Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TƯ VẤN

Đi làm vào ngày nghỉ Tết Dương lịch, trả lương thế nào?

Vì tính chất công việc, tôi phải tiếp tục làm việc 2 trong số 4 ngày nghỉ sắp tới. Vậy tôi có được hưởng lương cao hơn khi làm việc trong những ngày nghỉ này không?

Độc giả Khánh Huyền (Cầu Giấy, Hà Nội):

Xin chào Zing.vn. Hiện công ty tôi vừa thông báo cán bộ công nhân viên sẽ được nghỉ Tết Dương lịch 4 ngày. Tuy nhiên vì tính chất công việc, tôi phải tiếp tục làm việc 2 trong số 4 ngày nghỉ này. Vậy tôi có được hưởng lương cao hơn khi làm việc trong 2 ngày nghỉ này không, mong các độc giả tư vấn.

Huy Hùng (Đống Đa, Hà Nội):

Theo mình tìm hiểu thì điểm C Khoản 1 Điều 97 của Luật Lao động năm 2012 và điểm C Khoản 2 Điều 25 Nghị định 05/2015/NĐ-CP ngày 12/1/2015 của Chính phủ có quy định: "Vào ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày".

Như vậy, nếu bạn đi làm vào ngày nghỉ Tết, bạn sẽ được hưởng thêm mức lương ít nhất gấp 3 lần so với mức trung bình/ngày, cộng với khoản lương cho ngày làm việc đó. Điều này đồng nghĩa với một ngày lương dịp nghỉ Tết sẽ gấp 4 lần mức lương trung bình ngày của bạn.

Cũng theo Nghị định 05, người lao động làm thêm giờ vào ngày lễ, Tết trùng vào ngày nghỉ hàng tuần quy định tại Điều 110 của Bộ luật Lao động được trả lương làm thêm giờ vào ngày nghỉ lễ, tết. Trong khi đó, nếu làm thêm giờ vào ngày nghỉ bù khi ngày lễ, tết trùng vào ngày nghỉ hàng tuần theo quy định tại Khoản 3 Điều 115 của Bộ luật Lao động được trả lương làm thêm giờ vào ngày nghỉ hàng tuần.

Bạn có thể quan tâm