Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Pháp vs Albania: Gây sốc, Pháp loại cả Pogba lẫn Griezmann?

"Hy sinh vì một tư tưởng chắc chắn là cao quý. Nhưng còn cao quý hơn biết bao nhiêu nếu người ta hy sinh vì tư tưởng đúng," nhà báo Henry Louis Mencken từng nói.

Dimitri Payet: Từ kẻ bị ruồng bỏ đến cứu tinh nước Pháp

Trường hợp của Dimitri Payet rất kỳ lạ. Anh từng bị đội tuyển Pháp chối bỏ, nhưng rồi trở lại và lợi hại hơn.

Kết thúc trận khai mạc gặp Romania, màn trình diễn của Dimitri Payet khiến hàng triệu con tim nước chủ nhà ngất ngây. Nhưng từ xa xa, những ánh mắt trầm ngâm xuất hiện. Từ người được kỳ vọng nhất, Paul Pogba và Antoine Griezmann chỉ để lại sự thất vọng. Cùng chung quan điểm là HLV Didier Deschamps. Ông phải làm gì với bộ đôi này, đặc biệt là Pogba?

Trước loạt trận thứ hai gặp Albania, cây bút Jerome Pugmire của AP phân tích Pháp cần một sự thay đổi về lối chơi. Gặp Romania, họ thiếu tốc độ trong các pha lên bóng và nhịp độ tấn công mãnh liệt. Điều này buộc nhà cầm quân người Pháp phải thay đổi. Sơ đồ 4-3-3 quen thuộc có thể được thay bằng 4-2-3-1 mạnh về tấn công tốc độ nhiều hơn.

Phap vs Albania anh 1
Paul Pogba thi đấu không mấy ấn tượng ở trận ra quân.

Lúc này, Anthony Martial và Kingsley Coman sẽ được HLV Deschamps cân nhắc sử dụng, theo đó, Payet có thể di chuyển vào trung tâm đá "số 10" đằng sau Olivier Giroud. Do Albania nhiều khả năng chơi lùi sâu và áp dụng tư tưởng phòng ngự phản công, sơ đồ 4-2-3-1 sẽ rất thích hợp vì cho phép Pháp chơi tấn công trực diện.

Lúc 02h00 ngày 16/6, Pháp sẽ chạm trán Albania ở loạt trận thứ hai của bảng A. Trước đó, Romania thư hùng với Thụy Sĩ lúc 23h00.

Linh hồn Payet lúc này cũng được giải phóng và thi đấu tự do hơn. Nhưng với cách bố trí này, Pháp không còn chỗ cho Pogba và Griezmann. Cơn đau đầu với Deschamps cũng xuất hiện. Ông phải bỏ ai và chọn ai? Payet là cầu thủ không thể bị xâm phạm. Tiền vệ 29 tuổi đã ghi 3 bàn và có 3 đường kiến tạo trong 5 trận gần đây.

Nếu Pháp thay đổi chiến thuật từ 4-3-3 thành 4-2-3-1, điều này đồng nghĩa Pogba hoặc Griezmann phải đá tiền vệ trung tâm. Người trước thì được, song, người sau là phù phiếm. Nhưng mặc cho Pogba có thể đá tiền vệ giữa sân, anh sẽ không thể phát huy được tố chất tấn công. Sau trận gặp Romania, ngôi sao của Juventus bị chỉ trích rất nhiều vì điều này.

Phap vs Albania anh 2
Antoine Griezmann đang chịu nhiều áp lực tâm lý.

Theo cựu huyền thoại Emmanuel Petit, HLV Deschamps nên để Pogba đá tự do, giống như cách cầu thủ này chơi trong màu áo Juventus. Gặp Romania, tiền vệ 23 tuổi phải lui về phần sân nhà để hỗ trợ các đồng đội phòng ngự, từ đó, vị trí cũng xa dần khung thành. Còn trường hợp của Griezmann thì khác.

Cây bút Lee Rooden nói với ESPN, tiền đạo số 7 nhạt nhòa vì áp lực tâm lý, đồng thời chưa được nạp lại đủ năng lượng sau khi cùng Atletico đá chung kết Champions League hồi cuối tháng 5. Nhưng Deschamps phủ nhận điều đó. Lối đá của Atletico đòi hỏi Griezmann phải chơi theo kiểu thiên về sức mạnh, bởi vậy đổ lỗi cho lý do thể trạng không logic.

Nhưng dù cho đó là lý do gì đi nữa, Deschamps phải đối mặt với bài toán nhân sự không dễ tìm lời giải. Ông cần một hệ thống thích hợp cho đội nhà không chỉ trước Albania, mà còn vì cả giải đấu phía trước. Mới đây, báo L'Equipe cho rằng tuyển Pháp nên đẩy Pogba và Griezmann lên ghế dự bị để phục vụ cho tương lai.

Phap vs Albania anh 3
HLV Didier Deschamps sẽ loại cả Antoine Griezmann và Paul Pogba?

Trên đất Brazil hai năm trước, Pogba chơi nhạt nhòa trận ra quân và sau đó bị Deschamps loại khỏi đội hình chính trận tiếp theo. Còn hôm nay, anh cũng đối mặt điều tương tự. Tuy nhiên, tiền vệ 23 tuổi vẫn có thể khẳng định chỗ đứng ở tuyển Pháp nếu chịu hy sinh nhiều hơn. Pháp vẫn cần Pogba, họ cần một ngôi sao với những khoảnh khắc chỉ có ở thiên tài.

Song, Pogba phải hy sinh nhiều hơn. Tất cả vì tuyển Pháp. Vì một tư tưởng đúng.

Pháp - ngư ông đắc lợi Pháp sẽ nhìn Romania đối đấu Thuỵ Sĩ trong trận đấu sớm để tự quyết số phận của mình trước đối thủ dưới cơ Albania.

Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm