Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đi săn bò cạp chúa ở miền Tây

Nọc bọ cạp chúa độc không thua nọc rắn, nhưng người dân ở vùng Bảy Núi (An Giang) hàng ngày vẫn dùng tay không bắt loài động vật không xương sống này để bán kiếm tiền.

Anh Nguyễn Văn Cương, ở thị trấn Nhà Bàng (huyện Tịnh Biên, An Giang) sinh sống bằng nghề bới đất tìm bò cạp gần 5 năm nay.

Bọ cạp thường trú ẩn trong các tầng đá hoặc lớp đất xốp dưới lá cây mục.

Hàng ngày, anh Cương men theo các bờ khoai mì, mô đất… để tìm hang bò cạp. Dụng cụ hành nghề chỉ là cái cây nhỏ và xô đựng.

Theo anh Cương, hang bò cạp giống hang dế, không phải là người trong nghề thì khó nhận ra. Anh chỉ dùng tay không để bắt loài hung dữ này.

Ban đêm bò cạp rất nhanh và hung dữ, nhưng ban ngày thì nằm một chỗ, rất lành.

Giá bình quân bò cạp tại chợ biên giới Tịnh Biên từ 4.000-5.000 đồng/con.

Lê Văn Đủ (xã An Phú, huyện Tịnh Biên) cho biết trước đây bò cạp ở vùng Bảy Núi rất nhiều, nhưng gần đây thì cạn kiệt vì người dân đổ xô đi bắt.
Ông Lương Hà Văn (ở xã Ô Lâm, huyện Tri Tôn) đi săn một ngày đêm bắt được khoảng 120 con bò cạp rồi mang ra chợ Tịnh Biên bán cho các chủ vựa.
Thương lái dùng tay không hốt hàng chục con bò cạp đưa cho khách xem.
Bò cạp được đồn thổi là "thần dược", tăng sức mạnh đàn ông. Những bình rượu bò cạp ngâm chung với nhiều động vật khác như mối chúa, nhện, tắc kè và một số cây rừng bày bán bán ở chợ Tịnh Biên có giá 50.000-500.000 đồng/bình, tùy theo loại.

Ngọc Trinh

Bạn có thể quan tâm