Tại Việt Nam, ngay từ khi xuất hiện trên thị trường, shophouse đã được khách hàng cũng như giới đầu tư đón nhận tích cực, bởi tính thanh khoản cao nhờ sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội so với nhà phố truyền thống. Về bản chất, shophouse là loại hình nhà ở gắn liền với đất, nên phù hợp với tâm lý người Việt.
Đầu tư nhà phố thương mại được nhận định sở hữu “món lợi kép”, vừa đáp ứng nhu cầu kinh doanh, vừa sinh hoạt tiện lợi và gia tăng giá trị bền vững, bởi loại hình bất động sản này thường được phát triển ở những khu vực có hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ, các khu dân cư đông đúc với nhu cầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ cao.
Shophouse sở hữu “món lợi kép”, vừa đáp ứng nhu cầu kinh doanh, vừa sinh hoạt tiện lợi và gia tăng giá trị bền vững. |
Một yếu tố tác động đến lượng tiêu thụ của shophouse là thói quen mua sắm truyền thống của người Việt. Khách hàng thường thích dạo phố mua sắm, trải nghiệm thực tế sản phẩm, đặc biệt đối với các sản phẩm cao cấp. Từ đó, hình thành nên chuỗi shophouse liền kề nhau, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, đồng thời thể hiện đặc trưng văn hoá bản địa.
Bên cạnh đó, shophouse thuộc quần thể khu đô thị sẽ góp phần định hình nên phong cách sống thời thượng cho cư dân. Đối với những thành phố trẻ có nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp, nhu cầu thuê lại mặt bằng để kinh doanh ngày càng cao, việc đưa các sản phẩm shophouse vào kinh doanh sẽ mang lại lợi nhuận cho các nhà đầu tư.
Từ sự tăng trưởng mạnh mẽ của các shophouse tại TP.HCM, cùng sự phát triển sôi động của thị trường bất động sản, shophouse dần lan rộng ra các khu vực mới tiềm năng, có kết nối giao thông thuận lợi và có thị trường tiêu thụ lớn như trung tâm Dĩ An, Bình Dương.
Là trung tâm kết nối giao thương Đồng Nai, Bình Dương và TP.HCM, Dĩ An có vị trí đắc địa, đặc biệt so với phần còn lại của Bình Dương. Nếu so với một số quận huyện ở TP.HCM, Dĩ An còn lợi thế khi chỉ cách trung tâm Sài Gòn khoảng hơn 30 phút.
Nhiều tuyến đường quan trọng giúp Dĩ An kết nối thuận lợi trong khu vực tỉnh cũng như với các tỉnh lân cận như: quốc lộ 13 kết nối Bình Dương - Bình Phước - TP.HCM; tuyến đường Tân Vạn - Mỹ Phước - Bàu Bàng dài hơn 64 km, là trục đường kết nối quan trọng của Bình Dương và Đông Nam Bộ. Cùng với đó là mở rộng đường DT743 kết hợp cầu vượt và cải tạo nút giao Sóng Thần, bến xe Miền Đông mới, hay đề án kéo dài tuyến Metro số 1 đến Dĩ An.
Đến nay, Dĩ An là một trong những khu vực đã phát triển đầy đủ hạ tầng tiện ích xã hội, đồng thời là trung tâm giao dịch thương mại của tỉnh. Đây cũng là thủ phủ công nghiệp của Bình Dương với sự hiện diện của 7 khu công nghiệp quy mô lớn.
Lượng lớn dân cư, chuyên gia, kỹ sư, người lao động đang tập trung sinh sống và làm việc ở Bình Dương tạo ra nhu cầu lớn về nhà ở và các hoạt động mua sắm, ăn uống, giải trí… Đây là điều kiện thuận lợi cho phát triển thương mại cũng như cho thuê kinh doanh.
Bên cạnh đó, Dĩ An, Bình Dương là thành phố thông minh thu hút cộng đồng khởi nghiệp phát sinh nhu cầu về thuê văn phòng đại diện, công ty, thúc đẩy sự tăng trưởng của loại hình shophouse.
Dân cư đông đúc, hạ tầng kết nối thuận tiện, Dĩ An đang là điểm đến tiềm năng của nhà phố thương mại. |
Theo các chuyên gia, đối với shophouse, vị trí là ưu tiên hàng đầu. Vị trí kết nối thuận tiện và sức cầu của thị trường sẽ quyết định thành công của việc đầu tư. Đối với thị trường Dĩ An, những yếu tố này gần như đã hiện hữu, nhưng nguồn cung shophouse còn rất hạn chế.
Gần như các dự án shophouse ở Dĩ An chỉ mới trong giai đoạn triển khai rải rác, chưa đi vào hoạt động. Tuy nhiên, biên độ tăng giá và tỷ lệ hấp thụ tốt. Ví dụ, shophouse Icon Central mới được giới thiệu ra thị trường thu hút nhiều nhà đầu tư quan tâm. Bên cạnh đó, nhiều shophouse đã mở bán từ trước cũng tăng giá liên tục mà không có người bán lại.
Dĩ An cần nhiều hơn nữa các mô hình shophouse để đáp ứng nhu cầu lớn của thị trường và thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội nơi đây xứng tầm với vị thế của một thành phố trẻ. Shophouse Dĩ An mang đến cơ hội kinh doanh tốt, gia tăng giá trị bền vững nhờ tiềm năng và sự khan hiếm.