Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Di động Trung Quốc nên ngừng sao chép Apple'

Xiaomi được xem là phiên bản nhái của Apple từ smartphone, tablet đến giao diện sản phẩm. Người Mỹ cho rằng, Trung Quốc hãy ngưng sao chép sản phẩm của "Quả táo".

Trong hệ thống tư bản, hạ giá các sản phẩm để cạnh tranh và bán được nhiều hơn là điều hoàn toàn có thể. Tuy nhiên, phát triển và sao chép là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Sự phát triển là dựa trên ý tưởng của cái đi trước và cải thiện nó tốt hơn.

Khi Mi Pad đặt bên cạnh iPad mini hay giao diện Emotion UI của Ascend P7 với iOS 7, dễ thấy các công ty Trung Quốc đang sao chép và nhân bản sản phẩm của nước ngoài. Dưới đây là những phân tích của Android Authority dưới góc độ người dùng Mỹ về sự sao chép của các nhà sản xuất Trung Quốc.

Mi Pad và iPad mini 2

Nếu lên website của Xiaomi và Apple để nhìn trang giới thiệu hai sản phẩm này, người dùng khó phân biệt được chúng. Mi Pad được quảng cáo là có "màn hình retina đỉnh cao, 7,9 inch, độ phân giải tương tự với iPad mini 2" và sử dụng công nghệ giống với iPhone 5C.

Tuy nhiên, phần mềm bên trong chúng lại khác nhau. Mi Pad chạy trên hệ điều hành Android được gọi là MIUI. Ngoài ra, mức giá sản phẩm cũng chênh lệch, tablet Trung Quốc có giá 240 USD cho phiên bản 16GB, trong khi iPad mini 2 cùng dung lượng có giá tới 399 USD.

Trong buổi ra mắt, người sáng lập Lei Jun nói với Reuters: "Chúng tôi muốn các phần cứng ngày càng tốt hơn, hoặc thậm chí vượt qua iPad của Apple".

Emotion UI và iOS 7

Mặc dù được kết hợp cùng tông màu trắng và mạ nhôm ở các góc cạnh, nhưng cả mặt trên và mặt dưới của Huawei Ascend P7 chưa đạt tới trình độ của iPhone.

Trong khi đó, câu chuyện về giao diện lại khác. Emotion UI của Huawei sử dụng hệ điều hành Android, nhưng thực chất lại giống iOS 7 của Apple đến kinh ngạc. Emotion UI cung cấp các phông nền riêng biệt, nhưng không tích hợp ứng dụng Drawer, bên cạnh đó nền ứng dụng "Dream" gần như là một bản sao từ thiết bị Apple.

Trên lý thuyết, Huawei sẽ đưa ra nhiều chọn lựa giao diện phù hợp cho từng phong cách khác nhau. Ngoài ra, chúng cũng có phần cứng rất ấn tượng. Nhiều ý kiến cho rằng, bằng cách cung cấp những sản phẩm giá rẻ và sao chép thiết bị của Apple có thể là một trong những chiến lược kinh doanh của họ.

Điện thoại Trung Quốc nên nghĩ khác

Sự đa dạng trong thiết kế của Android là lý do được nhiều người yêu thích. Phong cách cao cấp sang trọng mà HTC One M8 mang lại cũng rất được người dùng ưa chuộng. Sony với hình dáng cổ điển được tỏa sáng với Xperia Z2. LG không ngần ngại thử nghiệm với các hình thức mới lạ. Samsung tìm ra một hướng đi mới, thoát khỏi những cáo buộc sao chép từ iPhone, họ đã tạo ra smartphone thành công nhất từ trước đến nay, Samsung Galaxy S3.

Thiết kế của Apple có thể không phải là đỉnh cao của smartphone. Tuy nhiên, nếu các nhà sản xuất Trung Quốc thực sự muốn mở rộng vào thị trường nước ngoài một cách nghiêm túc, thì nên dừng việc sao chép các thiết bị từ Apple.

Cách đây 1 năm, tờ New York Times chạy bài báo: “Trung Quốc - một đế chế được xây dựng bằng cách bắt chước Apple”. Bài viết đã gây tranh cãi trong dư luận. Tuy nhiên, nó cho thấy được sự nhận thức của Xiaomi tại Hoa kỳ.

Giống Apple Google và Amazon

Để thành công trong kinh doanh, Xiaomi không cần phải tham gia vào thị trường nước ngoài. Phần lớn sự tăng trưởng trong thị trường smartphone là ở Trung Quốc. Giá bán trung bình của di động đang giảm dần, Xiaomi luôn biết tận dụng lợi thế về thị trường của mình.

Năm ngoái, giám đốc điều hành của Xiaomi nói trên Reuters: "Nếu mọi người thực sự muốn so sánh Xiaomi với một công ty nước ngoài, có thể nói rằng chúng tôi giống Apple một chút. Nhưng thực chất Xiaomi giống với Amazon hơn và nó cũng có một số yếu tố từ Google. Do đó, nếu kết hợp cả ba công ty lại với nhau thì sẽ hiểu rõ công ty Xiaomi là gì. Xiaomi bán điện thoại di động cũng giống như Amazon bán Kindle. Đó lý do tại sao chúng tôi bán chúng với giá rẻ như vậy".

Xiaomi vẫn có lợi nhuận trên những smartphone bán ra mặc dù không nhiều như trước. Trên thực tế thì Amazon cũng đang có kế hoạch cung cấp các dịch vụ và phần mềm song song với việc kinh doanh những mặt hàng online của mình. Việc bán các sản phẩm giá rẻ và luôn để mắt tới thị trường cũng là một chiến thuật mà Google rất thích. Trong khi đó, Apple không cần iOS để chiếm ưu thế trong thị phần vì đã có lợi nhuận khổng lồ từ thị trường riêng của nó mang lại.

Sự biện minh của nhà sản xuất Trung Quốc

Trong một cuộc phỏng vấn với CNN, Lei Jun nói về Apple: "Họ thực sự không quan tâm tới người dùng muốn gì. Mà họ tưởng tượng ra những cái mà người dùng muốn. Xiaomi thì ngược lại. Sự ưu tiên của Xiaomi không phải là doanh thu, không phải lợi nhuận, cũng không phải là thị phần. Chúng tôi tập trung vào sản phẩm, cái sẽ làm cho người dùng phải thét lên".

Theo lãnh đạo của hãng, bằng cách tạo sự phản hồi từ phía khách hàng trong hệ thống bán hàng online của họ. Chính người dùng sẽ thông báo những tính năng và phần mềm mà họ muốn. Sau đó, Xiaomi sẽ cố gắng cung cấp cho khách hàng với một mức giá thấp hơn so với các đối thủ cạnh tranh. Các tùy chọn tính năng so với giá trị tiền bỏ ra thực sự ấn tượng. Trang Android Authority cho rằng, nếu Xiaomi không muốn gặp Apple tại tòa thì công ty cần phải ngừng việc sao chép ngay lập tức.

Huy Trần

Bạn có thể quan tâm