Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đi bộ trên lòng hồ nước mặn lớn nhất thế giới

Hồ Oroumieh của Iran đã thu hẹp 80% diện tích trong thập kỷ qua. Người dân hiện có thể đi bộ trên nhiều phần của đáy hồ.

Một người dân đi bộ ở đáy hồ nước mặn lớn nhất thế giới. Oroumieh đã thu hẹp diện tích vì biến đổi khí hậu và các hoạt động phục vụ thủy lợi.
Du khách đi trên những tảng đá trong lòng hồ. Nhiều tảng đá từng nằm sâu dưới nước nay như nằm giữa sa mạc.
Reza, một người dân Iran, ngồi trên cây khô gần hồ Oroumieh. Diện tích Oroumieh giảm xuống còn 1.000 km, thu hẹp 80% so với diện tích ban đầu.
Tàu mắc cạn trên hồ Oroumieh. Nơi đây từng nổi tiếng là điểm du lịch và là điểm dừng chân của hồng hạc, bồ nông và mòng biển. Nếu nhà chức trách không đưa ra biện pháp phù hợp, hồ có thể sẽ biến mất trong vòng 2 năm tới.
Hồ nước mặn trơ đáy.
Mô đất và xác thuyền giữa lòng hồ. Ông Nader Hazrati và con trai Ali sống tại làng Govarchinghaleh gần hồ chia sẻ: “Cách đây khoảng một thế kỷ, khu vực này rất xanh tươi. Mực nước hồ giảm khiến nước trong các giếng cũng giảm. Nếu chúng tôi đào sâu hơn, nước sẽ mặn và không phù hợp cho việc tưới tiêu. Sản lượng nho và hạnh nhân giảm mạnh trong những năm gần đây”.
300 người dân đang sống trong làng Govarchinghaleh. Ngôi làng từng có 3 trường học nhưng giờ chỉ còn một trường. Người ta đã đưa ra 20 giải pháp để cứu hồ, bao gồm lắp đặt hệ thống ống dẫn để đưa nước vào hồ.

Đỗ Quyên

Ảnh: AP

Bạn có thể quan tâm