Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dị nhân quần dài chinh phục Euro 2016

Câu chuyện của Gabor Kiraly (Hungary) không nằm ở những danh hiệu, vẻ điển trai hay một chiến tích vĩ đại nào đó. Anh nổi tiếng... nhờ mặc chiếc quần dài bắt bóng.

Iceland vs Hungary anh 1
Vòng chung kết Euro 2016 đã chứng kiến những kiểu thời trang rất lạ. Từ mái tóc nhuộm vàng như Marouane Fellaini hay  Aaron Ramsey, kẻ vài đường sọc như Paul Pogba hay "mào gà" của Radja Nainggolan. Những thú chơi tóc ấy sẽ chẳng là gì so với diện mạo của Gabor Kiraly, "ông lão" trung thành với chiếc quần dài mỗi lần ra sân.

 

Iceland vs Hungary anh 2
Ở tuổi 40, 2 tháng và 14 ngày, Kiraly trở thành cầu thủ già nhất xuất hiện tại Euro 2016 trong màu áo tuyển Hungary. Hẳn vì đáng tuổi cha chú của nhiều cầu thủ, phong cách thời trang của anh cũng giống như "Lame Old Dad", kiểu một người cha già bảo thủ. Kiraly gây ngạc nhiên khi ra sân với chiếc quần áo rất dị, thay vì chọn quần ngắn như bao thủ môn khác.

 

Iceland vs Hungary anh 3
Với những ai không biết Kiraly là ai, họ sẽ thấy buồn cười với chiếc quần dài lạ đời của thủ môn này. Song, người hiểu chuyện sẽ không thấy làm lạ. Hình ảnh của Kiraly và chiếc quần dài bị chê nhiều hơn khen kia đã gắn bó với nhau 20 năm.

 

Iceland vs Hungary anh 4
Kiraly chỉ thích mỗi chiếc quần dài này lúc thi đấu. Lý do thì nghe hơi hụt hẫng. Anh nói với tờ Lo Journal Francophone de Budapest của Hungary: "Tôi là thủ môn, không phải người mẫu. Chiếc quần dài này giúp tôi có cảm giác dễ chịu. Khi chơi trên mặt sân với lớp cỏ cứng vào mùa đông, nó giúp tôi tránh bị trầy xước. Tôi đã thử những chiếc quần ngắn trong thời gian thi đấu ở Đức và Anh, song nó chẳng phù hợp".

 

Iceland vs Hungary anh 5
Kiraly không thích quần ngắn dành cho thủ môn vì không phù hợp? Nghe có vẻ cũng hợp lý. Tuy nhiên, báo Guardian lại có lời lý giải khác: Thủ thành này vì mê tín nên mới chọn quần dài.

 

Iceland vs Hungary anh 6
Thời còn bắt cho Haladas, không có trận nào đội bóng giữ sạch lưới. Tới một ngày, Kiraly quyết định thay đổi trang phục, anh chọn chiếc quần dài màu xám và ra sân. Kết quả đến rất bất ngờ, đội bóng của Kiraly bất bại trong 8 trận tiếp theo và trụ hạng thành công.  

 

Iceland vs Hungary anh 7
Từ đó, chiếc quần dài màu xám trở thành vật bất ly thân với thủ thành này.

 

Iceland vs Hungary anh 8
Chiếc quần dài đã theo Kiraly suốt hơn 20 năm. Từ Đức với Hertha Berlin, tới lúc sang Anh bắt cho Crystal Palace, West Ham, Aston Villa, Burnley rồi trở lai Đức trong màu áo Bayer Leverkusen và 1860 Munich, Kiraly và thời trang quần dài thường xuyên xuất hiện.

 

Iceland vs Hungary anh 9
Tại Euro 2016, trận gặp Áo, Kiraly cũng ra sân với chiếc quần dài màu xám. Mặc cho những ánh mặt dị nghị, lời giễu cợt từ khán đài, thủ thành 40 tuổi vẫn không để tâm nhiều tới điều đó. Anh chơi rất hay và sắm vai người gác đền đáng tin cậy cho đội nhà. Kết thúc cuộc đối đầu với tuyển Áo, Hungary của Kiraly giành chiến thắng 2-0.

 

Iceland vs Hungary anh 10
Khi đội nhà liên tục giành được những kết quả khả quan, thì không cớ gì Kiraly lại quyết định từ bỏ chiếc quần dài của mình. Với anh, đó là một phần công thức chiến thắng.

 


Nguyên Trí

Ảnh: AP/Getty Images

Bạn có thể quan tâm