các máy chơi game để kiếm lợi nhuận.

Hacker anh 3

Xecuter là nhóm chuyên tạo công cụ hack máy chơi game Nintendo, cho phép người dùng chơi game lậu. Ảnh: The Verge.

Tháng 9/2020, trong thông báo trên trang chủ, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết việc bắt giữ những người cầm đầu Xecuter "thể hiện rằng chúng tôi sẽ buộc những tin tặc đang tìm cách sử dụng và khai thác tài sản trí tuệ của các công ty Mỹ nhằm thu lợi về mặt tài chính phải chịu trách nhiệm, bất kể chúng đang ở nơi đâu".

“Ngày chuyện đó xảy ra, tôi đang ngủ trên giường. Lúc đó là 4h sáng và tôi đã uống rượu suốt đêm. Đột nhiên tôi thức dậy và thấy 3 người vây quanh giường tôi với những khẩu súng nhắm vào đầu. Họ kéo tôi ra khỏi nơi đó, đặt lên sau một chiếc xe bán tải và chở đến văn phòng Interpol”, Bowser nhớ lại.

Cuộc sống khốn khó ở tuổi 50

Hacker này bị bắt vào thời điểm đại dịch đang ở đỉnh điểm và điều này khiến mọi thứ trở nên phức tạp. Ông bị giam ở một loạt nhà tù. Mỗi lần chuyển giao đều phải tuân thủ các biện pháp phòng ngừa an toàn, khiến Bowser phải dành khá nhiều thời gian để cách ly.

Mặc dù vậy, Bowser vẫn nhiễm Covid-19. Theo lời kể của tin tặc này, ông đã phải trải qua hai tuần bệnh nặng đến mức mỗi ngày đều có một linh mục đến để đọc lời cầu nguyện.

Hacker anh 4

Bowser phải chống gậy tại tiệc Giáng sinh năm 2022 ở nhà tù FDC SeaTac. Ảnh: Gary Bowser.

Trong thời gian bị giam giữ, Bowser cũng phải hứng chịu một vụ kiện dân sự từ Nintendo. Phán quyết cuối cùng được đưa ra là hacker này phải bồi thường cho hãng game số tiên 14,5 triệu USD.

Bowser khẳng định mình không sản xuất hoặc phát triển công cụ hack máy chơi game Nintendo. Thay vào đó, hacker 54 tuổi chỉ cập nhật các trang web cho mọi người biết những gì họ có thể mua và thông báo cho về chuyện gì sắp xảy ra.

Tuy nhiên, việc đấu tranh chống lại 13 cáo buộc sẽ tốn kém thời gian và tiền bạc. Theo Bowser, việc nhận tội sẽ dễ dàng hơn và chỉ phải giải quyết một số cáo buộc.

Như một phần của thỏa thuận, Bowser hiện phải gửi cho Nintendo 20-30% số tiền còn lại sau khi chi trả cho những nhu cầu cần thiết như tiền thuê nhà.

Bất chấp hoàn cảnh khó khăn của mình, kẻ chuyên bẻ khóa phần cứng máy chơi game cho biết "mọi chuyện còn có thể tệ hơn" nếu vẫn phải ngồi tù.

Có thời điểm, Bowser được trả tiền để tư vấn cho các tù nhân khác, ngăn không cho họ tự kết liễu cuộc đời. Điều này cũng giúp ông chi trả phần nào những hóa đơn đang chờ xử lý của mình.

Hacker anh 5

Dù ở tù nhưng hacker này mỗi tháng vẫn trả cho hãng Nintendo 25 USD. Ảnh: ISP Today.

“Rất nhiều người đã phát điên, đập cửa phòng giam, la hét và tự làm đau bản thân. Khi ở tù, tôi vẫn phải trả cho Nintendo 25 USD mỗi tháng", tin tặc 54 tuổi chia sẻ.

Kể từ khi được ra ngoài, Bowser thường xuyên không dùng tủ lạnh hoặc bếp nấu do gặp khó khăn trong việc thanh toán hóa đơn tiền điện. Thêm vào đó, hacker cũng bị gia đình ghẻ lạnh và phải nhờ đến những người bạn giúp mua thức ăn và quần áo.

Sau nhiều tháng truy cập Internet không ổn định, Bowser vẫn đang tìm kiếm việc làm. Trên trang cá nhân, ông liệt kê tất cả dịch vụ mà mình có thể cung cấp.

Mặc dù đã tìm được một số công việc viết code, Bowser vẫn gặp khó khăn để có một hợp đồng lâu dài. Bất kỳ nhà tuyển dụng tiềm năng nào thực hiện kiểm tra lý lịch cũng đều sẽ thấy lịch sử pháp lý của hacker này với Nintendo.

Hiện tại, Bowser đang quay trở lại với "mối tình đầu" của mình là những chiếc máy có phần cứng cổ điển hay mày mò với máy tính Texas Instruments kiểu cũ.

Về mặt pháp lý, hacker này không được phép sử dụng bất kỳ phần cứng chơi game hiện đại.

Những câu hỏi lớn - Vũ trụ

Sách đề cập đến những vấn đề cơ bản trong khoa học tự nhiên, dưới hình thức thảo luận 20 câu hỏi về thiên văn và vũ trụ như: Vũ trụ là gì? Vũ trụ rộng lớn thế nào? Vì sao các hành tinh luôn bay theo quỹ đạo?...

Bom tấn game bán 8 triệu bản có nhái Pokemon?

Sự thành công ngoài sức mong đợi của Palworld có thể khiến tựa game này gặp rắc rối về vi phạm bản quyền.

Anh Tuấn

Bạn có thể quan tâm