Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tạp chí tri thức trực tuyến

Đi tìm nguyên nhân thất bại của HAGL

Thêm một lần thất bại, "chàng thiếu gia" HAGL đang rơi vào tâm “bão” của cuộc chiến trụ hạng cùng những người “con nhà nghèo” QK4, Nam Định, TP HCM, hay Thanh Hóa...

Đi tìm nguyên nhân thất bại của HAGL

Thêm một lần thất bại, "chàng thiếu gia" HAGL đang rơi vào tâm “bão” của cuộc chiến trụ hạng cùng những người “con nhà nghèo” QK4, Nam Định, TP HCM, hay Thanh Hóa...

>>HAGL ban hành ''luật im lặng''

HAGL (áo trắng) và SLNA (áo vàng)

Trước khi V-League khởi tranh, bầu Đức mạnh miệng tuyên bố: “Hòang Anh Gia Lai có khả năng vô địch đến 98%”. Khởi đầu giải, HAGL lận đận khi thua liền hai trận, không thấy bầu Đức nói gì. Đến khi HAGL thắng liên tiếp vươn lên xếp á quân lượt đi, bầu Đức lại khẳng định: “Lời nói ban đầu của tôi vẫn còn y nguyên”. Thế nhưng bây giờ, bầu Đức phải chấp nhận một thực tế rằng đội bóng của ông đang phải gồng mình để tránh suất xuống hạng Nhất.

Cái sự cứ lên rồi lại xuống của đội bóng phố núi khiến người ta không khỏi nghi hoặc, và đặt ra những dấu hỏi về sự thất thường đến chóng mặt ở một đội bóng đầy rẫy ngôi sao này. Tại sao cũng những con người ấy, họ đã có những thắng lợi như chẻ tre, rồi cũng những con người ấy lại thất bại liên tiếp một cách khó lý giải? Phải chăng nó đơn giản chỉ là vấn đề của phong độ?

Tất nhiên, trong bóng đá, việc một đội bóng chơi hay, chơi dở ở từng thời điểm là chuyện thường. Nhưng cái chuyện thường ấy xảy ra đối với các đội bóng tầm trung không đủ sức với cuộc đua đường dài, như Quân Khu 4 hay Đồng Tháp. Nó sẽ là bất thường nếu xảy ra ở một đội bóng suốt 6 năm nằm ngạo nghễ trên top đầu, rồi cũng lực lượng ấy không bị mất đi mà được bổ sung thêm hàng loạt ngôi sao hàng đầu khác. Thế cho nên, không đơn giản là vấn đề chuyên môn, mà nó nằm ở những vấn đề ngoài bóng đá khác.

Chính bầu Đức đã tìm ra lời giải cho những thất bại liên tiếp diễn ra đầu mùa giải của HAGL là nằm ở bất đồng nội bộ giữa một số ngoại binh trong đội cùng sự yếu kém của HLV Dusit, và ông đã “trảm” công thần Agostinho như một sự dằn mặt các cầu thủ khác.

Liệu pháp ấy của bầu Đức cùng việc thay đổi nhân sự ở băng ghế huấn luyện có vẻ hiệu quả khi nửa cuối lượt đi, HAGL đã tìm lại sự ổn định vốn có, và bắt đầu nhen nhóm cơ hội đua tranh vô địch. Nguyên nhân cho sự thành công mà HLV Chatchai đã làm được thời gian đó là ông đã tìm ra sự gắn kết và đồng thuận của hai ngôi sao lớn nhất tại Pleiku là Lee Nguyễn và Thong Lao. Thế nhưng, rủi cho bầu Đức là đúng thời điểm ấy thì ông Chatchai lại vướng bận chuyện gia đình và không thể tiếp tục cuộc hành trình cùng đội bóng phố núi.

Có thể nói, hành trình của HAGL mùa giải này ông Chatchai đóng vai trò là mắt xích quan trọng. Ông đến và giúp phố núi nhen nhóm hy vọng, để rồi ra đi trong tình cảnh HAGL đang bấp bênh, khủng hoảng. Thế cho nên, Dusit và cộng sự phải cố gắng gồng mình vá những lỗ thủng mà người tiền nhiệm để lại.

HLV Chatchai

Những gì mà Dusit và cả ê kíp trẻ măng của bầu Đức mới tạo dựng lên làm được còn hết sức mờ nhạt, nếu không muốn nói là bất lực nhìn con tàu HAGL cứ chìm dần, chìm dần…

Ở một tập thể được tập hợp bởi những con người tứ xứ, anh nào cũng "có số có má hẳn hoi" thì một người mới vào nghiệp cầm quân như Dusit rất khó trị. Chưa nói đến chuyện liệu anh có được toàn quyền quyết định mọi chuyện chuyên môn hay không. Việc bị đình chỉ vai trò huấn luyện khi mới dẫn quân 2 vòng đấu đầu mùa giải, rồi chỉ được cất nhắc lên vì vạn bất đắc dĩ, ít nhiều khiến tiếng nói của anh giảm bớt trọng lượng đối với cầu thủ. Nhiều trận đấu của HAGL người ta thấy GDKT Nguyễn Văn Vinh ra trực tiếp chỉ đạo cầu thủ chứ không phải là HLV trưởng tạm quyền Dusit.

Bầu Đức được biết đến là một doanh nhân thành đạt với những chiến lược mang tính phá cách, nhưng có một thực tế, suốt những năm qua ông luôn thất bại trong việc tìm người lèo lái con tàu HAGL. Đội bóng của bầu Đức chính là đội thay đổi nhiều HLV nhất trong khoảng thời gian 4 năm trở lại đây (7 lần trong 4 năm).

Với lực lượng hiện có, thì HAGL vẫn chưa đến nỗi phải xuống hạng. Họ có thể sẽ thắng trong cuộc chiến với những anh “nhà nghèo” phải ăn đong qua từng bữa khác như QK4 hay Thanh Hóa. Nhưng đó đã là thất bại cay đắng nhất của bầu Đức kể từ khi nhảy vào làm bóng đá cho đến nay. Có thể sang năm, bầu Đức sẽ tiếp tục đổ tiền, HAGL vẫn sẽ là ứng viên vô địch. Tuy nhiên, khát vọng tìm lại vinh quang của ông bầu ngành "gỗ" này khó trở thành hiện thực chừng nào con tàu HAGL còn ngổn ngang chưa tìm ra thuyền trưởng đủ tầm lèo lái.

Lê Thương

Theo Bưu điện Việt Nam

Bạn có thể quan tâm