Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Di dời máy bay, xe tăng sau 44 năm 'ở nhờ' di tích Quốc Tử Giám Huế

Sau 44 năm nằm ở di tích Quốc Tử Giám, Bảo tàng lịch sử Thừa Thiên - Huế được chuyển đến nơi mới. Việc tháo rời xe tăng, máy bay đang được lực lượng quân đội thực hiện.

Thao roi may bay,  xe tang anh 1

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thừa Thiên - Huế đang di dời những hiện vật chiến tranh như máy bay, xe tăng... ở Bảo tàng lịch sử ra khỏi di tích Quốc Tử Giám ở khu vực Thành nội Huế.

Thao roi may bay,  xe tang anh 2

UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã đầu tư kinh phí hơn 14 tỷ đồng để di dời và nâng cấp Bảo tàng lịch sử đến khu đất số 268 đường Điện Biên Phủ, TP Huế. Công tác di dời dự kiến được thực hiện kéo dài nửa tháng, kết thúc trước ngày 19/5.

Thao roi may bay,  xe tang anh 3

Lực lượng quân đội được giao nhiệm vụ tháo rời các bộ phận máy bay, xe tăng, pháo... để tiện cho vận chuyển đến địa điểm trưng bày mới. Tuy nhiên, những hiện vật này có cấu trúc phức tạp, cồng kềnh nên việc tháo dời lẫn bảo quản gặp không ít khó khăn.

Thao roi may bay,  xe tang anh 4
Những hiện vật này là chứng tích lịch sử cho thời kỳ chiến tranh được trưng bày tạm thời ở khu vực di tích Quốc Tử Giám từ năm 1976. Di tích này được xây dựng năm 1803 dưới thời nhà Nguyễn là một trường học quốc gia. Đầu năm 1820, di tích được đổi tên thành Quốc Tử Giám dưới thời vua Minh Mạng.
Thao roi may bay,  xe tang anh 5

Hầu hết máy bay, xe tăng ở bảo tàng đều có tuổi thọ hơn 50 năm, lại trưng bày ngoài trời nên rỉ sét, xuống cấp nghiêm trọng.

Thao roi may bay,  xe tang anh 6

Trực thăng UH-1 nổi tiếng của Mỹ được trưng bày tại bảo tàng.

Thao roi may bay,  xe tang anh 7

Những xe thiết giáp chở quân cỡ lớn từng tung hoành trong chiến tranh sẽ được tháo xích đưa về địa điểm trưng bày mới.

Điền Quang

Bạn có thể quan tâm